BHXH Việt Nam: Đạt nhiều kết quả tích cực, nổi bật sau 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

05/02/2024 07:45 AM


Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) là một nội dung quan trọng trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có ý nghĩa quan trọng trong sự thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, đồng chí Chu Mạnh Sinh, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã trả lời phỏng vấn Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) BHXH Việt Nam, chia sẻ về những kết quả của Ngành đạt được sau 2 năm triển khai Đề án 06 và những nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh: BHXH Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 

PV: Cuối tháng 12/2023, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về các kết quả nổi bật trong triển khai Đề án này. Phó Tổng Giám đốc có thể nói rõ hơn về những kết quả nổi bật trong 2 năm triển khai Đề án 06 của ngành BHXH Việt Nam?

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh:

Đề án 06 là đề án quan trọng, đột phá để thực hiện việc xây dựng chính phủ số, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn, đây chính là thước đo hiệu quả nhất cho quá trình chuyển đổi số của một tổ chức. Qua 2 năm triển khai, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực bước đầu, làm tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo. Cùng với cả hệ thống chính trị, BHXH Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ và Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06.

Trong 2 năm (2022 và 2023) triển khai Đề án 06, BHXH Việt Nam đã được giao thực hiện 32 nhiệm vụ. Trong đó: Số nhiệm vụ đã hoàn thành là 24 nhiệm vụ; Không có nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn; Tổng số nhiệm vụ thực hiện thường xuyên và đang thực hiện trong hạn là 8 nhiệm vụ.

BHXH Việt Nam đã ban hành 152 văn bản, gồm: Nghị quyết, Chương trình hành động, Kế hoạch và các văn bản tổ chức triển khai, các quyết định ban hành quy trình nghiệp vụ, dịch vụ công (DVC) trực tuyến; BHXH Việt Nam và các đơn vị trực thuộc cũng đã tham gia ý kiến vào các văn bản dự thảo triển khai Đề án 06 (dự thảo quy trình thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông, dự thảo đề cương báo cáo, quy chế hoạt động của Tổ công tác Chính phủ triển khai Đề án 06...), giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 06; Định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất, Tổ công tác BHXH Việt Nam đã họp để rà soát, đánh giá tình hình triển khai, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; báo cáo đầy đủ tình hình, kết quả triển khai Đề án 06 theo đúng yêu cầu của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97% tổng số người tham gia. 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 55 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Triển khai tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến: Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện; Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư trong khám chữa bệnh BHYT và bộ phận “Một cửa” của BHXH các địa phương. Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt; Tích hợp sổ BHXH trên ứng dụng VneID; tích hợp tài khoản VNeID với VssID; triển khai Sổ Sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử…

Những kết quả đạt được trong triển khai Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH; các Bộ, Ngành, địa phương cũng được hưởng lợi từ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về bảo hiểm; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu; tạo điều kiện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên môi trường điện tử. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân. Đây cũng là tiền đề và động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Với những nỗ lực, cố gắng của tập thể công chức, viên chức và người lao động, vừa qua BHXH Việt Nam và Trung tâm Công nghệ (BHXH Việt Nam) vinh dự được Thủ tướng Chính phủ đánh giá, ghi nhận và tặng Bằng khen về kết quả triển khai thực hiện Đề án 06.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh chúc mừng công dân đầu tiên tại xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) thực hiện thành công dịch vụ công trực tuyến liên thông Đăng ký khai sinh và Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi 

PV: Đề án 06 với nhiều nội dung, nhiệm vụ mới, chưa có tiền lệ, trong quá trình tổ chức triển khai, BHXH Việt Nam đã phải đối mặt, vượt qua những khó khăn, thách thức nào, thưa Phó Tổng Giám đốc?

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh:

Việc thực hiện Đề án số 06, trong quá trình triển khai thực hiện phải bám sát vào sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và có sự phối hợp, đồng thuận của các Bộ, Ban, ngành, địa phương và người dân. Tuy nhiên, hiện nay, còn một số văn bản pháp lý đang trong giai đoạn rà soát, hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai chuyển đổi số. Do đó, trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, còn có những vướng mắc, thiếu hành lang pháp lý (quy định về việc thực hiện xác thực sinh trắc trong KCB BHYT; quy định về việc lưu trữ, sử dụng thông tin sinh trắc; quy định về việc sử dụng các loại giấy tờ được tích hợp trong CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID; hướng dẫn về việc chi trả tiền hưởng các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng mở tại ngân hàng nước ngoài...); cơ sở vật chất hạ tầng CNTT của một số Bộ, ngành, địa phương liên quan chưa đồng bộ đáp ứng kịp với yêu cầu thực tiễn.

Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân đã tạo hành lang pháp lý để bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhưng cũng có những rào cản lớn cho việc liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan nhà nước để thực hiện các cải cách nghiệp vụ.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ CNTT còn thiếu cả về số lượng và chất lượng; chế độ đãi ngộ cho cán bộ làm nhiệm vụ chuyển đổi số, công nghệ thông tin còn hạn chế. Công tác đảm bảo an toàn thông tin tại một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm, vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đầy đủ, chủ quan trong việc đảm bảo an toàn thông tin.

Đồng thời, việc chi trả chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn một số hạn chế, vướng mắc từ các năm trước chưa được khắc phục triệt để, cụ thể: Tỷ lệ giao dịch tiền mặt còn cao, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và nhóm người cao tuổi; cơ sở hạ tầng của ngân hàng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu; cơ chế ưu đãi của ngân hàng còn hạn chế; việc triển khai mô hình đại lý của ngân hàng theo Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt còn chậm; việc liên kết giữa ngân hàng, trung gian thanh toán và nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ chưa thực sự phổ biến.

Luật BHXH chưa có quy định về việc chi trả tiền hưởng các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng mở tại ngân hàng nước ngoài. Hiện nay, cũng chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng nước ngoài.

Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ chế phối hợp chia sẻ thông tin và cơ chế kiểm soát tình trạng chủ thẻ ATM còn sống hay đã chết. Một số trường hợp cơ quan bưu điện báo giảm chậm, dẫn đến phải thu hồi số đã chi vào tài khoản cá nhân của người hưởng đã từ trần, việc thu hồi tiền này gặp khó khăn do vướng mắc về quy định thừa kế của pháp luật.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra

PV: Đề án 06 đã đi được gần nửa chặng đường phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, xin Phó Tổng Giám đốc cho biết, trong năm 2024, BHXH Việt Nam sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gì để triển khai thực hiện Đề án 06 theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra?

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh:

Năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các Bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 362-NQ/BCS ngày 12/5/2023 của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam về việc tăng cường thực hiện Đề án 06; Quyết định số 1177/QĐ-BHXH ngày 11/8/2023 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục triển khai 02 nhóm TTHC liên thông: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra, đôn đốc BHXH cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo việc triển khai được hiệu quả, thực chất, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về 02 nhóm TTHC liên thông.

Hai là, tiếp tục phối hợp với ngành Công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư, đảm bảo 100% người tham gia được xác thực thông tin với CSDL quốc gia về dân cư, bao gồm cả người tham gia phát sinh mới trong năm 2024.

Ba là, tiếp tục triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định.

Bốn là, rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, được khai thác từ CSDL quốc gia về dân cư.

Năm là, điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, trang bị giải pháp xác thực thông tin sinh trắc trên CCCD gắn chip để mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của ngành BHXH Việt Nam.

Sáu là, đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu ứng dụng CCCD gắn chip trong chi trả các chế độ BHXH.

Bảy là, kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp DVC trực tuyến, đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ. 

Tám là, tiếp tục triển khai kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia để triển khai sử dụng tài khoản định danh do Bộ Công an cấp đáp ứng yêu cầu tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP.

Chín là, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, như: Dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây (Cloud) để quản lý, phân tích, khai thác dữ liệu, giúp nâng cao hiệu quả quản lý dựa trên dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định cho các cấp lãnh đạo.

PV: Trân trọng cảm ơn Phó Tổng Giám đốc!

Theo Baohiemxahoi.gov.vn