Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác thu ngân sách

22/04/2014 07:56 AM


Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã đánh giá quý I-2014, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 749 tỷ đồng, bằng 23% nghị quyết, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2013. Để làm rõ vấn đề trên, P.V Báo Gia lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính.

Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã đánh giá quý I-2014, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 749 tỷ đồng, bằng 23% nghị quyết, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2013. Để làm rõ vấn đề trên, P.V Báo Gia lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính.

* Phóng viên: Ông có thể cho biết nguyên nhân thu ngân sách trên địa bàn tỉnh quý I-2014 đạt thấp.

 

Ông Nguyễn Dũng. Ảnh: Thanh Nhật
Ông Nguyễn Dũng.
Ảnh: Thanh Nhật

- Ông Nguyễn Dũng: Nguyên nhân khách quan trước hết là do giá cao su giảm trong năm 2013 nên số phát sinh quý IV-2013 và chênh lệch sau quyết toán thuế năm 2013, 4 công ty cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ước giảm 99 tỷ đồng. Khoản thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu thu mua hàng nông sản, nhưng do thực hiện Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định không kê khai, tính thuế GTGT đối với hàng nông sản bán ra nên số nộp ngân sách nhiều doanh nghiệp giảm mạnh so cùng kỳ năm trước (như Công ty TNHH Veyu giảm 7 tỷ so cùng kỳ năm trước, Công ty TNHH OLam giảm 3,1 tỷ đồng, Công ty TNHH Neuman Gruppe Việt Nam giảm 2,6 tỷ...).

Tương tự, khoản thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh cũng vậy nên nguồn thu thuế GTGT từ kinh doanh nông sản của các doanh nghiệp giảm (DNTN Loan Bang ước giảm 5 tỷ đồng, DNTN Sơn Huyền ước giảm 6,5 tỷ đồng, Công ty TNHH một thành viên Cà phê Tây Nguyên giảm 5,5 tỷ đồng...). Các doanh nghiệp có số nộp thuế lớn, năm nay có nộp ngân sách cũng giảm đáng kể (Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ước giảm 20 tỷ đồng, Công ty cổ phần Quốc Cường ước giảm 17 tỷ đồng). Bên cạnh đó, do thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ 1-7-2013, chênh lệch sau quyết toán thuế TNCN giảm. Các dự án giao đất, đấu giá đất triển khai chậm nên tiến độ thu tiền sử dụng đất rất thấp, đạt 38 tỷ đồng, chỉ bằng 70,68% so với cùng kỳ năm trước. Thuế bảo vệ môi trường ước thực hiện 29 tỷ đồng chỉ đạt 19,59% dự toán, bằng 60,48% so với cùng kỳ năm trước. Chuyển nhượng bất động sản, ô tô, xe máy giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước nên các khoản thu lệ phí trước bạ thực hiện  31 tỷ đồng, đạt 23,3% dự toán, bằng  93,42%  so với cùng kỳ năm trước.

Về nguyên nhân chủ quan là đội ngũ cán bộ công chức trong ngành Tài chính nói chung, ngành Thuế nói riêng mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác, khắc phục các khó khăn trong thực thi công vụ tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, nhất là chưa tìm ra các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn được tình trạng trốn lậu thuế của các đối tượng nộp thuế, thậm chí còn để thất thoát nguồn thu như áp dụng thuế khoán đối với hộ kinh doanh cá thể còn thấp, kiểm tra quyết toán thuế chậm để chiếm dụng tiền thuế, bỏ ngoài sổ bộ, chưa tích cực khai thác các nguồn thu tiềm năng hoặc cùng các ngành liên quan đề xuất kiến nghị xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp…

* Phóng viên: Như vậy giải pháp chỉ đạo của ngành Tài chính thời gian tới ra sao?

 

Thu ngân sách. Ảnh: Thanh Nhật
Thu ngân sách. Ảnh: Thanh Nhật

- Ông Nguyễn Dũng: Ngành Thuế phải chủ động tham mưu đề xuất với lãnh đạo địa phương tập trung triển khai chỉ đạo Chi cục Thuế và các cơ quan chức năng ở địa phương huy động nguồn lực để bù đắp hụt thu. Đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp vào ngân sách các khoản thuế tăng thêm và tích cực khai thác các nguồn thu. Kiểm tra, đối chứng để quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã đăng ký kinh doanh nhưng chưa cấp mã số thuế và chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước theo đúng quy định.

Đồng thời tổ chức kiểm tra đối với các hộ đang thực hiện thu khoán có mức doanh thu không phải nộp thuế theo phương pháp thu khoán để thực hiện thu thuế theo đúng phương pháp nhằm chống thất thu và tiêu cực giữa cán bộ thu thuế và người nộp thuế. Kiểm tra hồ sơ kê khai thuế của người nộp thuế và đối chứng với thực tế để phát hiện sai sót nhằm yêu cầu người nộp thuế bổ sung, điều chỉnh số thuế phải nộp theo đúng quy định. Kiểm tra việc thực hiện thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trốn thuế dưới các hình thức như bán hàng không xuất hóa đơn, ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế, các hình thức chuyển giá nhằm làm giảm thu nhập chịu thuế để trốn thuế, lập công ty con tại các địa bàn được ưu đãi thuế để chuyển lợi nhuận từ doanh nghiệp không ưu đãi sang doanh nghiệp được ưu đãi. Tăng cường công tác thanh tra thuế, kiểm tra thuế nhất là các lĩnh vực còn thất thu như các hoạt động dịch vụ, thương mại, vận tải, xây dựng… nhằm xử lý, truy thu kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước các khoản phải thu.

Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thu hồi, cưỡng chế nợ đọng thuế. Không để phát sinh nợ đọng mới. Hiện nay số nợ thuế tồn đọng không giảm, việc tiến hành thu rất phức tạp vì vậy cơ quan Công an cần có chuyên án để điều tra các đối tượng cố tình trốn thuế như tẩu tán tài sản, hoặc thành lập các doanh nghiệp mới nhằm mục đích trốn thuế…

 

Theo Báo Gia Lai