Kết quả bước đầu ứng dụng quy trình một cửa phục vụ người lao động tại BHXH huyện Phú Thiện

10/12/2009 08:57 AM


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc BHXH Tỉnh Gia Lai tại công văn số 376/BHXH – TN&QLHS ngày về thực hiện giải quyết hồ sơ các nghiệp vụ BHXH – BHYT theo quy trình một cửa taị BHXH cấp huyện. Từ ngày 01/08/2009 BHXH huyện Phú Thiện đã chính thức áp dụng quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa phục vụ người lao động.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc BHXH Tỉnh Gia Lai tại công văn số 376/BHXH – TN&QLHS ngày về thực hiện giải quyết hồ sơ các nghiệp vụ BHXH – BHYT theo quy trình một cửa taị BHXH cấp huyện. Từ ngày 01/08/2009 BHXH huyện Phú Thiện đã chính thức áp dụng quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa phục vụ người lao động.

Là huyện mới được thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn còn nhiều khó khăn, trụ sở làm việc trong điều thuê mướn, chật hẹp, nhưng với sự quyết tâm, nổ lực của tập thể cán bộ công chức viên chức đơn vị đưa bộ phận một cửa vào phục vụ cho trên 43.000 người tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH – BHYT. Ngay từ những ngày đầu thực hiện, đơn vị đã xây dựng đề án tổ chức thực hiện ứng dụng một cửa tại đơn vị và được Giám đốc BHXH tỉnh cho phép tổ chức thực hiện từ ngày 01/8/2009. Qua hơn 4 tháng thực hiện, đã có gần 1.100 lượt người đến giao dịch công tác, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ BHXH huyện đã tiếp nhận hơn 350 hồ sơ các loại, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung các bộ phận nghiệp vụ đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện giải quyết các chính sách BHXH-BHYT cho người tham gia, các thủ tục, hồ sơ, quy trình tổ chức thực hiện được công khai minh bạch, trên cơ sở phân công, sắp xếp bộ máy theo hướng gọn nhẹ, hoạt động có hiệu quả, quy định rõ trách nhiệm của từng bộ phận chuyên môn, nâng cao năng lực xử lý công việc của cán bộ, giải quyết kịp thời các chính sách BHXH-BHYT, từng bộ phận luôn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối tượng, mọi giao dịch của các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH – BHYT của đơn vị sử dụng lao động và người lao động đều thông qua bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, giảm thiểu sự đi lại nhiều lần của đơn vị và người lao động, bước đầu tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng của người lao động và chủ sử dụng lao động.
 

Trong quá trình triển khai thực hiện đơn vị cũng còn có những khó khăn nhất định đó là quy trình thực hiện còn thủ công, chưa có phần mềm ứng dụng quy trình “một cửa” tại đơn vị, mặt khác người lao động và chủ sử dụng lao động vẫn còn thói quen làm việc theo phong cách làm cũ, nhiều hồ sơ đã giải quyết xong nhưng đơn vị sử dụng không đến nhận theo giấy hẹn, thậm chí có những đơn vị còn không đến nhận hồ sơ và BHXH huyện phải thông báo nhiều lần mới đến nhận, việc ghi chép qua sổ sách và giấy biên nhận qua nhiều bước ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc, các phần việc chưa được phân cấp như in thẻ BHYT, sổ BHXH… phải qua nhiều công đoạn, trong khi quy định về thời gian thì bị áp lực thường dễ xảy ra sai sót.

Thời gian tới BHXH huyện Phú Thiện sẽ tiếp tục ứng dụng quy trình một cửa phục vụ người lao động, phát huy những mặt đã làm được và khắc phục những mặt chưa làm được, đồng thời đề nghị BHXH Tỉnh sớm chuyển giao phần mềm ứng dụng một cửa cho BHXH cấp huyện để giảm thiểu việc ghi chép, tạo sự thống nhất trong quy trình tổ chức thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH – BHYT trên địa bàn huyện.

Lê Yên