• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Dương Thị Ngọc Anh
Email:
ngocanh.gialai80@gmail.com
Ngày gửi:
21/01/2016
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường xuyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào các anh chị làm ở công ty BHXH. Tôi là kế toán phụ trách công tác BHXH của đơn vị, Ngày 04/01/2016 tôi có làm hồ sơ tham gia BHXH cho 1 số lao động mới của đơn vị và mang đến cơ quan BHXH để nộp, tuy nhiên lại được cán bộ nhận hồ sơ nói là hiện nay không nhận hồ sơ trực tiếp từ đơn vị,mà yêu cầu tôi mang về lại đơn vị và điện thoại cho bưu điện đến lấy. Sau đó, tôi mang về và có điện thoại cho nhân viên bưu điện, tuy nhiên phải điện đến lần thứ 4 và khoảng 3 ngày sau mới có nhân viên đến lấy, trong khi đơn vị làm việc của tôi lại cách cơ quan BHXH không đầy 500m. Trong số lao động vừa nêu lại có 1 anh đang bị đau nên cần thẻ bảo hiểm, tôi có liên hệ với BHXH thì nói là đã trả kết quả về cho bưu điện và bưu điện sẽ chuyển về cho đơn vị. Chờ mãi không thấy, hôm nay tôi có điện cho bưu điện thì được bưu điện trả lời là do cơ quan BHXH chưa gửi kết quả về cho bưu điện!!!??? nên chưa gửi cho đơn vị. Vậy tôi biết nhận kết quả ở đâu? trong khi người lao động suốt ngày đòi tôi thẻ bảo hiểm của họ để đi khám bệnh. Vậy tôi muốn hỏi cơ quan 1 số vấn đề như sau: 1.Thời gian cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia là bao nhiêu ngày? 2. Việc không cho đơn vị tới nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH đươc quy định tại văn nào? và có đảm bảo theo quy định của pháp luật hay không? 3. Nếu đơn vị tôi không muôn giao dịch hồ sơ qua đường bưu điện mà nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH có được không?(chư nộp qua bưu điện như thế này thì tôi thấy rất bất tiện,trong khi đơn vị tôi có trụ sở cách cơ quan BHXH chưa đầy 500m). Tôi cũng có coi thời sự là thời gian qua ngành của quý vị rất quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giao dịch với cơ quan BHXH. Tuy nhiên, thiết nghĩ theo tôi thì quý vị cần xem lại quy định của mình( nếu đúng) khi không cho đơn vị đến giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH để tạo mọi thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động như chúng tôi. Một lần nữa xin chúc quý vị một năm mới thật là nhiều niềm vui và hạnh phúc. Mong nhận được sự phúc đáp sớm nhất của quy cơ quan. XIn cảm ơn

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
21/01/2016
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH tỉnh xin chân thành cảm ơn Bà đã quan tâm đến Thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN. Về vấn đề Bà hỏi, BHXH tỉnh Gia Lai trả lời như sau:
- Trước hết xin đề nghị với Bà gọi cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai, chứ không phải là Công ty BHXH.
- Thời gian cấp thẻ BHYT cho người tham gia là 07 ngày làm việc (theo TTHC số 2 trong lĩnh vực cấp Sổ BHXH, Thẻ BHYT được công bố theo QĐ số 1300/QĐ-BHXH, ngày 06/11/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
- Theo điểm cuối tiết 2, khoản 3 công văn 3711/BHXH-PC, ngày 29/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu “Đảm bảo từ ngày 15/10/2015, tất cả hồ sơ giấy của đơn vị sử dụng lao động thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính, không giao nhận tại cơ quan BHXH”. BHXH Gia Lai chưa có quy định bắt buộc từ chối việc nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH, thực tế cũng có đơn vị SDLĐ làm văn bản đăng ký với cơ quan BHXH để được nộp và nhận trực tiếp hồ sơ.
- Theo Hợp đồng dịch vụ chuyển phát với Bưu điện Gia Lai, “tối thiểu 03 giờ sau khi nhận được yêu cầu sử dụng dịch vụ, đầu mối của bên B sẽ đến nhận bưu gửi ” việc Bà đã gọi cho Bưu điện Gia Lai nhiều lần mới đến nhận hồ sơ là không đúng. Việc chậm trễ này của Bưu điện Gia Lai chúng tôi sẽ trao đổi thẳng thắng trong việc thực hiện hợp đồng dịch vụ.
BHXH Gia Lai rất muốn được liên lạc với Bà để biết rõ BHXH nơi nào đã từ chối nhận hồ sơ trực tiếp của Bà, nếu có thể xin Bà liên lạc với Trưởng Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC – BHXH Gia Lai, ĐT 01225422647.
Mọi thắc mắc của Bà xin liên lạc với số điện thoại đường dây nóng của cơ quan BHXH Gia Lai 0593821949, cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận thông tin và xử lý các trường hợp CBVC làm sai quy định theo quy định hiện hành.
Nhân dịp bước sang năm mới Bính Thân – 2016 xin chúc Bà An khang – Thịnh vượng./.