Viễn thông Gia Lai:Kinh doanh hiệu quả trong xu thế cạnh tranh

26/02/2014 10:16 AM


Tập trung phát triển các dịch vụ mũi nhọn, tổ chức có hiệu quả các đợt khuyến mại và các dịch vụ trọng điểm, xây dựng và giao kế hoạch doanh thu tính lương cho các trung tâm… là những giải pháp để VNPT Gia Lai không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, dù thời gian qua, đơn vị phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với các doanh nghiệp viễn thông khác.

Tập trung phát triển các dịch vụ mũi nhọn, tổ chức có hiệu quả các đợt khuyến mại và các dịch vụ trọng điểm, xây dựng và giao kế hoạch doanh thu tính lương cho các trung tâm… là những giải pháp để VNPT Gia Lai không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, dù thời gian qua, đơn vị phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với các doanh nghiệp viễn thông khác.
 

Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B

Thời gian qua được coi là khó khăn nhất trong công tác sản xuất, kinh doanh, nhất là khi môi trường cạnh tranh viễn thông, công nghệ thông tin diễn ra gay gắt, nhưng bằng những giải pháp đột phá, cộng với sự đoàn kết nhất trí cao của toàn thể cán bộ công nhân viên, VNPT Gia Lai đã có sự phát triển vượt bậc. Cụ thể, năm 2013, tổng doanh thu phát sinh của đơn vị khoảng 267,5 tỷ đồng, đạt 104%, tăng 7,94% so với năm 2012. Trong đó, doanh thu viễn thông-công nghệ thông tin (VT-CNTT) khoảng 262,9 tỷ đồng, đạt trên 103% kế hoạch, tăng  7,62% so với năm trước. Với chủ trương tập trung phát triển thuê bao di động trả trước, Mega VNN nên tổng số thuê bao phát triển thực tăng năm 2013 đạt trên 54.570 thuê bao, trong đó, thuê bao Mega VNN thực tăng trên 2.600 thuê bao, di động trả sau tăng 600 thuê bao.

Sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp viễn thông, đồng thời các cơ quan chức năng nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hơn đối với công tác quảng cáo, khuyến mãi, đăng ký thông tin khách hàng… đã đặt ra cho VNPT Gia Lai một nhiệm vụ làm thế nào vừa đảm bảo doanh thu theo kế hoạch, vừa tuân thủ đúng pháp luật? Nhiều giải pháp đã được đơn vị đề ra và đã đạt được nhiều hiệu quả trong kinh doanh, bán hàng. Đó là tập trung phát triển các dịch vụ mũi nhọn đem lại doanh thu cao như phát triển dịch vụ di động trả trước nhằm tăng doanh thu tiêu dùng tài khoản chính bằng các hình thức thuê cộng tác viên bán hàng lưu động; tổ chức phát động các đợt bán hàng lưu động, tăng cường đầu tư, phát triển các đại lý.

 

Ảnh: Lê Hòa
Ảnh: Lê Hòa

Đơn vị đã xây dựng và giao kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cho các trung tâm theo hướng Cơ chế 46 của Tập đoàn Viễn thông. Quyết định số 46/QĐ-VNPT-TTBH ngày 11-1-2011 (gọi tắt là “Cơ chế 46”) của VNPT được cho là đã tạo môi trường để các đơn vị thành viên của Tập đoàn hợp tác kinh doanh thông qua những hợp đồng kinh tế nội bộ với tiêu chí vừa đảm bảo hạch toán riêng, vừa đảm bảo lợi ích của các đơn vị. Đây chính là động lực cho các đơn vị thành viên hợp tác sản xuất kinh doanh, tránh trường hợp không xác định rõ trách nhiệm và quyền lợi như trước. Như vậy, cơ chế này sẽ tăng cường phối hợp trong kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ VT-CNTT giữa các đơn vị, đồng thời tiết kiệm chi phí, tập trung vào tính hiệu quả trong kinh doanh và đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, Cơ chế 46 cũng hướng tới mục tiêu phát huy tối đa năng lực hạ tầng mạng lưới với việc đẩy mạnh dùng chung cơ sở hạ tầng, tối ưu hóa mạng lưới như việc chuyển mạng (Roaming) cho các thuê bao trả trước trong nước, quốc tế và dịch vụ dữ liệu giữa 2 mạng MobiFone và VinaPhone.

Bên cạnh đó, đơn vị còn kịp thời xây dựng và tổ chức có hiệu quả các đợt khuyến mại ở các dịch vụ trọng điểm như di động và băng rộng, tổ chức thực hiện giá cước hợp lý cho nhóm khách hàng ngành, như nhóm ngành giáo dục sử dụng dịch vụ Mega VNN, mang lại doanh thu hơn 200 triệu đồng/tháng. Xây dựng chỉ tiêu và đôn đốc các trung tâm trong việc phát triển thuê bao VinaPhone trả sau doanh nghiệp. Trong 5 tháng đã phát triển được hơn 1.700 thuê bao. Xây dựng chương trình khuyến mại nạp thẻ cho các thuê bao trả trước bán tới tay người tiêu dùng. Kết hợp cùng chương trình bán hàng lưu động trong 2 tháng cuối năm 2013 để tăng tốc hoàn thành doanh thu.

Bước vào năm 2014, tình hình kinh tế được dự báo sẽ có sự phục hồi tích cực. Theo định hướng của Tập đoàn Viễn thông, VNPT Gia Lai sẽ tập trung nguồn lực vào các dịch vụ có khả năng sinh lời cao. Đầu tư có hiệu quả, nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực lao động, chi phí, vốn đầu tư… Theo đó, VNPT Gia Lai đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ với mục tiêu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, trong đó phấn đấu doanh thu đạt 277,5 tỷ đồng; trong đó doanh thu VT-CNTT khoảng 274,3 tỷ đồng. Tin rằng, với sự nỗ lực và đồng thuận, VNPT sẽ không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình.

Theo Báo Gia Lai