Phát huy tối đa tiềm năng hệ thống cảng biển
09/09/2010 07:42 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Với vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng hàng đầu về hàng hải.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Đại hội - Ảnh: Chinhphu.vn
Đây là Đại hội thường kỳ quan trọng của tổ chức cảng biển hiện đang chiếm trên 80% lượng hàng hóa xuất – nhập khẩu qua đường biển Việt Nam. Hiệp hội hiện có 53 thành viên là các cảng lớn ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Từ năm 2008 đến nay, tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, sản lượng hàng hóa qua các cảng thành viên Hiệp hội vẫn duy trì mức tăng trung bình hơn 10%, dự kiến năm 2010 có thể tăng 18%, khối lượng hàng hóa đạt khoảng 170 triệu tấn.
Các ý kiến tại Đại hội đều thống nhất với vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng hàng đầu về hàng hải. Vì vậy, hệ thống cảng biển Việt Nam nếu phát triển nhanh và đồng bộ, hội đủ các tiêu chuẩn quốc tế sẽ làm thay đổi tình hình vận tải container trong khu vực vào thập niên tới.
Ngoài ra, các đại biểu cũng kiến nghị một số giải pháp lớn cho việc phát triển, khai thác tiềm năng hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tới nhiệm vụ khắc phục những bất cập và chậm trễ trong quy hoạch và thực hiện xây dựng cơ bản.
Xây dựng hạ tầng cảng biển nói riêng đến nay chưa đáp ứng kịp nhu cầu thị trường và tiến độ đầu tư của khu vực doanh nghiệp, chưa thực sự là đòn bẩy phát triển. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy hoạch và những cơ chế đi kèm như cảng phí vẫn chưa phù hợp yêu cầu của thị trường mở- điều mà kinh tế biển Việt Nam đang hướng tới.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, từng bước hiện đại, tăng cường năng lực xếp dỡ, tiếp cận trình độ quản lý và vận hành cảng biển của thế giới.
Phó Thủ tướng đề nghị, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng được đẩy mạnh, thương mại và vận tải biển phát triển thì vai trò và vị trí của kinh tế biển ngày càng được củng cố và nâng cao.
Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam trong thời gian tới là bình ổn giá dịch vụ cảng, sửa đổi, bổ sung một số thủ tục hải quan để nâng sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam; duy trì, phát triển những mối quan hệ đối ngoại, tham gia tích cực vào hoạt động của Hiệp hội Cảng biển ASEAN, tăng cường tìm kiếm thông tin thị trường cho khối cảng.
Theo Chinhphu.vn
Công thức tính lương hưu tháng 9 năm 2024
Chi trả lương hưu qua tài khoản từ 1.9 cụ thể ra ...
BHXH Krông Pa linh hoạt trong tuyên truyền, phát ...
Gia Lai: Hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối ...
Nhân lên niềm vui khi được tăng lương hưu và trợ ...