Một số vấn đề đơn vị sử dụng lao động cần lưu ý khi giải quyết chế độ hưu trí

23/06/2011 07:53 AM


Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2007. Qua hơn 4 năm thực hiện Luật BHXH nhiều đơn vị đã nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình, quyền lợi của người lao động luôn được đảm bảo khi tham gia BHXH.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2007. Qua hơn 4 năm thực hiện Luật BHXH nhiều đơn vị đã nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình, quyền lợi của người lao động luôn được đảm bảo khi tham gia BHXH. Tuy nhiên thời gian qua các đơn vị sử dụng lao động chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong việc giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động, nhiều trường hợp khi đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng hồ sơ, thủ tục của người nghỉ hưu chưa được đơn vị quan tâm. Để quyền lợi của người lao động được đảm bảo khi nghỉ hưu. Các đơn vị sử dụng lao động cần quan tâm một số nội dung cụ thể như sau:

Theo quy định tại điều 9, điều 10, điều 11 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức.

Điều 9: Xác định thời điểm nghỉ hưu:

Thời điểm nghỉ hưu là ngày 1 của tháng liền kề sau tháng công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. (trong trường hợp hồ sơ công chức không có tháng, năm thì thời điểm nghỉ hưu là ngày 1 tháng 1 của năm liền kề sau năm công chức đủ tuổi nghỉ hưu).

Điều 10: Thông báo nghỉ hưu:

Đơn vị quản lý công chức phải ra thông báo bằng văn bản nghỉ hưu trước 6 tháng cho công chức biết và chuẩn bị người thay thế.

Điều 11: Quyết định nghỉ hưu:

Đơn vị quản lý công chức ra quyết định nghỉ hưu cho công chức trước 3 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu. Căn cứ quyết định nghỉ hưu đơn vị sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động.

Đối chiếu với các quy định tại Thông tư hướng dẫn số 19/2008/TT-BLĐTBXH ngày 23/9/2008 của Bộ Lao động –Thương binh và xã hội thì thời điểm hưởng lương hưu của người lao động được tính từ tháng liền kề sau tháng cơ quan, đơn vị, người lao động nộp đủ hồ sơ hợp lệ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Như vậy tháng liền kề sau tháng sinh nhật mới đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật. Do vậy các đơn vị sử dụng lao động cần lưu ý nguyên tắc này để thực hiện.

Phương Chi