Các lỗi thường gặp khi đăng ký online nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP

06/10/2021 05:37 AM


Trong quá trình tự thực hiện kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp qua hình thức giao dịch trực tuyến trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc trên ứng dụng VssID, người lao động có thể gặp một số lỗi sau:

Người thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ, khi truy cập Cổng dịch vụ công và VssID nhưng nhấn vào thủ tục hưởng hỗ trợ thì hệ thống lại báo “Bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này”.

Trong trường hợp này, người lao động cần lưu ý, hiện tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID chỉ cho phép thực hiện thủ tục online đối với những người lao động đã dừng đóng BH thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng mà còn thời gian bảo lưu BH thất nghiệp. Vì vậy, nếu không thuộc đối tượng người lao động đã nghỉ việc, thì hệ thống sẽ báo lỗi như trên.

Trong khi đó, những người lao động đang đóng BH thất nghiệp sẽ không thể thực hiện theo cách này mà việc làm thủ tục hưởng sẽ do người sử dụng lao động và cơ quan BHXH phối hợp thực hiện. Vì vậy, nếu người lao động đang làm tại Doanh nghiệp thì không cần phải làm bất cứ thủ tục gì. 

Trong khi đó, những người lao động đang đóng BH thất nghiệp sẽ không thể thực hiện theo cách này mà việc làm thủ tục hưởng sẽ do người sử dụng lao động và cơ quan BHXH phối hợp thực hiện. Vì vậy, nếu người lao động đang làm tại Doanh nghiệp thì không cần phải làm bất cứ thủ tục gì. 

Liên quan đến lỗi thường gặp khi đăng ký nhận hỗ trợ online theo Nghị quyết 116, cũng có trường hợp đã nộp hồ sơ thành công nhưng không biết cách kiểm tra tiến độ xử lý hồ sơ của cơ quan BHXH. Do đó, sau khi được hệ thống báo nộp hồ sơ thành công, người lao động có thể kiểm tra quá trình xử lý hồ sơ của phía cơ quan BHXH theo các cách sau:

* Kiểm tra tại VssID:

Chọn Dịch vụ công, Chọn Lịch sử để xem quá trình xử lý hồ sơ.

* Kiểm tra tại Cổng dịch vụ côg của BHXH Việt Nam:

Chọn mục Kê khai hồ sơ, chọn Lịch sử kê khai để xem trạng thái hồ sơ.

 

Có thể sẽ xảy ra tình trạng hệ thống bị quá tải do số lượng hồ sơ kê khai lớn trong cùng một thời điểm. Tình trạng hệ thống quá tải tương tự cũng có thể xảy ra với Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam do có nhiều cuộc gọi đến trong cùng một thời điểm.

BHXH Việt Nam luôn chủ động nỗ lực khắc phục sự quá tải của hệ thống và rất mong nhận được sự thông cảm từ phía người lao động, người sử dụng lao động. Nếu gặp tình trạng quá tải, người lao động và người sử dụng lao động vui lòng thực hiện lại các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến hoặc cuộc gọi tới Tổng đài trong thời gian gần nhất./.

BBT