Đấu thầu mua thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh của ngành Y tế tỉnh Gia Lai năm 2014

13/10/2014 03:01 PM


Năm 2014, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai được chọn làm đại diện tổ chức đấu thầu thuốc năm 2014 cho các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh không tự tổ chức đấu thầu. Các cơ sở y tế thuộc bộ, ngành đứng chân trên địa bàn tỉnh không tự tổ chức đấu thầu được áp dụng kết quả lựa chọn nhà thầu của Bệnh viện tỉnh để mua thuốc và thực hiện đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC

Năm 2014, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai được chọn làm đại diện tổ chức đấu thầu thuốc năm 2014 cho các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh không tự tổ chức đấu thầu. Các cơ sở y tế thuộc bộ, ngành đứng chân trên địa bàn tỉnh không tự tổ chức đấu thầu được áp dụng kết quả lựa chọn nhà thầu của Bệnh viện tỉnh để mua thuốc và thực hiện đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/01/2012, Thông tư liên tịch số 36/2013/TTLT-BYT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/01/2012, Thông tư số 37/2013/TT-BYT hướng dẫn lập Hồ sơ mời thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế. Quyết định công bố kết quả trúng thầu, danh mục thuốc trúng thầu do Giám đốc Bệnh viện tỉnh Gia Lai phê duyệt.

Riêng Bệnh viện 211, là cơ sở KCB thuộc Bộ Quốc phòng, đủ điều kiện tự tổ chức đấu thầu (đấu thầu đơn lẻ). Hiện nay, kết quả đấu thầu mua thuốc của Bệnh viện 211 đang trong giai đoạn chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công tác tổ chức đấu thầu mua thuốc KCB theo hình thức đại diện tại tỉnh Gia Lai có một số ưu, nhược điểm như sau:

Đối với việc đấu thầu thuốc tại Bệnh viện tỉnh Gia Lai và các cơ sở y tế khác đứng chân trên địa bàn tỉnh không tự tổ chức đấu thầu được áp dụng kết quả lựa chọn nhà thầu của Bệnh viện tỉnh để mua thuốc, là một trong 03 hình thức hướng dẫn tại Thông tư số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/01/2012, có những ưu điểm như:

Giá thuốc trúng thầu thống nhất tại các đơn vị trực thuộc, thuận lợi cho công tác quản lý, cung ứng thuốc. Thời gian thực hiện cung ứng thuốc 365 ngày, giá thuốc bình ổn trong một năm (12 tháng) dù thị trường thuốc có nhiều biến động tăng giá. Các cơ sở KCB BHYT đóng trên địa bàn tỉnh ở tại vùng xa, vùng khó khăn khi mua thuốc với số lượng nhỏ lẻ thì vẫn mua được để đáp ứng với nhu cầu KCB.

Mặt khác, thầu 2014 đã cung ứng các mặt hàng thuốc phong phú và nhiều chủng loại đáp ứng đầy đủ nhu cầu KCB BHYT, đặc biệt là gói Biệt dược với kết quả 71/86 danh mục dự thầu.

Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số bất cập như: Sở Y tế thực hiện hình thức đấu thầu đại diện, nên một số danh mục thuốc phù hợp với Bệnh viện tỉnh lại không phù hợp đối với các cơ sở KCB tuyến xã, huyện; do vậy, phải bổ sung một số danh mục thuốc phù hợp với tuyến xã, huyện. Còn thụ động và chậm trễ (phải có thời gian dài, phải có nhân lực nắm vững chuyên môn nghiệp vụ …).. .

Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh Gia Lai chủ động phối hợp thực hiện với Bệnh viện tỉnh Gia Lai, cử 04 cán bộ tham gia vào các tổ: Tổ thẩm định kế hoạch đấu thầu, Tổ xét thầu, Tổ Thẩm định kết quả đấu thầu.

Từ những ưu điểm và những bất cập nêu trên, để công tác quản lý, sử dụng thuốc vật tư y tế trong thời gian tới tại các địa phương được tốt hơn cần tổ chức quản lý thuốc, VTYT theo hướng tập trung từ Trung ương để thống nhất giá trên phạm vi cả nước. Triển khai công tác đấu thầu, quản lý đối với vị thuốc y học cổ truyền và VTYT như đối với mặt hàng thuốc phục vụ KCB.

Văn Mau