Lưu ý khi tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

19/10/2021 04:58 AM


Ngày 01/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg Quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Qũy bảo hiểm thất nghiệp. Để đưa chính sách hỗ trợ nhanh nhất đến với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh/huyện thực hiện theo đúng quy trình sau:

Hướng dẫn đơn vị lập, cập nhật đầy đủ thông tin vào Mẫu số 02, Mẫu số 03 Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg; người lao động lập Mẫu số 04 Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Sau đó Tiếp nhận hồ sơ từ đơn vị sử dụng lao động Danh sách Mẫu số 02 chuyển đến Phòng/Bộ phận Quản lý Thu; Mẫu số 03 và hồ sơ kèm theo và mẫu số 04 từ người lao động chuyển đến Phòng/Bộ phận Cấp sổ, Thẻ.

Lưu ý đối với các phòng chuyên môn khi giải quyết nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn người lao động và đơn vị sử dụng lao động Mẫu số 03 Ban hành kèm theo Quyết định 2192/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Đối với các trường hợp nhận hồ sơ giấy thì scan hồ sơ, cập nhật vào Phần mềm chuyển đến các Phòng/Bộ phận nghiệp vụ theo đúng quy định.

Hiện tại, cơ quan BHXH thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua nhiều hình thức: Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng VssID - BHXH số; thông qua dịch vụ Bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện.

Việc thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg đảm bảo đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả, chính sách hỗ trợ này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thu Lộc