THAM LUẬN TẠI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ BHXH GIA LAI LẦN THỨ VIII (2015 – 2020)

15/06/2015 10:29 AM


“CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP QUAN TRỌNG THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN”

THAM LUẬN TẠI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ BHXH GIA LAI

LẦN THỨ VIII (2015 – 2020)

---------------

                                                               

 

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LÀ

GIẢI PHÁP QUAN TRỌNG THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN

                         

 

Khởi đầu từ Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1986, công cuộc Cải cách Hành chính ở Việt Nam đã trải qua các giai đoạn trải nghiệm và bước đầu đạt được những thành tựu nhất định. Chương trình Tổng thể Cải cách Hành chính công ở Việt Nam giai đoạn 2001- 2010 đã xác định rõ 4 lĩnh vực cải cách là cải cách thể chế (trong đó có CCTTHC), cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tài chính công, đồng thời định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách và xác định các giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thắng lợi công cuộc cải cách.

Ngành BHXH đã triển khai mạnh chủ trương cải cách thủ tục hành chính của ngành. BHXH Gia Lai đã xây dựng và ban hành “Thủ tục hồ sơ, quy trình, thời gian thực hiện giải quyết các nghiệp vụ về BHXH, BHYT từ tháng 11/2007, tổ chức thành bộ phận “một cửa” để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân.

Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành dần được hoàn thiện và đi vào nề nếp khi Tổng Giám đốc BHXHVN ban hành quyết định số 1369/QĐ-BHXH, ngày 12/10/2012 và các quyết định khác về công bố 115 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện quyết định này một cách nghiêm túc như công khai toàn bộ thủ tục hành chính được công bố tại nơi làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động này, kết quả nhiệm vụ đạt được qua mỗi năm đều tăng, đáp ứng nhu cầu giải quyết các TTHC của công dân và tổ chức, trong nhiệm kỳ đã tiếp nhận 920.595 hồ sơ TTHC và trả kết quả đúng quy định.

 

Cải cách hành chính nói chung (cải cách TTHC nói riêng) tùy theo điều kiện của từng thời kỳ, giai đoạn của lịch sử, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi địa phương, có thể được đặt ra những trọng tâm, trọng điểm khác nhau, hướng tới hoàn thiện một hoặc một số nội dung  trong từng giai đoạn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Gia Lai; Trong 5 năm tới BHXH Gia Lai cần tập trung vào những trọng tâm của công tác CCHC sau đây:

Một là: Tạo mọi điều kiện để đơn vị sử dụng lao động nói chung (Doanh nghiệp nói riêng) giảm tối đa thời gian kê khai, nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2015 còn 49,5 giờ; Để làm tốt yêu cầu trên cơ quan BHXH theo thẩm quyền phải cắt giảm tối đa các loại hồ sơ trong một thủ tục hành chính; thiết kế các biểu mẫu đơn giản, dễ hiểu thuận tiện cho việc ghi chép; tuyên truyền, hướng dẫn cho người lao động hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi của mình; tổ chức nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính thuận tiện (nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa, nộp qua hệ thống dịch vụ bưu điện hoặc nộp qua giao dịch điện tử), Trước mắt cơ quan BHXH phải sử dụng đồng thời các phương thức truyền thống, hiện đại, sớm thực hiện điện tử hóa các hoạt động của ngành … nhằm góp phần làm tăng năng suất lao động, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đơn vị sử dụng lao động cũng phải sử dụng người có trình độ, chịu khó nghiên cứu, am hiểu về chính sách, có khả năng lập các hồ sơ BHXH, BHYT và sử dụng, ứng dụng tốt công nghệ thông tin … đảm bảo tương thích, đáp ứng được nhiệm vụ có liên quan giữa cơ quan BHXH và đơn vị sử dụng lao động.

Hai là: Tăng cường hơn nữa trách nhiệm của cơ quan BHXH Gia Lai đối với đơn vị sử dụng lao động trong thời gian đến; Đảng ủy BHXH Gia Lai đã chọn chủ đề “Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả công việc, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT” từ đầu năm 2013 đến nay. Song từ nay trở đi trách nhiệm này phải được tăng cường hơn nữa, nói đến trách nhiệm là nói đến người đứng đầu của một tổ chức và cấp phó của người đứng đầu, trách nhiệm của từng cá nhân trong mối quan hệ tổng thể  giải quyết từng khâu để thủ tục hành chính được thực hiện với một thời gian nhanh nhất, hiệu quả cao nhất, đúng quy định pháp luật.

 

Trách nhiệm của người đứng đầu có vai trò tổ chức bộ máy khoa học, thiết kế cách thức quản lý nội bộ một cách tương thích, xác định chức năng nhiệm vụ, phân quyền, phân cấp giải quyết các nghiệp vụ chuyên môn về BHXH, BHYT là: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ viên chức thuộc quyền hiểu rõ phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình trong nhiệm vụ có liên quan đến thủ tục hành chính; Phản ảnh kịp thời những vướn mắc vượt thẩm quyền để cấp trên tháo gỡ; Phân công, phân cấp chỉ dẫn đường đi cho đơn vị có hồ sơ và hồ sơ được đi theo một quy trình khoa học, tránh chồng chéo, lạm quyền v.v… làm thiệt hại cho đơn vị, cá nhân có quyền lợi liên quan đến BHXH, BHYT.

Trách nhiệm viên chức thực thi công vụ có liên quan đến cải cách thủ tục hành chính cuả ngành là: Phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, phải có thái độ ôn hòa, cầu thị, nhã nhặn khi tiếp xúc với đối tượng nộp hồ sơ, trả kết quả (cả khi tiếp xúc trực tiếp cũng như tiếp xúc thông qua điện thoại, internet) làm cho đối tượng hài lòng khi tiếp xúc với viên chức cơ quan BHXH các cấp; nhận thức trách nhiệm đầy đủ tích cực phối hợp với các bộ phận liên quan tháo gỡ các vướng mắc cho tổ chức, cá nhân; Tích cực làm việc, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, nâng cao năng suất lao động, hoàn thành việc giải quyết các nghiệp vụ một cách nhanh chóng để có kết quả sớm trả cho đối tượng.

 

Kính thưa Đại hội;  Cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết về nghiệp vụ BHXH, BHYT, BHTN là hướng tới sự phát triển cần xác định đây là trách nhiệm thực hiện Nghị quyết của Đảng, là phục vụ nhân dân, để nhân dân tin tưởng vào cơ quan BHXH, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Kính chúc sức khỏe quý vị đại biểu;

Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp;

Xin trân trọng cảm ơn !

Chi bộ TNQLHS