Gia Lai: Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nông thôn

18/02/2011 10:08 AM


Sau một năm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả khả quan. Bước đầu không những người dân thành thị mà ở vùng sâu, vùng xa cũng đã chấp nhận sản phẩm sản xuất trong nước có chất lượng, qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt.

Sau một năm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả khả quan. Bước đầu không những người dân  thành thị mà ở vùng sâu, vùng xa cũng đã chấp nhận sản phẩm sản xuất trong nước có chất lượng, qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt.
 
 
Thành công lớn nhất sau một năm triển khai cuộc vận động là tạo cho người dân tiếp cận các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước.
 
 
Bán hàng lưu động-cách tiếp cận thị trường nông thôn nhanh nhất.  Ảnh: Anh Khoa
Bán hàng lưu động- cách tiếp cận thị trường nông thôn nhanh nhất. Ảnh: Anh Khoa
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh, hàng Việt được bày bán chiếm từ 55 đến 80%. Nhưng tại các chợ huyện, nhất là các chợ ở xã vùng sâu, vùng xa hàng Việt đã hoàn toàn chiếm lĩnh, chinh phục người tiêu dùng. Các cửa hàng may mặc, đồ gia dụng, hầu hết sản phẩm bày bán đều do các công ty, doanh nghiệp trong nước sản xuất, giá cả phải chăng so với thu nhập của người tiêu dùng nông thôn.
 
 
Chị Thanh- chủ cửa hàng may mặc tại thị trấn Phú Thiện (huyện Phú Thiện) nói: Người dân nông thôn mua bộ đồ có giá vài trăm ngàn đồng đến triệu đồng là rất hiếm. Do đó, cửa hàng tôi chỉ bán các sản phẩm do các công ty trong nước sản xuất, giá cả phù hợp.
 
 
Các chợ ở vùng sâu, vùng xa, các sản phẩm hàng Việt cũng không kém phần đa dạng về chủng loại, màu sắc. Tại chợ xã Pờ Tó, hay Kim Tân (huyện Ia Pa), 100% sản phẩm vải, quần áo, giày dép, hàng gia dụng… đều là hàng Việt. Chị Lưu Thị Hồng- xã Kim Tân tự hào: Hàng hóa trong nước bây giờ cũng rất đa dạng, đẹp không kém hàng ngoại nhập mà giá cả lại không quá cao, phù hợp với thu nhập của người dân sống ở vùng nông thôn.
 
 
Anh Phạm Anh Tuấn- nhân viên quản lý bán hàng Công ty TNHH Việt Nam Mart (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh)- một trong những đơn vị tiếp cận nhanh với thị trường nông thôn trên địa bàn tỉnh chia sẻ kinh nghiệm: Muốn quảng bá thương hiệu đến với thị trường nông thôn cần tổ chức nhiều đợt bán hàng lưu động. Dù khó khăn, tốn kém nhưng chỉ với con đường này, hàng Việt mới chiếm lĩnh thị trường, thoát khỏi sự chi phối của hàng ngoại nhập, nhất là các mặt hàng từ Trung Quốc.
 
 
Sau một năm triển khai, cuộc vận động đã đạt được những kết quả nhất định. Nhưng bên cạnh đó một số hạn chế cần khắc phục để cuộc vận động tiếp tục mang lại hiệu quả. Thời gian qua, công tác tổ chức quảng bá sản phẩm hàng Việt, tuyên truyền vận động không thường xuyên liên tục. Doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư kinh phí cải tiến công nghệ sản xuất hạ giá thành sản phẩm để đáp ứng thị trường rộng lớn là người tiêu dùng nông thôn. Chưa có chính sách hỗ trợ kịp thời từ Trung ương đến địa phương để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt so với hàng ngoại nhập. Đó là lý do các sản phẩm ngoại nhập vẫn chứng tỏ sức mạnh nhất định của mình.
 
 
Một thực trạng là hàng hóa ở vùng nông thôn đa phần sản xuất trong nước, lượng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng không phải là ít. Công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn chưa triệt để để bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu hàng Việt. Với hơn 70% dân số sống ở nông thôn, thị trường nông thôn rất lớn và giàu tiềm năng.
 
 
Việc tiếp cận để kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, bán lẻ và người tiêu dùng một cách nhanh và hiệu quả nhất nhằm mục đích đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nông thôn cần được quan tâm nhiều hơn. Tạo điều kiện để người tiêu dùng nông thôn được dùng các sản phẩm sản xuất trong nước chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp là điều cần thiết trong thời gian đến để cuộc vận động đi vào chiều sâu.

Theo Báo Gia Lai