Gỡ khó cho công trình giao thông chậm tiến độ Bài 1: Điệp khúc chậm-gia hạn
06/11/2013 05:35 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sau đợt giám sát 4 ngày do HĐND tỉnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện tiến độ thi công các công trình xây dựng giao thông do Sở Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư (gồm các công trình: tỉnh lộ 663, huyện Chư Prông; cầu bắc qua suối Kram, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa; cầu bắc qua sông Ba, huyện Ia Pa và cầu Công viên Văn hóa các dân tộc tỉnh, TP. Pleiku), nhiều vướng mắc đã bộc lộ. Và đã đến lúc, các chế tài trong hợp đồng kinh tế “chậm tiến độ” phải được xử lý nghiêm minh.
Chậm trễ bàn giao mặt bằng, năng lực đơn vị thi công kém, sự chưa kịp thời, sâu sát trong quản lý của chủ đầu tư cũng như tình hình trượt giá một cách khó lường là những nguyên nhân khiến các công trình này chậm tiến độ. Thậm chí công trình đã được UBND tỉnh gia hạn thêm thời gian nhưng vẫn không đảm bảo tiến độ cũng không nằm ngoài những nguyên nhân trên. 4 năm mới giải phóng hoàn toàn mặt bằng Là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các xã phía Bắc huyện Đak Đoa nên tháng 3-2006, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 16 tỷ đồng. Nội dung dự án là cải tạo, nâng cấp tuyến đường cũ, đồng thời xây mới một cây cầu qua suối Kram. Dự án khởi công tháng 10-2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2009. Theo đó, để mở rộng tuyến đường, 14 hộ dân nằm dọc trục đường này phải di dời một phần hoặc toàn bộ nhà cửa. Qua tuyên truyền, vận động, 12 trên tổng số 14 hộ đồng tình, thống nhất với phương án di dời. Song 2 hộ (Nguyễn Hưng Thành và Trần Văn Cương, thôn 3, xã Đak Krong) có nhà án ngữ ở bên kia chân cầu vẫn không chấp nhận di dời do không đồng ý với phương án đền bù của chính quyền địa phương, dù rằng Hội đồng Đền bù Giải phóng mặt bằng huyện Đak Đoa đã áp mức giá cao nhất trong khung quy định của Nhà nước. Đây là nguyên nhân khiến công trình nắn tuyến tỉnh lộ 670B (nhánh rẽ) bị gián đoạn. Ông Đinh Màu-Giám đốc Công ty TNHH Trung Kiên, đơn vị thi công đoạn chỉnh tuyến cho biết: “Đến tháng 12-2012, UBND huyện mới thực hiện xong phần giải phóng mặt bằng. Từ đó đến nay, giá nguyên-vật liệu, nhân công… đã trượt đến… 4 tỷ đồng. Vì vậy, chúng tôi đang chờ điều chỉnh mức đầu tư mới tiến hành thi công”. Đối với công trình này, Sở Giao thông-Vận tải đã có tờ trình UBND tỉnh đề nghị được điều chỉnh lại tổng mức đầu tư để nhà thầu tiếp tục thi công. Cũng là dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, công trình cầu Công viên Văn hóa các dân tộc tại TP. Pleiku là cây cầu dây văng dầm thép, được UBND phê duyệt tại Quyết định số 716/QĐ-UBND ngày 26-5-2009 với tổng mức đầu tư 19,58 tỷ đồng. Đến ngày 4-11-2010, Quyết định số 1603/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 28,453 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đà Nẵng. Công trình khởi công tháng 5-2011, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2012. Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 9-2012, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh mới cơ bản bàn giao mặt bằng. Cộng với nhiều nguyên nhân khác đến thời điểm hiện tại, dự án mới hoàn thành kết cấu phần dưới, 2 trụ, lắp hệ thống dầm dọc, ngang, khối lượng thực hiện ước khoảng 65%. Hiện tại, công trình gần như bỏ hoang! Thậm chí các loại xe tải, xe cẩu phục vụ thi công lâu ngày đã hư hỏng, xuống cấp… Dân khổ sở vì đường sá Tỉnh lộ 663 được làm từ năm 1998. Đây được coi là tuyến đường huyết mạch của huyện Chư Prông. Thời gian tồn tại quá lâu khiến con đường bị xuống cấp trầm trọng. Do đó, UBND tỉnh, tại Quyết định số 587/ QĐ-UBND ngày 24-9-2009 đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường tỉnh lộ 663, từ km 0 đến km 13+728 với tổng mức đầu tư khoảng 33,9 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu.
Đơn vị thi công công trình này là Công ty TNHH Hoàng Nhi. Công trình khởi công tháng 11-2009, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2011 và đã được UBND tỉnh gia hạn tiến độ đến ngày 31-12-2012. Tuy nhiên đến nay, công trình chỉ mới thi công xong hệ thống thoát nước, nền đường, hoàn thành 8/13,7 km, giá trị thực hiện công trình đạt 63,5% giá trị hợp đồng. Sự chậm trễ hoàn thành khiến tỉnh lộ 663 trở nên bong tróc, ổ gà, ổ voi khiến bất cứ ai đi qua đây, nhất là mùa mưa đều phải ngán ngẩm. Ông Nguyễn Huy Hoạt-Chủ tịch UBND xã Ia Phìn (nơi tuyến đường đi qua) cho biết: “Bà con sống hai bên đường khổ sở lắm. Mùa nắng thì bụi mù, mùa mưa thì lầy lội. Đến vụ thu hoạch nông sản lại trúng mùa mưa nên không vận chuyển được, bán cho thương lái thì bị ép giá”. Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ cắt giảm chi tiêu công nên năm 2010 và 2011, công trình không được bố trí vốn và chỉ mới thực hiện được 60% khối lượng thì bị dừng lại. Đến năm 2012, công trình được bố trí lại vốn, song nhà thầu cũng không đẩy nhanh được tiến độ. UBND tỉnh đã gia hạn đến tháng 12-2012 nhưng đến nay, công trình dở dang vẫn hoàn dang dở!
Theo Báo Gia Lai
Chuyên mục Dân hỏi - Cơ quan nhà nước trả lời
Tác phẩm đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B cuộc ...
Công thức tính lương hưu tháng 9 năm 2024