Thực hiện tốt công tác tiếp dân để giảm khiếu kiện vượt cấp, kéo dài

18/01/2018 10:11 AM


Trong những năm qua, công tác tiếp dân được BHXH tỉnh Gia Lai hết sức chú trọng và ngày càng đi vào nề nếp. BHXH tỉnh bố trí 01 phòng tiếp công dân khang trang, đặt tại vị trí thuận lợi, có đầy đủ bàn, ghế và các trang thiết bị liên quan; phân công viên chức thường trực

Trong những năm qua, công tác tiếp dân được BHXH tỉnh Gia Lai hết sức chú trọng và ngày càng đi vào nề nếp. BHXH tỉnh bố trí 01 phòng tiếp công dân khang trang, đặt tại vị trí thuận lợi, có đầy đủ bàn, ghế và các trang thiết bị liên quan; phân công viên chức thường trực công tác tiếp dân, đảm bảo cho công tác tiếp dân được thực hiện theo quy định.

Trong năm 2017, BHXH từ tỉnh đến huyện tiếp 490 lượt tiếp công dân (trong đó cấp huyện tiếp 124 lượt) và tiếp nhận, xử lý 03 đơn khiếu nại, tố cáo (năm 2016 là 10 đơn). Các nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc giải đáp thắc mắc về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN của người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh đó công tác tiếp công dân thời gian qua tại BHXH cấp huyện chưa được quan tâm đúng mức, như: địa điểm tiếp công dân phần lớn BHXH các huyện bố trí lồng ghép tại các bộ phận khác như Thu, “1 Cửa” … cán bộ tiếp công dân kiêm nhiệm nhiều việc, chưa được đào tạo đầy đủ các kỹ năng, nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công dân đến phản ánh, kiến nghị nhiều khi được giải quyết ngay tại bộ phận “1 Cửa” … do đó chưa tạo được ấn tượng tốt cho công dân khi đến giải quyết các vướng mắc.

BHXH và BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và nhà nước vì mục tiêu an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống cho người dân và được người dân ngày càng quan tâm. Tại tỉnh Gia Lai, hiện nay có trên 80 ngàn người tham gia BHXH và trên 1,2 triệu người tham gia BHYT. Với số người tham gia lớn, trong khi chính sách BHXH, BHYT thường xuyên có sự thay đổi nên kiến nghị, phản ánh của người dân thường xuyên phát sinh. Chính vì vậy việc thực hiện tốt công tác tiếp dân thể hiện trách nhiệm của cơ quan BHXH đối với nhân dân trong lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, thắc mắc của công dân liên quan trực tiếp tới chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, thông qua công tác này để tiếp nhận thông tin phản ánh về những vướng mắc, bất cập về chính sách BHXH, BHYT, những vấn đề phát sinh ở thực tế để kịp thời điều chỉnh. Ngoài ra, mọi vấn đề vướng mắc đều có thể được giải quyết thông qua gặp gỡ trực tiếp để trao đổi, giải thích, do đó việc thực hiện tốt công tác này đồng nghĩa với việc góp phần làm giảm được việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài./.

Phòng TTKT