• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Mạnh Hùng
Email:
nguyenmanhhungkkt@gmail.com
Ngày gửi:
15/12/2014
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường xuyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

tôi xin hỏi, nộp hồ sơ báo tăng lao động chậm bao nhiêu ngày thì phải làm văn bản giải trình? và chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,... của người lao động trong thời gian báo tăng chậm đó có được thanh toán hay không?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
15/12/2014
File đính kèm:
Câu trả lời:

Nội dung bạn hỏi, BHXH Gia Lai trả lời như sau:

1. Theo Điều 24, Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của BHXH Việt Nam quy định: Truy thu các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT:
Thành phần hồ sơ:
+ Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS).
+ Bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS).
+ Bản thanh toán tiền lương, tiền công của đơn vị tương ứng thời gian truy thu.
+ Biên bản và Quyết định xử lý vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
2. Tại Khoản 2, Điều 28 Luật BHXH quy định điều kiện được hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ khi sinh con là phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con và Khoản 1, Điều 109 Luật BHXH từ quy định sổ BHXH được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Với quy định nêu trên, nếu trường hợp tại thời điểm lao động nữ nghỉ việc để sinh con mà Sổ BHXH đã thể hiện thời gian đóng BHXH đủ 06 tháng trở lên (không phân biệt có hay không truy thu BXHH) thì người sử dụng lao động thực hiện giải quyết chế độ thai sản đối với người lao động và thực hiện quyết toán với cơ quan BHXH theo quy định đối với các chế độ như ốm đau, tai nạn lao động.