BHXH Việt Nam bứt phá trong chuyển đổi số vì lợi ích người dân và doanh nghiệp

26/05/2025 02:02 PM


Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trên toàn cầu, BHXH Việt Nam đã có bước bứt phá mạnh mẽ trong triển khai chuyển đổi số theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chiến lược quốc gia. Với quyết tâm cao và giải pháp đồng bộ, ngành đang từng bước xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, hướng tới Chính phủ số, phục vụ ngày càng hiệu quả và tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

100% quy trình nghiệp vụ được xử lý trên môi trường điện tử

Hưởng ứng chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Hệ thống này không chỉ phục vụ nghiệp vụ nội ngành mà còn là nền tảng quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện chính phủ số, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên mọi miền đất nước.

Hiện nay, toàn bộ 100% quy trình nghiệp vụ của ngành được xử lý trên môi trường điện tử thông qua 28 hệ thống phần mềm, giúp tối ưu hóa quy trình giải quyết công việc. Tất cả công chức, viên chức và người lao động trong ngành đã được định danh, cấp chữ ký số để thực hiện các nghiệp vụ một cách minh bạch, an toàn và nhanh chóng.

Xác định yếu tố con người là trung tâm của chuyển đổi số, ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, nâng cao nhận thức cho toàn thể CCVC và NLĐ. Trong đó có các khóa bồi dưỡng chuyên sâu, hội nghị về bảo đảm an toàn thông tin mạng, hội thảo quốc tế về chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đặc biệt với đội ngũ lãnh đạo các đơn vị trong toàn ngành.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phục vụ người dân, BHXH Việt Nam đã nâng cấp và hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số. Tính đến nay, có hơn 36 triệu tài khoản giao dịch điện tử đăng nhập vào ứng dụng, trong đó hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để làm thủ tục khám chữa bệnh.

Ngoài ra, Tổng đài chăm sóc khách hàng (1900.9068) đã được tích hợp trợ lý ảo giúp người dân khôi phục mật khẩu VssID. Việc phối hợp với Bộ Công an cũng giúp người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để truy cập VssID. Đến nay, hơn 20 triệu lượt đăng nhập VssID bằng VNeID đã được ghi nhận, mang đến thêm lựa chọn tiện lợi cho người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Trong lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT, 100% cơ sở trên toàn quốc đã triển khai sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip để tra cứu thông tin thẻ BHYT. Tính đến tháng 5/2025, đã có trên 214 triệu lượt tra cứu thành công qua CCCD phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh. Đặc biệt, ngành đã kết nối với hơn 13.000 cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đây là nền tảng quan trọng phục vụ cho việc triển khai Sổ sức khỏe điện tử.

Điểm sáng trong triển khai Đề án 06

Nhằm đưa tiện ích đến từng người dân và doanh nghiệp, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai và tích hợp nhiều DVC trực tuyến liên thông với các bộ, ngành. Nổi bật như dịch vụ: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa thường trú - giải quyết mai táng phí, tử tuất… Tính đến hết tháng 5/2025, đã có 1.748.507 hồ sơ liên thông được xử lý hiệu quả.

Từ ngày 12/4/2022, BHXH Việt Nam cũng phối hợp triển khai dịch vụ giải quyết trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC Quốc gia. Đến nay, 818.653 hồ sơ đã được xác nhận quá trình đóng BHTN, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết chế độ cho người lao động. Hiện toàn ngành đã công bố 70 DVC trực tuyến toàn trình, cung cấp 100% trên Cổng DVC của BHXH Việt Nam và Cổng DVC Quốc gia, vượt 20% chỉ tiêu Chính phủ giao tại Chỉ thị số 04/CT-TTg.

Về công tác đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Tính riêng tại khu vực đô thị, hiện nay có trên 83% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (vượt 23% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025), toàn quốc đã có hơn 80% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân.

Một trong những điểm sáng rất lớn trong công tác chuyển đổi số của ngành là thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Ttính đến hết tháng 5/2025, BHXH Việt Nam đã xác thực thành công hơn 100,2 triệu dữ liệu công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, có gần 91 triệu người đang tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, chiếm hơn 99% tổng số người tham gia hệ thống bảo hiểm (không bao gồm lực lượng vũ trang).

Bên cạnh đó, hơn 314 triệu lượt dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh đã được gửi về hệ thống của BHXH Việt Nam. Trong đó, hơn 152 triệu lượt hồ sơ sức khỏe, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại đã được liên thông sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ tích hợp lên ứng dụng VNeID. Ngoài ra, hàng triệu dữ liệu giấy khám lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử... đã được kết nối và chia sẻ.

Có thể khẳng định, quá trình thực hiện Đề án 06 và chiến lược chuyển đổi số đã tạo ra những thay đổi mang tính “bước ngoặt” cho ngành BHXH Việt Nam. Đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục xây dựng một ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu an sinh xã hội trong kỷ nguyên số.

Theo Tapchibaohiemxahoi.gov.vn