Bàn về việc phân cấp in và cấp sổ BHXH

05/05/2010 07:00 AM


Phân cấp in, cấp tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) lần đầu và tờ rời sổ BHXH hàng năm cho Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố được quy định tại Quyết định số 555/QĐ-BHXH ngày 13/5/2009 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Phân cấp in, cấp tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) lần đầu và tờ rời sổ BHXH hàng năm cho Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố được quy định tại Quyết định số 555/QĐ-BHXH ngày 13/5/2009 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tuy vậy việc phân cấp vào thời điểm nào cho phù hợp thì do Giám đốc BHXH tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể về con người, cơ sở vật chất trang thiết bị của từng đơn vị để quyết định.

Trong điều kiện hiện nay, việc phân cấp cho BHXH huyện, thị xã, thành phố thực hiện in, cấp tờ bìa sổ BHXH lần đầu và tờ rời sổ BHXH hàng năm là phù hợp, vì:

Một là: Đối tượng cấp sổ BHXH bắt buộc do BHXH huyện, thị xã, thành phố trực tiếp quản lý thu hiện nay không nhiều và chủ yếu là những người mới bắt đầu tham gia BHXH, thủ tục hồ sơ đơn giản.

Hai là: Sau 15 năm hoạt động, BHXH huyện, thị xã, thành phố đã có đủ kinh nghiệm để quản lý và thực hiện việc in, cấp bìa sổ và tờ rời sổ BHXH.

Ba là: Hiện nay số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội ngày càng tăng, dự báo đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ rất lớn. Nếu không phân cấp cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố in, cấp tờ bìa sổ BHXH lần đầu và cấp tờ rời sổ BHXH hàng năm thì công việc ở BHXH tỉnh sẻ quá tải. Nếu phân cấp cho BHXH huyện, thị xã, thành phố sẽ giảm bớt áp lực cho BHXH tỉnh và phù hợp với phân cấp quản lý thu. Mặt khác, nâng cao quyền hạn và trách nhiệm của BHXH huyện, thị xã, thành phố, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH, cấp tờ rời hàng năm được kịp thời, cải cách thủ tục hành chính và giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, người sử dụng lao động.

Bốn là: Đối với BHXH huyện, thị xã, thành phố sẽ thuận lợi hơn, chủ động hơn trong việc thực hiện cơ chế một cửa, đặc biệt là không phải thường xuyên cử người về BHXH tỉnh để thực hiện công tác cấp sổ BHXH, tiết kiệm được thời gian và kinh phí chi quản lý bộ máy.

Chính vì vậy, kết luận tại cuộc họp cán bộ quản lý thuộc văn phòng BHXH tỉnh ngày 09/4/2010 Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo phòng Cấp sổ, thẻ phối hợp với phòng Công nghệ thông tin lập kế hoạch cụ thể, tham mưu cho lãnh đạo BHXH tỉnh phân cấp việc in, cấp tờ bìa lần đầu và tờ rời sổ BHXH hàng năm cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố.

Với những lý do nêu trên và sự chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh, chắc chắn việc phân cấp in và cấp sổ BHXH sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Để thực hiện tốt việc phân cấp, BHXH tỉnh cần quan tâm đến việc trang bị máy móc, thiết bị cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố; phòng Cấp sổ, thẻ và phòng Công nghệ thông tin quan tâm đến việc cài đặt chương trình, chuyển giao dữ liệu, hướng dẫn nghiệp vụ. Đồng thời BHXH các huyện, thị xã, thành phố cần phải nghiên cứu kỹ quy trình nghiệp vụ, chuẩn bị cơ sở vật chất và bố trí con người có đủ trình độ năng lực, ý thức trách nhiệm để đảm nhận công việc. Chắc chắn công tác cấp sổ BHXH sau khi được phân cấp sẽ thực hiện tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ và sự đổi mới trong công tác quản lý của ngành.

Thanh Bình