Cơ hội để doanh nghiệp cà phê Gia Lai khẳng định mình

23/03/2011 12:44 PM


Hội chợ- Triển lãm chuyên ngành cà phê là một hoạt động trong chuỗi sự kiện Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III-2011 tại Đak Lak nhằm giới thiệu, trưng bày các sản phẩm về cà phê, quảng bá, đồng thời nâng tầm vị thế của cà phê Việt Nam. Hơn 185 đơn vị với 650 gian hàng, trong đó chuyên biệt về cà phê 295 gian hàng. Gia Lai có 4 doanh nghiệp tham gia với các sản phẩm về cà phê nhân, cà phê bột, giống cây trồng cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ.

Hội chợ- Triển lãm chuyên ngành cà phê là một hoạt động trong chuỗi sự kiện Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III-2011 tại Đak Lak nhằm giới thiệu, trưng bày các sản phẩm về cà phê, quảng bá, đồng thời nâng tầm vị thế của cà phê Việt Nam. Hơn 185 đơn vị với 650 gian hàng, trong đó chuyên biệt về cà phê 295 gian hàng. Gia Lai có 4 doanh nghiệp tham gia với các sản phẩm về cà phê nhân, cà phê bột, giống cây trồng cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ.
 
 
Đến với Hội chợ- Triển lãm, Thu Hà là doanh nghiệp duy nhất của Gia Lai về sản phẩm cà phê bột tham gia. Tại đây, Thu Hà trưng bày 14 sản phẩm về cà phê khác nhau, có những sản phẩm đặc biệt dành cho người nước ngoài. Thương hiệu Cà phê Thu Hà được biết đến bởi hương vị đặc trưng của các sản phẩm được pha trộn từ cà phê Robusta, cà phê Moka, cà phê Culi. Ông Ngô Tấn Giác- Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Thu Hà chia sẻ: “Qua 30 năm kinh nghiệm, doanh nghiệp chúng tôi luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm theo công thức gia truyền, luôn sáng tạo và nghiên cứu để cho ra đời những dòng sản phẩm đặc biệt, thượng hạng, đáp ứng gu thưởng thức của từng nhóm khách hàng. Sản phẩm của Thu Hà rất riêng, vị không giống một loại cà phê hiện có nào tại Việt Nam”.
 
 
Gian hàng của Công ty cổ phần Giống cây trồng Vinacafe Tây Nguyên. Ảnh: Thảo Nguyên
Gian hàng của Công ty cổ phần Ia Sao II (Gia Lai). Ảnh: Thảo Nguyên
Với xu hướng sản xuất đa sản phẩm đặc sản của Gia Lai, doanh nghiệp đã và đang hướng đến các sản phẩm cà phê hòa tan, trà xanh, trà Shan Tuyết, các sản phẩm hồ tiêu, măng khô… Chính sự đa đạng về chủng loại, mẫu mã, gian hàng của Thu Hà thu hút đông đảo khách đến tham quan và mua sắm. Hiện nay, sản phẩm của cà phê Thu Hà không chỉ đứng vững ở thị trường trong nước, mà còn có mặt nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Đan Mạch, Pháp…
 
 
Ngoài các sản phẩm là thành phẩm mang hình ảnh quảng bá cho tỉnh nhà, cà phê nhân mang lại lợi ích về mặt kinh tế rất lớn. Mỗi năm sản lượng thu hoạch, bán cho các đầu mối xuất khẩu trong khu vực và xuất khẩu trực tiếp lên đến cả trăm triệu USD. Công ty cổ phần Ia Sao II hiện là một trong những doanh nghiệp cà phê lớn trên địa bàn cũng tham gia. Với diện tích gần 1.000 ha, chủ yếu là cà phê kinh doanh, mỗi năm Công ty tạo ra sản phẩm và cung cấp cho thị trường cả hàng chục ngàn tấn cà phê, giải quyết công ăn việc làm ổn định cho lao động tại địa phương. Công ty đang hướng tới mô hình sản xuất cà phê sạch, để mang đến cho tỉnh nhà dòng sản phẩm cà phê nhân có giá trị bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập của nền kinh tế.
 
 
Đây là một trong số 4 doanh nghiệp của Gia Lai tham gia Hội chợ- Triển lãm tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III-2011 nhận được Cúp vàng “Sản phẩm cà phê chất lượng cao”. Các sản phẩm của doanh nghiệp được xét theo tiêu chí về chất lượng, hiệu quả kinh tế, trách nhiệm đối với Nhà nước và cộng đồng, đảm bảo các quy định về sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng, đo lường và ghi nhãn hàng hóa. Đây cũng là một trong 20 doanh nghiệp nhận được giải thưởng trong tổng số 185 đơn vị tham gia.
 
 
Chuyên biệt về ngành cà phê tham gia lần này còn có Công ty cổ phần Giống cây trồng Vinacafe thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, chuyên về ươm giống các loại cây trồng như: Cà phê vối ghép, cà phê thực sinh, tiêu Vĩnh Linh, cây macca, cây ca cao, mùn đen… sản phẩm của Công ty như là một vườn ươm thu nhỏ trong hội chợ. Đại diện Công ty cho biết hiện nay các đối tác chính của đơn vị là các công ty thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh.
 
 
Ngoài cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ của Cơ sở mộc Toàn Thuận (huyện Krông Pa) mang đến cho khách mua sắm và tham quan những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ tinh tế và có giá trị về mặt thẩm mỹ cao.
 
 
Việc tham gia hội chợ của các doanh nghiệp Gia Lai đã góp phần quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm của tỉnh nhà, đồng thời là cơ hội để giao lưu, hợp tác làm ăn với các thương hiệu hàng đầu về ngành cà phê. Điều này một lần nữa đã khẳng định vị trí của ngành cà phê Gia Lai ở thị trường trong nước và trên trường quốc tế.
 
 

Theo Báo Gia Lai