Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

08/10/2012 07:24 AM


Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực, trong đó công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” luôn được chú trọng.

Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực, trong đó công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” luôn được chú trọng.

Từ năm 2004 đến nay, theo Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 9-4-2003 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” tại UBND thành phố và UBND các xã, phường. Đến nay, thành phố hiện có 7 phòng, đơn vị và 23 xã, phường thuộc thành phố đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”. Trong 9 tháng năm 2012, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Pleiku đã giải quyết 62.809 hồ sơ hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường giải quyết 171.602 lượt hồ sơ hành chính cho tổ chức và cá nhân.

 

Bộ phận “Một cửa hiện đại” tại Văn phòng HĐND-UBND TP. Pleiku. Ảnh: T.N
Bộ phận “Một cửa hiện đại” tại Văn phòng HĐND-UBND TP. Pleiku. Ảnh: T.N

Nhìn chung, qua hơn 7 năm thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của thành phố đã mang lại nhiều kết quả khá tốt trong việc cung cấp các dịch vụ công và giao dịch hành chính cho nhân dân. Nhận thức về trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức đã được nâng lên. Đồng thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, góp phần phòng-chống tiêu cực, thúc đẩy kinh tế-xã hội của thành phố phát triển.

Trên cơ sở thực hiện Quyết định số 464/QĐ-UBND ngày 5-7-2011 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính tỉnh, huyện, xã giai đoạn 2011-2015, trong năm 2010, UBND thành phố Pleiku đã triển khai xây dựng đề án “Một cửa hiện đại” và giao Văn phòng HĐND-UBND thành phố triển khai thực hiện đúng theo thời gian quy định của UBND tỉnh, đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 19-7-2012.

Đáng quan tâm của mô hình “Một cửa hiện đại” là việc chuyển hầu hết dịch vụ hành chính công tập trung về đầu mối được bố trí tại Văn phòng HĐND-UBND để người dân chỉ cần đến một địa chỉ sẽ được phục vụ theo phương châm “4 công khai”-đó là công khai về thủ tục, về thời gian, về lệ phí và công khai về người làm. Kết hợp đồng thời với tiêu chí “4 hiện đại”-đó là hiện đại về thiết bị công nghệ, hiện đại về con người, hiện đại về quy trình và hiện đại về phương pháp.

Mô hình “Một cửa hiện đại” là việc ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị chuyên dụng vào quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức, công dân; đồng thời qua đó bảo đảm sự lãnh đạo của UBND thành phố với các phòng ban, kiểm tra, theo dõi, kiểm soát được tiến độ giải quyết công việc, cách thức thực hiện công việc của từng bộ phận, từ đó giúp bộ máy hoạt động và chỉ đạo, điều hành liên tục thông suốt, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Sung- Chánh Văn phòng HĐND-UBND thành phố cho biết: Việc thực hiện mô hình “Một cửa hiện đại” tại UBND thành phố Pleiku nhằm từng bước tối ưu hóa hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan nhà nước đối với tổ chức, cá nhân; xây dựng nền hành chính ở địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính có liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố.

Bên cạnh đó, việc thực hiện hiện mô hình “Một cửa hiện đại” đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân có thêm một kênh thông tin trao đổi với UBND thành phố trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc thuộc thẩm quyền; đồng thời  tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan hành chính cùng cấp trong việc thẩm tra, xác minh và giải quyết các yêu cầu của tổ chức, cá nhân, công khai minh bạch các hoạt động công vụ.

Mọi quan hệ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận, hoàn trả tại một đầu mối duy nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố. Việc phối hợp để giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; lấy tiêu chí về tinh thần và chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức là thước đo hiệu quả giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Đây là bước khởi đầu quan trọng thể hiện sự quyết tâm của thành phố trong việc từng bước hiện đại hóa hành chính, chuẩn bị cơ sở để xây dựng chính quyền điện tử của thành phố, nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức và góp phần nâng cao sự hài lòng của nhân dân.

Cùng với việc thực hiện cơ chế “Một cửa hiện đại”, thành phố đã xây dựng được một phần mềm tương đối hoàn chỉnh, phù hợp với các công việc. Đồng thời hiện đại hóa cơ sở vật chất cần thiết, từng bước nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.

Việc ứng dụng các trang-thiết bị tự động (như máy sắp xếp số thứ tự, hệ thống tra cứu thủ tục bằng màn hình cảm ứng, máy quét mã vạch tra cứu trạng thái hồ sơ...) đã góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức. Qua thời gian đầu triển khai, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho nhân dân đã được nâng lên, nhờ đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND thành phố.

Theo Báo Gia Lai