Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô

16/09/2011 08:13 AM


Ngày 15/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các sở, ban ngành của TP Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ 3 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội.

Ngày 15/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các sở, ban ngành của TP Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ 3 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội.

 

Bí thư Phạm Quang Nghị kiểm tra Dự án xây dựng đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng  - Ảnh Chinhphu.vn

Ba dự án là dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông, dự án xây dựng đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng và dự án đường Vành đai 3 (giai đoạn 2) là những dự án đang được đông đảo người dân và dư luận Hà Nội hết sức quan tâm.

 

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông dùng vốn vay của Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Mục tiêu hiện nay là phấn đấu đưa tuyến đường sắt này vào khai thác năm 2015 nhưng hiện đang chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu.

Tuy đến nay những vẫn đề cơ bản của dự án như vốn, khảo sát thiết kế đã cơ bản đáp ứng đầy đủ, nhưng vẫn còn một vài vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm như phần đất nông nghiệp thôn Vân Nội thuộc khu Depo chưa được địa phương bàn giao đầy đủ (còn 26 hộ dân chưa nhận tiền đền bù), phần 14 ha mặt bằng mời bàn giao đang trồng lúa nên nhà thầu chưa thể tiến hành san ủi mặt bằng được. Ngoài ra, việc khoan khảo sát địa chấn đoạn Cầu Mới – Cầu sông Nhuệ chưa được Công ty TNHH Nhà nước một thành viên công viên cây xanh cho phép thi công; quy hoạch mở rộng nghĩa trang Trinh Lương – Hà Đông cũng chưa được phê duyệt để có thể di dời nghĩa trang Vân Nội phục vụ giải phóng mặt bằng đường nhánh vào khu Depo.

Sau khi trực tiếp kiểm tra và nghe nhà thầu báo cáo, Bí thư Phạm Quang Nghị nói, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông là một trong những dự án quan trọng, cấp bách để góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô, vì vậy dự án chậm sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô cũng như đất nước.

Bí thư Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố cùng với địa phương nhanh chóng giải phóng, bàn giao mặt bằng sạch, tạo những điều kiện tốt nhất cho nhà thầu để thi công; đồng thời đề nghị nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, cố gắng hoàn thành trong năm 2014 là tốt nhất, để có thể đưa tuyến đường sắt này vào khai thác năm 2015.

Dự án xây dựng đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng (đoạn La Thành – Thái Hà – Láng) có thuận lợi là hiện nay mặt bằng trên toàn tuyến cơ bản đã được bàn giao xong. Nhưng theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Quốc Hùng, dự án này có khó khăn về kỹ thuật và tổ chức thi công, đặc biệt là liên quan đến hệ thống thông tin liên lạc đi ngầm và vừa thi công vừa bảo đảm lưu thông trên tuyến. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2012.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế và kiến nghị của người dân cho thấy tình trạng tái lấn chiếm sử dụng đất đã được giải phóng để làm bãi trông giữ xe, hàng quán còn nhiều. Tình trạng họp chợ xung quanh hồ khu vực dự án cũng gây mất mỹ quan và làm ùn tắc giao thông.

Riêng đối với Dự án đường Vành đai 3 (giai đoạn 2), đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm, Nhà thầu đã cam kết rút ngắn tiến độ 5 tháng để hoàn thành dự án trước 30/6/2012. Tuy nhiên nhà thầu cũng đã kiến nghị với UBND TP và các Quận, huyện hỗ trợ cho các đơn vị thi công việc thuê đất và kéo dài thời gian thuê đất, cùng với đó kiến nghị Tổng công ty điện lực Hà Nội bố trí lịch cắt điện để đấu nối, di chuyển tuyến điện cao thế 110KV tại phạm vi nút giao Lê Văn Lương.

Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án của nhà thầu, tuy nhiên ông cũng lưu ý các nhà thầu phải đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động trong quá trình thực hiện dự án./.

 

Dự án đường Vành đai 3 (giai đoạn 2), đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm có tổng chiều dài 8,912km gồm 385m đường và 8.527m cầu cạn chính tuyến, gồm 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp... có tổng mức đầu tư hơn 5.500 nghìn tỷ đồng.

Theo Chinhphu.vn