Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống công tác kiểm tra Đảng (16-10) Kiểm tra dấu hiệu vi phạm kết hợp giải quyết đơn tố cáo

16/10/2010 08:00 AM


Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị, tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy và của Ủy ban Kiểm tra.

Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị, tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy và của Ủy ban Kiểm tra.
 
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là khi kiểm tra đảng viên (kể cả cấp ủy viên cùng cấp) và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, nhiều đơn vị, địa phương chưa kiểm tra, chưa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra cơ quan tài chính đảng của cấp ủy cùng cấp cũng như kiểm tra tài chính đảng của cấp ủy cấp dưới; việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí còn có địa phương, đơn vị vi phạm. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát còn lúng túng, quy trình, nội dung, phương pháp, lập và lưu trữ hồ sơ một số nơi còn lẫn lộn giữa giám sát với kiểm tra hoặc giữa giám sát với khảo sát nắm tình hình. Một số nơi xử lý sai phạm kỷ luật đảng sau kiểm tra chưa nghiêm túc, còn kéo dài, chưa đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật chính quyền, khắc phục hậu quả sai phạm về kinh tế còn chậm… Một số cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp còn chậm mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng (khóa X) và Quyết định số 25 của Bộ Chính trị. Có nơi Ủy ban Kiểm tra chưa tham mưu cho cấp ủy sửa đổi, bổ sung quy chế làm theo Quyết định 25 của Bộ Chính trị và sửa đổi quy chế làm việc của cấp mình. Những vấn đề cần rút ra sau mỗi cuộc kiểm tra chưa được đề cập đúng mức.
 
 
Theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX thì không giải quyết những đơn giấu tên, mạo tên, không có địa chỉ, nhưng có thể coi đây là một trong những kênh thông tin quan trọng để phân tích, khảo sát lựa chọn nội dung kiểm tra. Đồng thời cần xem xét nghiên cứu dư luận xã hội, có thể dựa vào đó để chọn nội dung kiểm tra.

 
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này, cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có đủ phẩm chất, đạo đức và năng lực công tác đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới. Thường xuyên quan tâm, chăm lo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ công tác kiểm tra, quản lý kinh tế nhà nước-pháp luật, tài chính, ngân hàng cho cán bộ làm công tác kiểm tra; cán bộ kiểm tra cần phải chuyên môn hóa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
 
Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm và tiến hành kiểm tra kịp thời có tác dụng ngăn ngừa không cho vi phạm phát hiện từ thấp đến cao, giúp các tổ chức đảng và đảng viên không mắc khuyết điểm. Đồng thời, phải nắm vững và bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng của Đảng bộ, tư tưởng chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xác định phương hướng, nhiệm vụ kiểm tra trong từng thời gian phù hợp. Tập trung vào những dấu hiệu vi phạm ở những khâu trọng yếu, những đối tượng chính, những nhiệm vụ quan trọng, những đơn vị, cơ quan liên quan đến lĩnh vực kinh tế, sản xuất kinh doanh, tiền vốn và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Cần tăng cường sự chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra cấp trên về phương hướng, quy trình kiểm tra, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, tránh tình trạng chạy theo số lượng, hình thức, vụ việc giải quyết không dứt điểm. Sau kiểm tra phải có kết luận rõ ràng, đầy đủ chứng lý. Trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải kiên quyết xử lý kịp thời, nếu không thì hiệu quả kiểm tra kém tác dụng, nếu vi phạm về kinh tế cần được thu hồi nghiêm túc.
 
 
Trước, trong và sau cuộc kiểm tra đều phải làm tốt công tác tư tưởng đối với đối tượng được kiểm tra, tránh tư tưởng mặc cảm, phát huy và khơi dậy ý thức trách nhiệm và tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên và tổ chức đảng, biến cuộc kiểm tra thành tự kiểm tra trên tinh thần tự giác và tính đảng cao, đồng thời làm tốt công tác thẩm tra, xác minh.
 
 
Giải quyết tốt mối quan hệ phối hợp trong công tác kiểm tra giữa Ủy ban Kiểm tra với cấp ủy, giữa Ủy ban Kiểm tra cấp trên với Ủy ban Kiểm tra cấp dưới, giữa Ủy ban Kiểm tra với các ban ngành chức năng, giữa Ủy ban Kiểm tra với các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước. Đối với những cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm mà đối tượng được kiểm tra lại có đơn tố cáo (có tên, giấu tên và mạo tên) thì tiến hành phân loại xử lý thông tin để có cơ sở tin cậy đưa nội dung tố cáo vào kế hoạch kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Đến khi kết luận trích phần liên quan để trả lời đơn thư tố cáo (đối với đơn thư có tên) theo quy định về giải quyết tố cáo.
 
 
Ksor Keng
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Theo Báo Gia Lai