Chương trình 135 ở Chư Pah sẽ về đích đúng hạn

22/10/2012 07:20 AM


Năm 2012, huyện Chư Pah được phân bổ chỉ tiêu 30 công trình đường giao thông nông thôn, tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng thuộc nguồn vốn Chương trình 135, giai đoạn 2. Số công trình trên được phân bổ II đợt: đợt I gồm 19 công trình, đợt II gồm 11 công trình. Đến thời điểm này, 19 công trình phân bổ đợt I đã bàn giao đưa vào sử dụng.

Năm 2012, huyện Chư Pah được phân bổ chỉ tiêu 30 công trình đường giao thông nông thôn, tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng thuộc nguồn vốn Chương trình 135, giai đoạn 2. Số công trình trên được phân bổ II đợt: đợt I gồm 19 công trình, đợt  II gồm 11 công trình. Đến thời điểm này, 19 công trình phân bổ đợt I đã bàn giao đưa vào sử dụng. Đối với 11 công trình với tổng chiều dài trên 5 km phân bổ giai đoạn II hiện có 6 công trình đã chỉ định thầu, 5 công trình đang hoàn thành hồ sơ chỉ định thầu.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai dự án làm đường giao thông nông thôn thuộc vốn Chương trình 135 giai đoạn II diễn ra chậm là vì đến giữa tháng 9-2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư mới có thông báo phân bổ chỉ tiêu đợt II. Tuy triển khai chậm, diễn biến thời tiết không thuận lợi, nhưng theo Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư Xây dựng cơ bản huyện-ông Đặng Thái Huy thì khả năng hoàn thành các dự án vào cuối tháng 12-2012 là rất cao.

 

Theo ông Huy, việc triển khai các dự án nhận được sự đồng tình rất cao của nhân dân. Theo đó, khi được chính quyền địa phương thông báo thời gian làm đường, các hộ dân thuộc xã Chư Đăng Ya, Ia Khươl, Hà Tây, Ia Nhin, Đak Tơ Ve… đã tự giác tháo gỡ tường, rào quanh nhà để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Cùng với thuận lợi có mặt bằng sạch, việc áp dụng giải pháp thi công theo hình thức “cuốn chiếu” cũng là cơ sở đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình và giảm chi phí đầu tư. Thực tế cho thấy, định mức đầu tư 200 triệu đồng/làng/năm là không nhiều, song vẫn được xem là một dự án nên trước khi triển khai bắt buộc phải thuê tư vấn thiết kế theo quy định. Hơn nữa, quy trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo cách mỗi năm làm một đoạn, tuổi thọ con đường không cao.

Khắc phục thực tế này, địa phương kiến nghị và được cơ quan có thẩm quyền của tỉnh đồng ý cho dồn vốn Chương trình 135, giai đoạn II đầu tư lĩnh vực đường giao thông hàng năm để thi công dứt điểm số km đường từng làng, năm sau chuyển sang làng khác để đảm bảo chất lượng công trình và giảm bớt một phần chi phí tiền công thuê tư vấn thiết kế. Việc quyết định chọn làng nào để đưa vào danh mục đầu tư trước dựa vào kết quả thảo luận, thống nhất của nhân dân các thôn, làng và được HĐND xã thông qua trước khi gửi danh sách đầu tư về huyện.

Tiếp nhận danh sách đề nghị đầu tư, huyện cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế trước khi quyết định cho thi công. Trong quá trình làm đường, Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện sẽ phối hợp thường xuyên với xã thực hiện giám sát tiến độ, chất lượng công trình thông qua Ban Giám sát Chương trình 135 của xã.    

Hiện nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình được duyệt. Thực tế trên dễ nảy sinh việc một đơn vị thi công nhận nhiều công trình nên phải phân bổ lực lượng, dẫn đến thời gian hoàn thành công trình chậm so với yêu cầu đề ra. Dự lường trước khả năng này, Chư Pah đã thực hiện phương châm một nhà thầu thi công 1 công trình, đồng thời ưu tiên giao công trình cho các doanh nghiệp, nhà thầu đã thi công công trình trên địa bàn huyện để hạn chế thời gian vận chuyển trang-thiết bị.

Đặc biệt, huyện ưu tiên cho các doanh nghiệp chuyên hoạt động lĩnh vực giao thông đứng chân trên địa bàn huyện đã khẳng định được uy tín và năng lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả đóng góp vào nguồn thu ngân sách địa phương để tái đầu tư. Hơn nữa, khoảng cách giữa Chư Pah với TP. Pleiku không xa, trên địa bàn huyện lại có mỏ cát tại xã Ia Ly thuận lợi cho việc tập kết nguyên vật liệu phục vụ yêu cầu thi công khi cần. Bên cạnh đó, quy mô làm đường giao thông từ nguồn vốn Chương trình 135 nhỏ, khối lượng thực hiện của mỗi dự án không lớn cũng được xem là điều kiện thuận lợi để  hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ.

Theo Báo Gia Lai