Làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu tố; tiếp công dân, góp phần ổn định trật tự xã hội tại địa bàn

29/07/2009 09:31 AM


Xác định được làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân là góp phần tuyên truyền, thực thi công bằng các chính sách an sinh xã hội, tạo niềm tin cho người dân đối với các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trên địa bàn. Do vậy, thời gian qua BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định được làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân là góp phần tuyên truyền, thực thi công bằng các chính sách an sinh xã hội, tạo niềm tin cho người dân đối với các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trên địa bàn. Do vậy, thời gian qua BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, từng bước tháo gỡ và xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm Việc giải quyết đơn thư và tiếp công dân được phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ viên chức đảm nhận, theo dõi.

Điểm đáng mừng của công tác giải quyết đơn thư khiếu tố thời gian qua là số lượng đơn thư khiếu tố, đề nghị được hưởng chế độ BHXH giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến thời điểm này, phòng Kiểm tra đã nhận được 13 đơn, chưa đến 1/3 số đơn đã nhận so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn bộ số đơn chuyển đến phòng Kiểm tra đã được giải quyết, trả lời đúng hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, của BHXH Vịệt Nam, không để trường hợp nào tồn đọng. Đơn thường có 2 nội dung chính: Đề nghị được hưởng tiếp chế độ trợ cấp mất sức lao động dài hạn và khiếu nại về chế độ BHXH. Việc phân loại đơn rõ ràng dẫn đến việc xử lý, trả lời đơn được nhanh chóng, hiệu quả. Phần lớn các đối tượng thống nhất với nội dung giải quyết của cơ quan BHXH, không tiếp tục khiếu kiện. Đối với các đơn có nội dung đề nghị cho hưởng tiếp tục chế độ mất sức lao động, phòng Kiểm tra giải thích cặn kẽ, cụ thể từng trường hợp. Với các đơn thư có nội dung khiếu nại về chế độ BHXH, Phòng Kiểm tra tham mưu Giám đốc thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 3591/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam. Tức là việc giải quyết khiếu nại phải ban hành “Quyết định” theo đúng quy trình, không trả lời đối tượng bằng văn bản dưới dạng “Công văn” nhiều lần. Việc ra quyết định giải quyết khiếu nại chứng tỏ BHXH Gia Lai đã làm hết trách nhiệm, quyền hạn của mình và khi công dân còn khiếu nại thì có thể tiếp tục khởi kiện tại Tòa án hoặc cơ quan thẩm quyền.

Mặc dù điều kiện làm việc còn gặp nhiều khó khăn, trụ sở làm việc chật chội, nhưng công tác tiếp dân tại cơ quan BHXH Gia Lai vẫn được duy trì đều đặn, thường xuyên. Trong 6 tháng qua, tại bộ phận tiếp công dân cũng chỉ có 4 lượt công dân đến hỏi các chế độ BHXH, BHYT, giảm 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cách thức tiếp công dân cũng được BHXH tỉnh quan tâm cải tiến, tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người dân. Có trường hợp đối tượng khiếu nại dai dẳng nhưng qua cách giải thích thấu tình đạt lý, chia sẽ lắng nghe đã làm cho đối tượng thay đổi nhận thức, vui vẻ tự nguyện rút đơn khiếu nại. Cá biệt, có trường hợp bà Hoàng Thị Sanh bất chấp quy định của Nhà nước, cố tình dây dưa chiếm dụng ngân sách Nhà nước, BHXH Gia Lai đã làm thủ tục khởi kiện tại Tòa án.

Cùng với các cơ quan hữu quan như Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh cũng đã mạnh dạn tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các đối tượng khiếu nại. Qua các buổi tiếp xúc, được cán bộ BHXH giải thích rõ ràng, cụ thể nên nhận thức của người dân đối với các vấn đề về BHXH, BHYT cũng được nâng cao.

Như vậy, một khi số lượng đơn thư khiếu tố, số lượt người dân đến trực tiếp tại có quan BHXH giảm đi đáng kể, cũng có nghĩa là công tác giải quyết đơn thư khiếu tố, tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần ổn định trật tự xã hội, tạo được niềm tin cho người dân đối với tính công bằng của các chính sách an sinh xã hội.

Sông Kôn