Tiếp tục chuẩn hóa cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số

20/09/2012 07:18 AM


Những năm gần đây, Gia Lai được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá là địa phương thực hiện tốt việc củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở, đặc biệt là việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số (DTTS) trên các lĩnh vực công tác.

Những năm gần đây, Gia Lai được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá là địa phương thực hiện tốt việc củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở, đặc biệt là việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số (DTTS) trên các lĩnh vực công tác.

Từ năm 2003 trở về trước, với thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS còn nhiều hạn chế, nhiều địa phương lúng túng trong việc tìm hướng giải quyết. Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Một số giải pháp củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2002-2010”, trong đó có nội dung quy hoạch tạo nguồn cán bộ tại chỗ, đào tạo, sử dụng cán bộ, công chức là người DSTS. Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành một số chủ trương, chính sách về quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ, công chức cơ sở là người DTTS phù hợp với điều kiện thực tế.

 

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Ảnh: Đ.T
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Ảnh: Đ.T

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng quy hoạch trên cơ sở xác định tỷ lệ cán bộ, công chức là người DTTS trong cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Theo đó, tỉnh đã áp dụng nhiều hình thức tạo nguồn cử đi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức người DTTS tại chỗ để bố trí vào bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở.

Giai đoạn đầu (2003-2004), tỉnh lựa chọn thanh niên người DTTS hoàn thành nghĩa vụ quân sự hoặc đang sinh sống tại địa phương đưa đi bồi dưỡng kiến thức văn hóa, lý luận chính trị-hành chính, chuyên môn nghiệp vụ để bổ sung vào đội ngũ. Lựa chọn học sinh người DTTS tốt nghiệp THPT để cử tuyển đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học… Xét tuyển ưu tiên cán bộ, công chức là người DTTS đang công tác còn thiếu tiêu chuẩn hoặc đã đủ tiêu chuẩn nhưng cần đào tạo trình độ cao hơn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ. Với cán bộ, công chức chưa đảm bảo chuẩn về học vấn thì vừa bổ túc văn hóa vừa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ.

Trong việc sử dụng nguồn nhân lực, tỉnh cũng ưu tiên xét tuyển, thi tuyển, bố trí sử dụng đối với người DTTS so với đối tượng khác và quy định rõ nếu đào tạo đúng ngành nghề thì phải sử dụng hết hoặc ưu tiên bổ nhiệm vị trí chủ chốt cấp xã đối với cán bộ nữ công chức là người DTTS. Đến nay, Gia Lai đã đào tạo cao cấp chính trị cho 374 cán bộ người DTTS cấp cơ sở và 163 cán bộ người DTTS phụ trách đoàn thể cơ sở, đồng thời bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho những đối tượng này. Từ năm 2003 đến nay, tỉnh đã cử tuyển được 480 học sinh người DTTS đi học trung cấp, cao đẳng, đại học để bổ sung nguồn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (nguồn này tỉnh quy hoạch đào tạo theo địa chỉ và quy định phải bố trí sử dụng hết sau tốt nghiệp).

Nhìn chung, việc tổ chức xây dựng quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng nguồn cán bộ, công chức người DTTS tại cơ sở đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm và tích cực thực hiện. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của địa phương miền núi, điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, mặt bằng dân trí hạn chế nên số lượng học viên đủ trình độ học vấn để cử đi đào tạo chưa nhiều; chính sách như tiền lương đối với cán bộ, công chức cấp xã còn bất cập nên một số học sinh sau khi tốt nghiệp đã không trở về địa phương công tác.

Đối với nguồn cán bộ, công chức người DTTS đang công tác còn hạn chế về học vấn, tuổi cao, chính sách tinh giản biên chế trước đây lại không áp dụng cho cán bộ, công chức cấp xã nên việc chuẩn hóa theo chức danh còn nhiều khó khăn.

Nhằm triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ tại chỗ, đào tạo, sử dụng cán bộ, công chức là người DTTS, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những giải pháp như: chú trọng chuẩn hóa cán bộ, công chức cấp cơ sở; tập trung nghiên cứu, xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở một cách toàn diện, khoa học, hợp lý để từ đó xây dựng được kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ một cách phù hợp, hiệu quả nhất; lựa chọn lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng gắn với công việc mà cán bộ, công chức cơ sở đang đảm nhiệm nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường đầu tư đối với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức địa phương; có chế độ, chính sách cho số cán bộ, công chức cao tuổi, không đủ tiêu chuẩn, hết khả năng đào tạo về nghỉ; giải quyết kinh phí hỗ trợ riêng đối với cán bộ, công chức DTTS khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, và có chính sách tiền lương và phụ cấp phù hợp để thu hút sinh viên DTTS tốt nghiệp các trường về công tác ở cơ sở.

Theo Báo Gia Lai