Tập trung mọi nguồn lực trong công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT - Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân

11/05/2023 07:34 AM


Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm chủ thể, trung tâm phục vụ.

Người lao động làm thủ tục tại Một cửa - BHXH tỉnh

Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách

Trong những năm qua, BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN khi giao dịch với cơ quan BHXH; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ; tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số toàn diện; 100% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến và tích hợp trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng DVC quốc gia; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích) vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

Một bước tiến đáng được ghi nhận là gần như các hoạt động của Ngành, cũng như các giao dịch của người dân, NLĐ và DN với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên không gian số nên các giao dịch có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Trong năm 2022, đã có khoảng 18,3 triệu lượt người tương tác, tiếp cận với các thông tin về chính sách BHXH, BHYT. BHXH Việt Nam được xếp là đơn vị dẫn đầu các bộ, ngành về số giao dịch thành công trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia với gần 278 triệu giao dịch.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã tăng cường lãnh chỉ đạo BHXH các địa phương nâng cao trách nhiệm, tinh thần, tận tâm phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân. BHXH các tỉnh, thành phố tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương để giải quyết thủ tục hưởng BHXH một lần theo hướng cải cách TTHC, minh bạch, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người hưởng.

 “Đích” cuối cùng là đảm bảo an sinh lâu dài cho người dân      

Luôn nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ tham gia, thụ hưởng chính sách, trong đó có NLĐ rút BHXH một lần, đảm bảo đúng quy định. Song, vì quyền lợi an sinh lâu dài của NLĐ, BHXH Việt Nam luôn khuyến nghị NLĐ cần cân nhắc không nên rút BHXH một lần để không bị thiệt thòi quyền lợi cho bản thân. Việc NLĐ tự rời “lưới” an sinh là tự tước đi quyền lợi được an hưởng tuổi già của chính mình.

Có thể nói, tất cả các giải pháp cải cách trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT của Ngành BHXH Việt Nam đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách mà không phân biệt địa giới hành chính. Đây là mục tiêu nhất quán và là định hướng xuyên suốt được toàn Ngành thực hiện đồng bộ từ Trung ương tới địa phương nhằm tập trung mọi nguồn lực trong công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT - Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân.

ST