Tết Việt ưu tiên dùng hàng Việt

12/01/2011 07:33 AM


Ủy ban MTTQVN TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa phát động đợt cao điểm “Tết Việt ưu tiên dùng hàng Việt” trong dịp Tết Tân Mão 2011.

Ủy ban MTTQVN TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa phát động đợt cao điểm “Tết Việt ưu tiên dùng hàng Việt” trong dịp Tết Tân Mão 2011.

 

Ảnh minh họa

Theo đó, các sở, ngành, chính quyền tăng cường quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa sản xuất trong nước đến tay người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương TP Hà Nội, các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn thủ đô đã dự trữ khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ Tết Nguyên đán.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc đảm bảo trên 3.000 tấn gạo các loại; Công ty Xăng dầu khu vực I dự trữ 40.000m3 xăng dầu, Tổng công ty Thương mại Hà Nội và các đơn vị thành viên dự trữ 17 mặt hàng, gồm 500 tấn thịt heo, bò, gia cầm các loại; 860.000 trứng gia cầm; gần 2.560 tấn thủy hải sản đông lạnh; 570 tấn bánh mứt kẹo; 1,7 triệu chai (lon) rượu bia nước ngọt; 570 tấn bánh mứt kẹo…

Đồng thời, từ ngày 25-29/1 tới, sẽ có 9 phiên chợ tết được tổ chức tại nhiều huyện trên địa bàn và 2 điểm bán hàng tết phục vụ người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Tại TP Hồ Chí Minh, sau một năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đánh giá các sở ngành, quận huyện và các đơn vị đều có xây dựng kế hoạch, thực hiện cuộc vận động và đạt hiệu quả trong việc quảng bá hàng Việt Nam; tôn vinh các doanh nghiệp, các sản phẩm Việt Nam được người tiêu dùng bình chọn.

Theo ông Nguyễn Văn Lai - Giám đốc Sở Công Thương, cuộc vận động triển khai ngày càng sâu rộng, tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo uy tín thương hiệu góp phần giúp hàng Việt từng bước chiếm lĩnh thị trường.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, hàng Việt đã phủ rộng khắp địa bàn TP Hồ Chí Minh. Điển hình nhất là hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn (các huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh) thu hút 48.000 khách tham quan, mua sắm tại 240 gian hàng của 240 doanh nghiệp; hàng Việt về khu đô thị (8 quận vùng ven) cũng thu hút đến 80.000 khách tham quan, mua sắm tại 320 gian hàng. Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, có 360 doanh nghiệp tham gia bán hàng Việt, thu hút 54.000 khách tham quan, mua sắm…

Ngoài ra, tại những "phiên chợ" hàng Việt, người tiêu dùng còn được các doanh nghiệp tư vấn về các sản phẩm Việt, cũng như cách phân biệt hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu.

Không chỉ tại các chợ, đại lý nhỏ lẻ có hàng Việt áp đảo, trong các siêu thị, hàng nội cũng chiếm lĩnh. Ghi nhận tại các siêu thị như Big C, Co.opMart, ... sản phẩm của các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước như Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Vinabico, Tân Tân, Orion... hiện đã chiếm khoảng 90% thị trường bánh kẹo Tết.

Dịp Tết này các siêu thị cũng tung ra nhiều loại sản phẩm mang nhãn hiệu của chính mình với mức giá khá dễ chịu nhằm thu hút khách hàng. Điển hình Corp Mart, bên cạnh các nhu yếu phẩm nhập từ doanh nghiệp, siêu thị còn cung ứng cho người tiêu dùng những sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của  mình như bánh kẹo gạo, nước mắm, dầu ăn, bột giặt… với giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại từ 3 – 20%.

Bà Trần Thị Huyền, Bộ phận Marketing Corp Mart Sài Gòn cho biết, “sự đầu tư khá kỹ lưỡng về hình thức, bao bì, chất lượng cùng việc đưa ra giá cả hợp lý của các doanh nghiệp chính là lý do khiến cho người tiêu dùng đến với các sản phẩm nội nhiều hơn, tăng sức kích cầu lớn hơn. Hy vọng, các doanh nghiệp phát huy được điều đó nhiều hơn nữa để người tiêu dùng dành trọn niềm tin dùng hàng Việt”.

Theo Chinhphu.vn