Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cho người hưởng

09/08/2024 09:14 AM


Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH theo quy định qua tài khoản tiền gửi được mở tại ngân hàng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua người sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả…

Phục vụ người hưởng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, toàn ngành BHXH Việt Nam luôn chủ động tập trung đảm bảo tất cả các nguồn lực; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời cho người hưởng. Với tinh thần để người hưởng nhận được tiền sớm nhất ngay từ đầu tháng, từ ngày 01/8/2024, cơ quan BHXH đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố (từ ngày 01/9/2024 thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại).

 BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Ảnh: Internet

Trong giai đoạn đầu chuyển tiếp việc cơ quan BHXH chi trả trực tiếp, có một số vướng mắc về kết nối hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Do đó, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo. Cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực phối hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất. Do vậy, cơ quan BHXH rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của người hưởng trong giai đoạn chuyển đổi theo phương thức chi trả trực tiếp này.

 Trong trường hợp người hưởng đã kê khai đăng ký nhận chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa nhận được tiền của kỳ chi trả tháng 8/2024; người hưởng cần sớm thông báo thay đổi thông tin tài khoản theo mẫu số 2-CBH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng.

Có 03 cách để người hưởng có thể nộp hồ sơ thông báo thay đổi thông tin:

Một là, qua giao dịch điện tử: người hưởng đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính;

Hai là, gửi hồ sơ qua Bưu chính;

Ba là, nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc các Điểm chi trả của cơ quan bưu chính.

Hiện cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay, tại khu vực thành thị đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (tăng khoảng 10% so với năm 2023).

 

Nhã Trúc