Còn chút gì để nhớ...

16/11/2010 07:23 AM


Góp phần không nhỏ vào việc phát triển du lịch tỉnh nhà không thể kể đến các quầy hàng bán quà lưu niệm. Ngoài những món hàng thủ công, hàng mỹ nghệ thì những đặc sản như cà phê, chè, hồ tiêu, măng khô… luôn đáp ứng nhu cầu những du khách khó tính nhất.

Góp phần không nhỏ vào việc phát triển du lịch tỉnh nhà không thể kể đến các quầy hàng bán quà lưu niệm. Ngoài những món hàng thủ công, hàng mỹ nghệ thì những đặc sản như cà phê, chè, hồ tiêu, măng khô… luôn đáp ứng nhu cầu những du khách khó tính nhất.
 
 
Nhiều món hàng độc đáo
 
 
Dạo quanh các tiệm buôn bán quà lưu niệm ở đường phố Pleiku, nổi bật nhất vẫn là những sản phẩm mang đậm chất Tây Nguyên. Đó là những chiếc còng đồng, những ngôi nhà sàn nhỏ bằng tre nứa, những chiếc bầu đựng nước, chiếc gùi, tù và bằng sừng trâu, tranh gỗ phản ánh về đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số địa phương, áo thổ cẩm, nhạc cụ truyền thống… Những món hàng lưu niệm này có giá từ vài chục ngàn đồng cho đến vài trăm ngàn đồng, đáp ứng đủ nhu cầu và sở thích của du khách.
 
 
Ngoài ra, những tác phẩm điêu khắc bằng gỗ mang nét đặc trưng Phố núi do chính những nghệ nhân người dân tộc thiểu số điêu khắc, những chiếc độc bình… cũng thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều du khách. Giá cả các loại này dao động từ vài trăm ngàn đồng cho đến hàng chục triệu đồng.
 
 
Quầy hàng lưu niệm trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku). Ảnh: Nguyễn Giác
Quầy hàng lưu niệm trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku). Ảnh: N.G
Anh Trần Thế Vinh- một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Những món hàng lưu niệm thủ công của Gia Lai mang đậm nét đặc trưng của người bản địa và đặc biệt anh rất thích những chiếc bầu khô. Nó rất khéo, giá cả phù hợp. Tuy nhiên Pleiku có quá ít cửa hàng bán đồ lưu niệm kiểu này nên du khách nếu không được hướng dẫn thì khó mà biết. 
 
 
Ngoài những mặt hàng thủ công, mỹ nghệ thì Gia Lai vẫn luôn tự hào về những đặc sản đặc trưng vốn có của mình. Không thể không kể đến các đặc sản như hồ tiêu Chư Sê, chè Bàu Cạn, cà phê Thu Hà đã được định danh. Ngoài ra, măng khô, chuối rừng khô, rượu ghè… là những sản phẩm mà du khách có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè.   
 
 
Gắn kết với du lịch
 
 
Tuy vậy, trên thực tế việc buôn bán,sản xuất các mặt hàng lưu niệm ở Gia Lai chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa có sự đầu tư quan tâm, kết nối giữa các cơ sở và các công ty du lịch trong tỉnh. Chỉ có vài cửa tiệm tập trung chủ yếu tại TP. Pleiku. Một số đặc sản chỉ được đóng gói sơ sài, không có nhãn mác, hạn sử dụng, chưa chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm nên chưa tạo được độ tin cậy cao đối với các du khách.
 
 
Ông Rơ Châm Tih- một trong các nghệ nhân sản xuất mặt hàng thủ công tại Hợp tác xã làng nghề truyền thống làng Jút, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai nói: “Lúc đầu, chúng tôi sản xuất các mặt hàng đơn giản, mang tính truyền thống của đồng bào Tây Nguyên nhằm phục vụ nhu cầu khách du lịch, số lượng sản xuất ra không kịp để bán. 2 năm trở lại đây, hàng làm ra để đống không tiêu thụ được, mặc dù chúng tôi đã tìm cách ký gửi, giảm giá… nhưng vẫn ế. Nhờ nhận được nhiều đơn đặt hàng các loại nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên theo đúng nguyên mẫu phục vụ các học sinh tại các trường văn hóa nghệ thuật trong cả nước nên chúng tôi trụ lại với nghề đến hôm nay. Mong sao tỉnh có chủ trương chính sách để chúng tôi mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
 
Làm thế nào để du lịch địa phương ngày càng phát triển và thu hút đông du khách trong và ngoài nước luôn là trăn trở của ngành chức năng. Ông Nguyễn Đức Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Gia Lai cho biết: Chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dựng thương hiệu riêng cho du lịch Gia Lai, trong đó có cả việc thiết kế, chế tác các nhạc cụ, sản phẩm thủ công truyền thống làm mặt hàng lưu niệm do chính tay các nghệ nhân trong tỉnh thực hiện.
 
 
Để làm được điều này, chúng tôi đã nhiều lần làm việc cùng Sở Công thương qua đó dự kiến sẽ tạo ra những mẫu hàng lưu niệm theo mô hình thu nhỏ như: Đàn Klông pút, Tơ nưng, Goong và cả những bộ cồng chiêng. Tuy nhiên đó cũng mới là dự kiến bởi không có nguồn kinh phí để hỗ trợ. Trước mắt chỉ biết động viên các đơn vị hoạt động du lịch liên kết tạo ra các sản phẩm lưu niệm để thu hút khách đến với Gia Lai.

Theo Báo Gia Lai