Gia Lai: Thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011

28/06/2011 10:16 AM


Được sự chỉ đạo tích cực của Chính phủ, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã điều hành quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2011, cùng với sự phối hợp của Mặt trận, sự nỗ lực của các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nên trong 6 tháng đầu năm đã cơ bản hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

(Trích bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai khóa X)
 
 
Ảnh: Thanh Nhật
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng. Ảnh: Thanh Nhật
...Được sự chỉ đạo tích cực của Chính phủ, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã điều hành quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2011, cùng với sự phối hợp của Mặt trận, sự nỗ lực của các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nên trong 6 tháng đầu năm đã cơ bản hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
 
Kết quả thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh ta đã cắt giảm 21 công trình, dự án xây dựng cơ bản với tổng vốn 56,83 tỷ đồng để điều chuyển cho 9 công trình, dự án hoàn thành trong năm 2011; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai nghiêm túc việc rà soát, cắt giảm các công trình chưa thật sự cấp thiết, tập trung vốn cho các công trình hoàn thành trong năm 2011. Phấn đấu tăng thu ngân sách 10%; tập trung rà soát, thu hồi các khoản nợ đọng thuế, khai thác các nguồn thu mới phát sinh,… Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại năm 2011, với tổng kinh phí 74,533 tỷ đồng. Tạm dừng trang bị mới 14 xe ô-tô với tổng kinh phí 14,8 tỷ đồng, dừng mua sắm trang-thiết bị văn phòng tại 14 cơ quan với tổng kinh phí 3,39 tỷ đồng; tạm dừng sửa chữa trụ sở cơ quan, không sử dụng ngân sách để mua quà tặng, không bố trí kinh phí cho các nội dung chi chưa thật sự cần thiết.
 
 
Chỉ đạo ngân hàng tăng cường công tác quản lý về tiền tệ, tín dụng, lãi suất; đến cuối tháng 6/2011 dư nợ cho vay phục vụ nông nghiệp nông thôn tăng lên, chiếm 27,9% so tổng dư nợ; dư nợ cho vay phi sản xuất chiếm 13% (giảm 2,4% so với cuối năm 2010). Triển khai thực hiện Quyết định số 471/QĐ-TTg ngày 30-3-2011 của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp khó khăn đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người hưởng lương hưu có mức lương thấp, người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công và hộ nghèo đời sống khó khăn. Thực hiện Quyết định 268/QĐ-TTg ngày 23-2-2011 của Thủ tướng Chính phủ, đã cấp 9,5 tỷ đồng hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo trong 4 tháng (từ tháng 3 đến tháng 6-2011); 9,25 tỷ đồng hỗ trợ giúp người dân khôi phục sản xuất và mua gạo cứu đói; phân bổ 600 tấn gạo Trung ương cấp hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do khô hạn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trên thị trường.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin chúc mừng Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch và các thành viên của UBND tỉnh khóa X. Ảnh: Đức Thụy
Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin (thứ sáu từ trái sang) chúc mừng Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch và các thành viên của UBND tỉnh khóa X. Ảnh: Đức Thụy
Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, đó là: Lạm phát tăng cao cùng với thực hiện chủ trương thắt chặt tín dụng tài chính đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của một bộ phận người dân gặp khó khăn. Khô hạn làm 17.296 ha cây trồng vụ Đông Xuân bị thiệt hại; do thiếu nước nên sản lượng thủy điện giảm 39%. Công tác quản lý bảo vệ rừng chưa tốt, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng vẫn còn nhiều, xử lý chưa nghiêm; một số văn bản hướng dẫn của Trung ương còn chồng chéo, dẫn đến sơ hở trong công tác quản lý.
 
 
Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới còn chậm, năng lực cán bộ cấp xã còn hạn chế nên việc triển khai xây dựng quy hoạch gặp khó khăn, lúng túng. Việc phát triển kinh tế chưa gắn với bảo vệ môi trường; một số nhà máy trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường; công tác đền bù cho dân, việc tích nước, xả lũ của công trình thủy điện An Khê-Ka Nak đã gây thiệt hại đến đời sống người dân trong khu vực.
 
 
Công tác đền bù, hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, tiến độ thực hiện một số dự án chậm dẫn đến phát sinh một số vụ khiếu nại đông người; một số vụ tranh chấp liên quan đến đất đai, quyền lợi của người dân với các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn vẫn còn xảy ra. Số vụ phạm pháp hình sự có giảm nhưng tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, nhất là xuất hiện tội phạm mang tính chất xã hội đen. Chưa kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông, tăng về số vụ và số người chết: 6 tháng đầu năm xảy ra 134 vụ (tăng 24 vụ), 158 người chết (tăng 43 người), bị thương 110 người (giảm 22 người). Nguyên nhân chủ yếu do lỗi chủ quan và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
 
 
Trách nhiệm người đứng đầu một số ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa cao. Công tác điều tra, xét xử một số vụ án còn chậm. Công tác cải cách hành chính, công tác phòng-chống tham nhũng chưa đạt mục tiêu như mong muốn.
 
 
Các mục tiêu, nhiệm vụ công tác của năm 2011 phải thực hiện trong 6 tháng cuối năm là rất nặng nề; các nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu tại Báo cáo số 148/BC-UBND ngày 29-11-2010 về tình hình thực hiện công tác năm 2010 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2011 và Báo cáo số 60/BC-UBND ngày 23-6-2011 về tình hình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2011.
 
 
Để thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2011, yêu cầu các ngành, các cấp phải chỉ đạo đã nêu trong 2 báo cáo trên và tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp trong Nghị quyết 02/NQ-CP và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.
 
 
Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy
Cần lưu ý một số giải pháp chủ yếu sau đây:
 
 
Một là: Đẩy mạnh phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2011. Tích cực chỉ đạo sản xuất vụ mùa, tập trung trồng rừng, trồng cao su kịp thời vụ, chú ý phòng trừ sâu bệnh cho  cây trồng, vật nuôi, phòng-chống thiên tai, ứng dụng tiến bộ khoa học, đưa các giống mới, tăng diện tích, năng suất cây trồng để bù vào phần thiếu hụt của vụ Đông Xuân. Đảm bảo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy; sớm đưa các nhà máy đã hoàn thành đi vào hoạt động. Thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, giải ngân đối với các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2011; kiên quyết cắt giảm các công trình chậm trễ, dồn vốn cho các công trình bức thiết, có  tiến độ nhanh. Phát huy tốt hiệu quả những công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Kiểm soát chặt chẽ thị trường về giá, chống đầu cơ, gian lận thương mại, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện nghiêm các biện pháp thắt chặt tài chính, tín dụng; kiểm soát lãi suất ngân hàng, mua sắm tài sản công,… để kiềm chế lạm phát; đồng thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện để thu hút đầu tư và sự phát triển của các doanh nghiệp. Ưu tiên vốn đầu tư cho sản xuất và xuất khẩu; phấn đấu cả năm thu ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 300 triệu USD.
 
 
Hai là: Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở 5 nhóm tiêu chí với 19 tiêu chí về nông thôn mới, tỉnh đã triển khai trong cả hệ thống chính trị và đã tập huấn một cách cụ thể; có thể nói chưa có chủ trương nào được cụ thể hóa và hướng dẫn một cách cụ thể, tỉ mỉ như chủ trương về xây dựng nông thôn mới hiện nay. Các địa phương cần bám sát nội dung, trình tự theo các bước để thực hiện. Đồng thời với việc làm điểm tại các xã được chọn, phấn đấu tất cả các xã đều phải làm xong quy hoạch, và kết thúc giai đoạn 2010-2015 cả tỉnh đạt trên 20% số xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc các địa phương báo cáo về Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh để được hướng dẫn.
 
 
Ba là: Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, đưa ra truy tố những vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng nghiêm trọng; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Phải gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; những cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà không khắc phục thì tạm đình chỉ hoạt động. Tỉnh cũng đã làm việc với các ngành Trung ương về môi trường của sông Ba trước khi Nhà máy Thủy điện An Khê-Ka Nak đi vào hoạt động; cần tiếp tục theo dõi, giải quyết dứt điểm các khiếu nại để đảm bảo quyền lợi của nhân dân.
 
 
Xử lý có hiệu quả các vụ tranh chấp, khiếu kiện, đặc biệt là những vụ khiếu kiện đông người, kéo dài nhiều năm; các vụ án còn tồn đọng ở từng ngành, từng cấp. Xử lý triệt để các loại tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, đặc biệt là các tội phạm hình sự mang tính chất xã hội đen. Làm chuyển biến về kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông bằng nhiều biện pháp tổng hợp như khoán cung đường cho Cảnh sát Giao thông, cho địa phương; tăng cường xử phạt hành chính, giáo dục pháp luật, cấm uống rượu bia buổi trưa trong ngày làm việc của công chức viên chức nhà nước,... Thực hiện tốt các giải pháp về phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, ưu tiên tập trung để điều tra, truy tố, xét xử những vụ án về tham nhũng.
 
 
Bốn là: Đảm bảo về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tốt các hoạt động hè cho học sinh, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất cho năm học mới; thực hiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đưa bác sĩ về cơ sở,... Triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, y tế, văn hóa; xây dựng cơ sở hạ tầng để người dân được hưởng lợi. Tiếp tục tư vấn việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động; xóa đói giảm nghèo cho nhân dân. Thực hiện các chính sách đối với các đối tượng chính sách, đặc biệt đối với người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống khó khăn.
 
 
Năm là: Củng cố, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Qua Đại hội Đảng bộ các cấp, qua bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, các ngành, các địa phương cần tập trung kiện toàn tổ chức ngành và UBND các cấp để đủ sức chỉ đạo điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra. Thực hiện bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, quản lý kinh tế cho các chức danh mới được bổ nhiệm. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp chính quyền, năng động, sáng tạo, có hiệu quả, hiệu lực trong quản lý điều hành công việc theo quy định của luật pháp.
 
 
Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cắt giảm những thủ tục chồng chéo, bố trí cán bộ có đủ năng lực làm công tác cải cách hành chính, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.
 
 
Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, giữa các ngành với chính quyền các cấp, giữa các cấp chính quyền với Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận, nhằm phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để đem lại hiệu quả công tác cao hơn. Tích cực tuyên truyền pháp luật, nâng cao trách nhiệm của cơ quan công quyền, cộng đồng dân cư và người dân trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
 
 
Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển tỉnh nhà...

Theo Báo Gia Lai