Huyện Chư Pưh: Đẩy mạnh cải cách hành chính
04/03/2013 09:09 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Từ khi thành lập và đi vào hoạt động (năm 2010) đến nay, UBND huyện Chư Pưh đã tập trung chỉ đạo các ngành và bộ phận chức năng của huyện chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC).
Từ khi thành lập và đi vào hoạt động (năm 2010) đến nay, UBND huyện Chư Pưh đã tập trung chỉ đạo các ngành và bộ phận chức năng của huyện chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC). Riêng năm 2012, huyện đã quan tâm lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”. Cùng với việc xây dựng kế hoạch CCHC năm, huyện đã đặt ra các tiêu chí, mục tiêu thực hiện cụ thể và phân công trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị trong việc thực hiện, hầu hết hoàn thành các nội dung của kế hoạch đặt ra.
UBND huyện đã kịp thời sao lục văn bản ban hành gửi các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn để tổ chức thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ. Việc ban hành văn bản được thực hiện theo đúng thẩm quyền, cụ thể hóa vào điều kiện thực tế của địa phương, chất lượng và nội dung các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp pháp, hợp hiến và tính thống nhất, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho sự phát triển chung của địa phương. Ủy ban Nhân dân huyện đã xây dựng kế hoạch rà soát định kỳ các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành, nếu phát hiện thiếu sót đề nghị hủy bỏ, xin ý kiến các đơn vị ban hành lại theo quy định. Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND huyện tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện. Huyện đã tổ chức kiểm tra 78 nghị quyết của HĐND các xã, thị trấn theo thẩm quyền, 1 dự thảo quyết định về ban hành quy chế hoạt động của UBND cấp xã. Tham gia góp ý kiến 4 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và thẩm định 6 văn bản, phát hiện và xử lý 3 văn bản ban hành sai quy định, đề nghị chỉnh sửa nội dung và ban hành lại theo quy định. Triển khai thực hiện kế hoạch rà soát các quy định về TTHC được quy định tại Quyết định số 91/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện rà soát TTHC năm, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành rà soát và đề nghị sửa đổi 11 danh mục TTHC thuộc các lĩnh vực tư pháp, đất đai xây dựng và đăng ký kinh doanh về UBND tỉnh theo quy định, ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, thành lập Tổ kiểm soát TTHC, đẩy mạnh công tác rà soát TTHC theo quy định. Đồng thời, tiến hành rà soát TTHC liên quan đến nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện đẩy mạnh hoạt động của cơ chế một cửa tại các xã, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế “một cửa”. Trong đó có 2 cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”, 8/8 đơn vị hành chính cấp xã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”. Riêng bộ phận “một cửa liên thông” tại thị trấn Nhơn Hòa và tại UBND huyện mới thành lập đang trong giai đoạn hoàn thiện theo quy định. Hầu hết TTHC theo quy định tại Bộ TTHC áp dụng tại cấp huyện, cấp xã đều được công khai trên trang thông tin điện tử của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cập nhật và tra cứu. Việc công khai TTHC đối với Văn phòng HĐND-UBND huyện gồm 12 danh mục TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, 3 danh mục TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 5 danh mục TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng, 9 danh mục TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp. Tại thị trấn Nhơn Hòa gồm 6 danh mục TTHC về đất đai và các danh mục TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng. Trong năm, bộ phận “một cửa” tại huyện đã tiếp nhận và giải quyết 865 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, trên các lĩnh vực đăng ký thống kê cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tặng cho và thừa kế quyền sử dụng đất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, các hồ sơ trên lĩnh vực tư pháp. Bộ phận “một cửa” tại các xã năm 2012 đã tiếp nhận và giải quyết 7.776 hồ sơ các loại. Riêng bộ phận “một cửa liên thông” tại thị trấn Nhơn Hòa, năm qua đã tiếp nhận và giải quyết 178 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc lĩnh vực liên thông trên các lĩnh vực. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo bộ phận chức năng tiến hành điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức về dịch vụ công trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, trên cơ sở đó đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức về chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, cũng như góp phần tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Cùng với việc từng bước nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, công tác tiếp dân và đối thoại với công dân được duy trì định kỳ vào ngày thứ bảy hàng tuần. Lãnh đạo UBND huyện, xã, thị trấn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp dân nghe phản ánh của cá nhân, tổ chức về những vướng mắc, kiến nghị để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời.
Theo Báo Gia Lai
Quản lý, đầu tư Quỹ BHXH an toàn, hiệu quả, đảm ...
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM 30 NĂM HÀNH TRÌNH AN ...
Mức đóng BHYT hộ gia đình từ 1.7.2025 thay đổi ...