Hiệu quả của công tác phân cấp giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho BHXH cấp huyện, thị xã, thành phố

15/04/2011 01:31 PM


Cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH Gia Lai.

Cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH Gia Lai. Bảo hiểm xã hội huyện Phú Thiện là một trong 3 huyện, thị xã, thành phố được Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai chọn thí điểm thực hiện nhiệm vụ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động từ ngày 01/10/2010.

Qua hơn 6 tháng triển khai thực hiện, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 29 hồ sơ với số tiền trên 263 triệu đồng. Trong đó có 10 trường hợp đề nghị giải quyết trợ cấp khu vực một lần theo Nghị định số 122/2008/NĐ-CP ngày 4/12/2008 của Chính phủ; Quy trình thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho người lao động được đơn vị thực hiện theo đúng tinh thần Quyết định số 845/QĐ-BHXH ngày 18/8/2007 và Quyết định số 777/QĐ-BHXH ngày 15/5/2010 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; các bộ phận nghiệp vụ đã có sự phối hợp chặt chẽ và giám sát lẫn nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo đầy đủ, kịp thời đúng chế độ cho người lao động, thời gian giải quyết được rút ngắn hơn trước từ 3 đến 5 ngày trong tuần, người lao động không phải đi lại nhiều lần, chỉ nộp hồ sơ vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ và theo giấy hẹn đến ngày nhận tiền chi trả tại BHXH huyện, tạo được niềm tin và địa chỉ đáng tin cậy của người lao động. Cá biệt có những trường hợp công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh; Bình Dương; Hà Nội đã nghỉ việc nay về lại quê nhà được nhận tiền trợ cấp BHXH một lần trên chính quê hương và họ rất vui mừng vì thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của cán bộ, viên chức BHXH huyện Phú Thiện.

Phương Chi