Suy nghĩ về tính chuyên nghiệp

04/11/2010 09:33 AM


Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã tổ chức thực hiện công tác CCTTHC theo cơ chế “một cửa” trong gần 5 năm qua, đi từ mức thấp như tổ chức một tổ công tác luân phiên cử cán bộ thay nhau làm công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của một số nghiệp vụ chế độ BHXH

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước đều được phân công một hoặc một số nhiệm vụ để giải quyết, hoàn thành tốt những nghiệp vụ, chuyên môn cụ thể của từng lĩnh vực theo một trình tự và hồ sơ nhất định của từng loại nghiệp vụ, chuyên môn theo quy định. Điều đó cũng đồng nghĩa người cán bộ, công chức, viên chức phải đem hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân với trách nhiệm cao nhất.

Hơn hai mươi năm Đảng ta chủ trương và lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước ta phát triển toàn diện theo định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN). Thực hiện nghị quyết TW 5 (khoá X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. Chính phủ đã ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2001-2010 và nhiều văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC).

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhận thức được vai trò của Thủ tục hành chính là quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Thông qua thủ tục hành chính, các cá nhân, tổ chức thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời, các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước; Ngành BHXH đã triển khai chương trình tổng thể về cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thí điểm mô hình ở một số địa phương và chỉ đạo thực hiện rộng rãi trong cả nước. Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã tổ chức thực hiện công tác CCTTHC theo cơ chế “một cửa” trong gần 5 năm qua, đi từ mức thấp như tổ chức một tổ công tác luân phiên cử cán bộ thay nhau làm công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của một số nghiệp vụ chế độ BHXH, đến mức cao hơn là tổ chức một bộ phận chuyên môn thuộc Phòng Tổ chức-Hành chính, đến một Phòng chuyên môn có chức năng làm công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế “một cửa” của hầu hết các nghiệp vụ có liên quan đến đối tượng tham gia và hưởng quyền lợi về BHXH-BHYT theo quy định của pháp luật tại văn phòng BHXH tỉnh và chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện CCTTHC theo cơ chế “một cửa” tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố.

Trong năm 2009 tại Văn phòng BHXH tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận gần 332 nghìn lượt hồ sơ và giải quyết, trả kết quả gần 331 nghìn hồ sơ, đảm bảo công khai, minh bạch về thủ tục hồ sơ, an toàn, chưa có sự sai sót, mất mát, hư hỏng hồ sơ của đối tượng, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và cơ quan quản lý lao động, giảm sự chờ đợi, phiền hà mất thời gian của người đến thực hiện các nghiệp vụ BHXH-BHYT, được nhiều đối tượng hoan nghênh, tin tưởng khi đến với cơ quan BHXH tỉnh Gia Lai, đã có 03 đơn vị BHXH cấp huyện thực hiện cơ chế “một cửa”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thể hiện sự cố gắng của tập thể và các cá nhân trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính; Song vẫn còn những hạn chế trong quá trình thực hiện, mà cả người lãnh đao, quản lý, trực tiếp thực hiện và cả những người đến giao dịch trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ BHXH-BHYT, đều muốn có kết quả tốt hơn, cao hơn …, đó là những đòi hỏi rất chính đáng mà mỗi người cán bộ, viên chức của hệ thống BHXH tỉnh Gia Lai nói chung và những cán bộ, viên chức có liên quan đến giải quyết các hồ sơ theo cơ chế “một cửa” phải suy nghĩ. Mỗi một hạn chế đều có những nguyên nhân của nó, một trong những nguyên đó là tính chuyên nghiệp của cán bộ, viên chức trong hệ thống, thực hiện quy trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Tính chuyên nghiệp có thể hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là chuyên tâm vào nghề nghiệp, công việc. Ai chuyên tâm và tận lực với nghề nghiệp, công việc của mình; chất lượng và hiệu quả làm việc của họ thường rất cao. Tính chuyên nghiệp không chỉ có trong các công việc có quy mô lớn, mức độ phức tạp cao mà phải thể hiện ngay trong từng công việc nhỏ, hàng ngày. Mục đích của sự chuyên nghiệp là nhằm tạo ra sự hoàn chỉnh, chất lượng, hiệu quả và tin cậy, những điều đó chỉ có được khi tất cả các chi tiết dù là nhỏ nhất đều phải được thiết lập đồng bộ, nhất quán, hợp lý; Đối với ngành nghề, công việc khác nhau, tính chuyên nghiệp có những yêu cầu khác nhau.

Thời gian vừa qua, tính chuyên nghiệp của một số cán bộ, viên chức nói chung, của những người có liên quan đến thực hiện cơ chế “một cửa” (cả cán bộ quản lý) của hệ thống BHXH tỉnh Gia Lai còn nhiều hạn chế, biểu hiện ở chổ; Triển khai công việc không theo một kế hoạch nhất định, gặp đâu làm đó, không theo một thứ tự ưu tiên cần thiêt, cán bộ quản lý kiểm soát chưa hết công việc nội bộ của đơn vị, thiếu sự phân công trách nhiệm cho từng người một cách rành mạch; Trách nhiệm trong công việc không cao, giải quyết công việc có lúc còn sai sót, biết sai mà không dám sửa, không tuân thủ đầy đủ các quy định, ý thức với công việc còn hạn chế, coi thường những việc nhỏ …; Thái độ làm việc chưa nghiêm túc, thất hứa, trễ hẹn với đối tượng, kỹ năng xử lý công việc thiếu nhạy bén; Thiếu tính độc lập tự chủ, tinh thần phối hợp giải quyết những việc của đối tượng chưa cao; Thái độ ứng xử trong giao tiếp còn hạn chế, hướng dẫn không đầy đủ, rõ ràng … có lúc còn gắt gỏng, gây phản cảm cho đối tượng; Hệ thống công cụ hỗ trợ chưa đồng bộ; Chỉ tiêu quản lý thiếu khoa học; Cách tổ chức thực hiện thiếu thống nhất. Ngoài ra tính chuyên nghiệp còn thể hiện ở tác phong, tư cách, giờ giấc làm việc, trang phục khi đến công sở, biết phân bổ thời gian xử lý công việc khoa học, thường xuyên học tập để nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt, thư giãn hợp lý …

Xã hội ngày càng tiến bộ, công sở và trang thiết bị phục vụ làm việc ngày càng hiện đại, yêu cầu của con người tham gia và hưởng các quyền lợi BHXH-BHYT về sự phục vụ ngày càng cao. Để làm được điều đó, về phía cơ quan phải chuẩn bị tốt cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra theo hướng từng bước hiện đại trong thời gian đến; Còn mỗi một con người tham gia vào quá trình làm việc trong một “dây chuyền” giải quyết công việc phải viết từ bỏ cách làm thiếu chuyên nghiệp để trở thành một viên chức, cán bộ quản lý chuyên nghiệp, mẫn cán, chung tay cải cách thủ tục hành chính.

Hoàng Hưng