Tiếp thu ý kiến DN để hoàn thiện hơn các quy trình, nghiệp vụ

29/07/2020 07:08 AM


Tại Hội nghị “Đối thoại và khảo sát đánh giá của DN về kết quả cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH”, tổ chức ngày 28/7, bà Nguyễn Thị Anh Thơ- Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) cho biết, trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp của DN, BHXH Việt Nam sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi để hoàn thiện các quy trình, nghiệp vụ.

Hội nghị do BHXH Việt Nam phối hợp BHXH TP.Hà Nội tổ chức, với sự tham gia của 26 DN đại diện cho các đơn vị SDLĐ đang tham gia đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho hàng nghìn lao động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Thông tin về kết quả cải cách TTHC và ứng dụng CNTT của ngành BHXH tới các DN tham dự chương trình, đại diện Vụ Pháp chế nhấn mạnh: BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, giảm bớt thủ tục và thời gian chờ đợi cho người dân, DN.

 Trong đó có một số kết quả nổi bật như: Đã hoàn thành việc đối chiếu, rà soát để trả sổ BHXH cho NLĐ giúp 100% DN đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH; cung cấp miễn phí phần mềm kê khai nộp BHXH (phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để các DN và cá nhân tham gia giao dịch điện tử thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến; giản lược các tiêu chí cần kê khai trong TTHC đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng với số điện thoại hotline, hệ thống Chatbot trả lời tự động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN…

Bà Nguyễn Thị Anh Thơ cho biết: Mặc dù các CBCCVC toàn Ngành BHXH đã có nhiều cố gắng để đem tới sự hài lòng cho mọi đối tượng, nỗ lực đảm bảo tối đa mọi quyền lợi cho người dân, DN song trên thực tế triển khai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, việc đối thoại, lấy ý kiến người dân, DN về những vướng mắc đó là một trong những cơ sở quan trọng để Ngành đánh giá được quá trình thực hiện cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong thời gian qua.

Tại Hội nghị, đại diện các DN tham gia khảo sát đều đánh giá cao những kết quả đáng ghi nhận của Ngành BHXH trong việc giảm bớt thủ tục, thời gian giao dịch và chờ đợi của các đơn vị; đến nay việc giao dịch chủ yếu đều thực hiện qua mạng, các cán bộ chuyên quản BHXH ở các đơn vị không cần phải liên tục đến cơ quan BHXH để bổ sung, hoàn thiện giấy tờ như trước.

Việc triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung (kết quả đóng BHXH, BHYT, biến động tăng giảm lao động, nộp tiền thành công…) đã giúp cả NLĐ và đơn vị SDLĐ nắm bắt được toàn bộ quá trình tham gia và giải quyết chế độ của các đối tượng, từ đó công khai, minh bạch được mọi quy trình nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, hệ thống thu, nộp, chi trả BHXH điện tử (ECOPAY) liên kết với các ngân hàng đã giúp các giao dịch thanh toán liên quan được thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn, bảo mật và đơn giản, thuận tiện cho cả NLĐ và DN. Cụ thể, sau khi giao dịch tiền được xác nhận thành công, phần mềm kế toán tập trung sẽ tự động hạch toán các UNC với loại hình thu bắt buộc, thu gia hạn thẻ BHYT, thu BHXH tự nguyện để ghi nhận quá trình tham gia, sau đó hệ thống tương tác đa phương tiện của Ngành BHXH sẽ tự động gửi tin nhắn đến số điện thoại của người tham gia.

Đặc biệt, việc tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia như cấp lại thẻ BHYT mất, hỏng; đăng kí, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN… đã giúp các đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT có thể thao tác dễ dàng, thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch.

Tuy nhiên, đại diện các DN cũng đã nêu lên một số vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy trình nghiệp vụ với cơ quan BHXH, từ đó kiến nghị BHXH Việt Nam rà soát, hoàn thiện lại các phần mềm như: Cần kịp thời cập nhật địa chỉ hành chính mới để khi kê khai trên hệ thống không bị lỗi, hồ sơ không bị trả lại nhiều lần; cập nhật thêm các nghiệp vụ có thể giải quyết qua phần mềm kê khai như cấp lại sổ có nhiều quá trình, truy đóng bảo hiểm đơn vị có thể đính kèm biên bản kiểm tra; khai báo điều chỉnh mức đóng và chức danh có thể thực hiện trong một nghiệp vụ chứ không cần tách thành nhiều lần…

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Ban Thu, Trung tâm CNTT, Vụ Pháp chế, các phòng nghiệp vụ của BHXH TP.Hà Nội cũng đã giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn giải quyết một số trường hợp vướng mắc cụ thể của các DN…

Ngọc Anh