Suy nghĩ gì về thẩm định số liệu thực hiện kế hoạch thu

11/11/2010 01:22 PM


Công việc thực hiện thẩm định số liệu thực hiện kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN hàng quý là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác quản lý ngành. Có lẽ ai cũng biết điều ấy, nhưng mấy ai lại tâm đắc mục đích cuối cùng của công việc này như thế nào?

Công việc thực hiện thẩm định số liệu thực hiện kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN hàng quý là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác quản lý ngành. Có lẽ ai cũng biết điều ấy, nhưng mấy ai lại tâm đắc mục đích cuối cùng của công việc này như thế nào? Thậm chí có người cho rằng: Thẩm định là để chốt số liệu chứ có ý nghĩa gì! Về vấn đề này chúng tôi suy nghĩ đây không chỉ chốt số liệu thực hiện được hằng quý mà qua đây sẽ giúp cho chúng ta khắc phục những tồn tại trong quá trình theo dõi, hạch toán nguồn thu. Thông qua đây chúng ta có thể đánh giá được những ưu và tồn taị trong việc quản lý đối tượng, đơn vị tham gia BHXH, BHYT, mức đóng, phương thức và quản lý số tiền thu. Một nội dung không kém quan trọng đó là giúp cho chúng ta đánh giá được mức độ thực hiện kế hoạch. Trên cơ sở đó chúng ta có những giải pháp phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại để từng bước góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành tốt hơn.

Qua thẩm định số liệu thực hiện kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN quý III/2010 cho thấy tỷ lệ số thu đạt kế hoạch một số đơn vị đạt cao nhất: BHXH Đức Cơ (73,77%), Chư Pưh (73,15%), Đak Đoa 73,09%, Chư Sê (73%) và các đơn vị đạt dưới 70%: Phú Thiện (69,42%), An Khê (69,31%).Pleiku (68,35%), Mang Yang (67,99%), Ia Grai (67,83%), Chư Pah (67,58%). Xuất phát từ ý nghĩa trên, chúng ta có suy nghĩ gì về chỉ số này. Theo thông lệ hàng năm đến hết quý III số thu phải đạt kế hoạch giao cả năm với tỷ lệ là 75%, nhưng thực tế ở đây ngược lại. Vậy chúng ta có suy nghĩ gì? Có lẽ chúng ta cũng cần xem lại trong công tác chỉ đạo? Cán bộ, công chức làm công tác thu đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm công vụ chưa ? Năng lực làm việc hết trách nhiệm trong quản lý, chủ động, sáng tạo trong công việc chưa? Có chạy theo sự vụ, máy móc hoặc trông chờ chỉ đạo của cấp trên? Có những thái độ ứng xử hoặc nội dung gì làm cho đơn vị sử dụng lao động không hài lòng trong việc đăng ký tham gia đóng BHXH? Xem lai việc khai thác mở rộng đối tượng: Công tác điều tra, khảo sát nắm tình hình về lao động trên địa đáp ứng với yêu cầu chưa ? Việc tăng cường công tác quản lý và chủ động khai thác hết lao động phải tham gia BHXH và BHYT bắt buộc ngay trong các đơn vị đã tham gia BHXH, BHYT, BHTN; nhất là đối với các đơn vị thành lập mới làm đến nơi đến chốn chưa ? Đã có biện pháp tích cực gì trong công tác thu BHTN ? Trong việc triển khai thu BHXH, BHYT tự nguyện có thường xuyên động viên, khích lệ Đại lý thu BHYT tự nguyện phát triển đối tượng tham gia không ? Việc đôn đốc thu nợ BHXH đã thực hiện đầy đủ và triệt để các bước chưa ? Làm thế nào để nâng tỷ lệ này lên và hoàn thành kế hoạch năm ?

Khi đã suy nghĩ và giải mã những nội dung ấy, có lẽ chúng ta cần khẩn trương tập trung: Quán triệt ý thức quyết tâm cao, tìm biện pháp tối ưu và dồn mọi lực lượng trong chiến dịch để nâng cao tỷ lệ số thu. Tăng cường đẩy mạnh công tác khai thác, mở rộng thêm đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Thường xuyên báo cáo, thỉnh thị sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động chấp hành tốt pháp luật về BHXH và BHYT. Phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị vi phạm Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách BHXH và BHYT, nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ tham gia BHXH và BHYT cho người lao động và người sử dụng lao động để họ có ý thức thực hiện. Tập trung nghiên cứu sâu và thực hiện đúng văn bản quy định của Nhà nước và của ngành; thường xuyên bám sát các đơn vị đôn đốc thu nộp, tính lãi suất chậm nộp, gắn việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN với việc giải quyết chế độ chính sách. Đẩy mạnh công việc đôn đốc thu nợ BHXH, rà soát phân loại các đơn vị nợ đọng để có kế hoạch xử lý cụ thể đối với từng đơn vị theo các bước đã hướng dẫn. phấn đấu giảm nợ đọng xuống bình quân cao nhất còn 0,5 tháng. Giáo dục ý thức cán bộ, viên chức về đạo dức, văn hóa ứng xử của người làm công tác BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị, đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Thanh Vân