Ngành Công thương Gia Lai: Vận động đưa hàng Việt về nông thôn

21/12/2011 08:45 AM


Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, Sở Công thương đã triển khai tuyên truyền mạnh mẽ cuộc vận động này đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và vận động các doanh nghiệp bằng những việc làm rất cụ thể và thiết thực trong quá trình sản xuất kinh doanh tạo uy tín với khách hàng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, Sở Công thương đã triển khai tuyên truyền mạnh mẽ cuộc vận động này đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và vận động các doanh nghiệp bằng những việc làm rất cụ thể và thiết thực trong quá trình sản xuất kinh doanh tạo uy tín với khách hàng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại… đã hưởng ứng cuộc vận động này một cách tích cực và thấy được trách nhiệm của mình, tầm quan trọng trong phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Các doanh nghiệp, bằng nhiều hình thức như: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình để dần nâng cao chất lượng sản phẩm làm ra, tiết kiệm chi phí trong sản xuất, kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường; các nhà phân phối và các siêu thị tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, thực hiện tốt các chương trình khuyến mại, hậu mãi, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm...

Sở đã xác nhận cho 30 doanh nghiệp tổ chức 37 chương trình khuyến mại mang tính may rủi đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp điển hình như: Siêu thị Co.op Mart, Siêu thị Vinatex, Siêu thị Phố Núi và các doanh nghiệp khác đã tổ chức độc lập hơn 200 lượt đưa hàng Việt về nông thôn; một số đơn vị kết hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tham gia cuộc vận động bằng cách đưa hàng Việt về nông thôn với 32 quầy bán hàng được lập ra để phục vụ nhân dân các huyện như: Ia Grai, Mang Yang, Đak Đoa, Chư Sê,  Kbang, Krông Pa…

Đặc biệt, Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai bố trí 40 xe tải nhẹ luân phiên đưa hàng đến vùng nông thôn với doanh số bán hàng khoảng 140 tỷ đồng/năm. Hàng trăm doanh nghiệp và công ty TNHH cũng đã hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động này và tổ chức nhiều chương trình như “Tự hào hàng Việt” bằng hình thức giảm giá và tặng quà, quảng bá thương hiệu Việt nằm trong hệ thống của các đơn vị. Sở vận động các doanh nghiệp tăng tỷ lệ hàng nội địa trong hệ thống bán buôn và bán lẻ của đơn vị. Cụ thể hàng tiêu dùng nội địa của các doanh nghiệp đạt trên 95%. Công ty TNHH Đông Phương tổ chức Hội chợ Mua sắm Tết Tân Mão 2011 tại TP. Pleiku đã thu hút nhiều lượt khách hàng đến tham quan và mua sắm, với khoảng 250 gian hàng được dàn dựng của 100 doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai. Sở chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức được 15 lượt đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện như: Ia Pa, Chư Pah, Đức Cơ, Ia Grai… có 15 doanh nghiệp tham gia với quy mô 70 gian hàng, thu hút khoảng 20 ngàn lượt người đến tham quan và mua sắm, doanh thu đạt 2,7 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh phát sóng hàng tháng chuyên mục “Truyền hình Công thương”, phối hợp với Hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi tuyên truyền thương mại điện tử và xây dựng website miễn phí cho doanh nghiệp; phát hành bản tin Công thương hàng tháng. Cùng với những việc làm trên, Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý Thị trường phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đặc biệt trong công tác “Bảo vệ người tiêu dùng” thông qua việc giám sát giá cả và tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, kiên quyết xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, những hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, chống các hành vi đầu cơ, trục lợi… góp phần nâng cao uy tín và vị thế của hàng Việt Nam trong tâm thức của người tiêu dùng Việt.

Trong dịp cuối năm 2011 và đầu năm 2012, Sở Công thương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 10 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Sở triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh cho doanh nghiệp tham gia chương trình như: Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường, tư vấn thông tin và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng thông qua kênh quảng bá thông tin, giới thiệu sản phẩm. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp thiết lập các đại lý bán lẻ trên địa bàn, miễn giảm tiền thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, hỗ trợ chi phí cước vận chuyển và công tác tuyên truyền quảng bá cho các đơn vị tham gia vào chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”...

 

Theo Báo Gia Lai