• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Hương
Email:
dieuphuong0809@gmail.com
Ngày gửi:
04/01/2016
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường xuyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em làm việc và đóng bảo hiểm ở Bình Dương. Nay em xin nghỉ việc hẳn vì lí do sinh con và chưa đi làm lại và công ty đã làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm. Em đóng bảo hiểm từ tháng 06/2015 đến tháng 12/2015. Cho em hỏi em có được nhận tiền trợ cấp thai sản không, và em nhận tiền thai sản ở quê nơi em đăng kí thường trú có được không. Em cần mang theo những giấy tờ gì khi đi nhận tiền thai sản và em có thể nhờ người thân lấy giúp được không. Mong bảo hiểm trả lời những thắc mắc của em sớm. Em cảm ơn.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
04/01/2016
File đính kèm:
Câu trả lời:

Vấn đề bà hỏi, BHXH tỉnh Gia Lai trả lời như sau:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ khi sinh con phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Theo câu hỏi bà không nói rõ thời điểm sinh con. Nếu bà sinh con trong tháng 01/2016, thời gian 12 tháng trước khi sinh con được xác định như sau:
- Trường hợp sinh con trước ngày 15/01/2016 thì tháng sinh con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
- Trường hợp sinh con từ ngày 15/01/2016 đến 31/01/2016 có đóng BHXH thì tháng sinh con được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Đối với lao động nữ nghỉ thôi việc trước sinh con thì nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho BHXH huyện nơi cư trú, gồm:
- Sổ BHXH;
- Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con.
Trường hợp bà không trực tiếp đến nhận chế độ thai sản được, bà có thể lập Giấy ủy quyền cho người thân nhận thay tiền trợ cấp thai sản (Mẫu 18-CBH ban hành tại Quyết định số 919/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) có xác nhận của chính quyền địa phương. Sau đó, người thân của bà nộp Giấy ủy quyền lĩnh thay cho cơ quan BHXH nơi giải quyết chế độ thai sản, đồng thời xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh để nhận chế độ thai sản.