Kết quả đáng khích lệ của công tác kiểm tra năm 2011

04/01/2012 01:36 PM


Công tác kiểm tra là một công việc hết sức quan trọng không thể thiếu của ngành BHXH liên quan trực tiếp tới chính sách BHXH, BHYT, quyền lợi của các đối tượng thụ hưởng. Vì vậy, công tác kiểm tra phải luôn được quan tâm coi trọng và là một những biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn ngân sách nhà nước, phát hiện kịp thời những tiêu cực, các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Công tác kiểm tra là một công việc hết sức quan trọng không thể thiếu của ngành BHXH liên quan trực tiếp tới chính sách BHXH, BHYT, quyền lợi của các đối tượng thụ hưởng. Vì vậy, công tác kiểm tra phải luôn được quan tâm coi trọng và là một những biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn ngân sách nhà nước, phát hiện kịp thời những tiêu cực, các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Để thực hiện tốt chương trình công tác kiểm tra thường xuyên hàng năm theo qui định của BHXH Việt Nam, Phòng Kiểm tra BHXH tỉnh đã xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra năm 2011 dựa trên kế hoạch kiểm tra do Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao với số lượng kiểm tra là 101 đơn vị, trong đó phòng Kiểm tra trực tiếp kiểm tra tại 61 đơn vị, BHXH các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra 40 đơn vị.

Để đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia các loại hình BHXH, trong năm 2011, BHXH Gia Lai tổ chức thực hiện tốt chương trình công tác kiểm tra; tập trung vào các nội dung: Đăng ký thu nộp BHXH, BHYT của các đơn vị tham gia BHXH; Quản lý, sử dụng sổ BHXH; Quản lý chế độ chính sách và chi trả các chế độ BHXH, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT và việc thực hiện chế độ chứng từ kế toán ở các đơn vị BHXH cấp huyện.

Kết quả trong năm 2011, Phòng kiểm tra - Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã kiểm tra được 60 đơn vị, trong đó: Đơn vị sử dụng lao động 24 đơn vị; Bệnh viện, trung tâm y tế: 12; Bảo hiểm xã hội các huyện: 05 đơn vị ; đại lý chi trả và các đối tượng hưởng chế độ 1 lần: 19 xã, phường, thị trấn. Đồng thời, Phòng Kiểm tra đã phối hợp với Sở Lao động- Thương binh & Xã hội kiểm tra 02 đơn vị sử dụng lao động.

Tại Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố, công tác kiểm tra cũng được tập trung triển khai, đã tổ chức kiểm tra được 76 đơn vị. Trong đó: 65 đơn vị sử dụng lao động, 06 cơ sở khám chữa bệnh, 05 đại lý chi trả

Năm 2011, kết quả chung công tác kiểm tra trong hệ thống BHXH Gia Lai đạt 134,65% (136/101 đơn vị) so với kế hoạch do Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao từ đầu năm.

Qua kiểm tra tại 89 đơn vị sử dụng lao động cho thấy việc đăng ký tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN phần lớn các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật BHXH-BHYT. Công tác điều chỉnh quỹ tiền lương, lao động trong năm cho người lao động đầy đủ, kịp thời. Nhưng bên cạnh đó, việc nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của một số đơn vị chưa nộp theo quy định hàng tháng. Đối với người lao động nghỉ ốm 14 ngày trở lên trong 1 tháng một số đơn vị chưa điều chỉnh báo giảm theo quy định tại Thông tư 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 1 năm 2007 của Bộ lao động thương binh và xã hội.

Qua kiểm tra trực tiếp Sổ BHXH của người lao động hiện đang lưu giữ tại các đơn vị sử dụng lao động cho thấy các đơn vị sử dụng lao động đã quan tâm hơn đến việc cấp, ghi sổ BHXH cho người lao động, chốt sổ BHXH đúng thời điểm. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại trong công tác cấp, quản lý sổ BHXH còn tồn tại như cấp sổ BHXH chưa đúng thời gian quy định, chưa đầy đủ cho người lao động đang làm việc, lưu trữ hồ sơ không đầy đủ, việc thẩm định thời gian công tác trước năm 1995 cho người lao động chưa tốt còn kéo dài ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động không kịp thời.

Các đơn vị lập hồ sơ để giải quyết các chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức) cho người lao động kịp thời, chi trả tận tay đối tượng được hưởng, lưu trữ chứng từ đầy đủ. Song, việc quyết toán và duyệt các chế độ ngắn hạn cho người lao động còn chậm trễ do đơn vị SDLĐ nợ đọng BHXH. Chi trả tiền các chế độ ngắn hạn, người nhận thay không có giấy ủy quyền của người được hưởng.

* Đối với cơ sở khám chữa bệnh:

Năm 2011 đã thực hiện kiểm tra theo kế hoạch được 18 bệnh viện và trung tâm y tế ở các huyện, thị xã, thành phố. Việc ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội đúng quy định, công tác tổ chức khám chữa bệnh cho người lao động tốt. Song, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm, như có Trung tâm y tế không sử dụng được chương trình phần mềm viện phí 2.0. Chuyển viện từ tuyến xã lên tuyến huyện không sử dụng giấy chuyển viện mà dùng giấy giới thiệu, thanh lý hợp đồng không cung cấp hóa đơn, biên lai theo quy định của Bộ tài chính…

Năm 2011, BHXH tỉnh đã tổ chức kiểm tra theo kế hoạch tại 05 Bảo hiểm xã hội huyện, cùng thời điểm này đoàn kiểm tra đã kết hợp kiểm tra tại 07 trung tâm y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội và thẩm tra xác minh việc nhận tiền chế độ BHXH, các khoản trợ cấp, chế độ hưu và các đại lý chi trả 19 xã, phường, thị trấn. Qua kiểm tra Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực tốt các công tác chuyên môn trên địa bàn. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn các BHXH huyện triển khai tốt nhiệm vụ ngành, quản lý chặt chẽ công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đúng quy định của pháp luật. Công tác kiểm tra đã tác động đến việc phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội huyện với các cơ sở KCB BHYT trong công tác quản lý chi KCB BHYT, phục vụ đối tượng KCB - BHYT.

Kết quả, năm 2011, Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã nhận được 7 đơn thư khiếu nại, đã giải quyết không còn đơn tồn đọng.Nội dung đơn chủ yếu là: khiếu nại, thắc mắc về chế độ BHXH, 01 đơn thẩm tra xác minh việc sử dụng thẻ BHYT của đối tượng là người Hưu trí do Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku quản lý…Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, nhìn chung Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai các phòng chức năng phối hợp giải quyết và trả lời kịp thời, đúng quy định.

Thẩm tra xác minh 03 trường hợp theo sự chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai (BHXH Pleiku 02, Đại lý thu BHYT tự nguyện huyện ChưPrông).

Tổ chức tiếp công dân tại cơ quan, hướng dẫn công dân theo quy định của luật khiếu nại, tố cáo và quyết định số 3591/QĐ-BHXH, ngày 27/12/2006 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, ban hành qui định giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đến ngày 28/12/2011 Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã tổ chức tiếp 641 lượt công dân. Trong đó: Văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã tổ chức tiếp 433 lượt công dân, Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố tiếp 228 lượt công dân. Nội dung: tập trung hỏi về các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã đặc biệt chú trọng tới công tác kiểm tra, qua đó phát hiện những sai sót, tồn tại của đơn vị tham gia BHXH để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý theo quy định. Trên cơ sở kế hoạch được xây dựng từ đầu năm, công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành cũng được điều chỉnh để thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế trong từng thời gian cụ thể.

Với sự chủ động của cơ quan BHXH và sự vào cuộc trách nhiệm của các ngành liên quan, công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các chính sách không chỉ đạt kết quả cao về số lượng (đạt 136/101 cuộc kiểm tra) mà còn mang lại những hiệu quả khá tích cực. Qua kiểm tra, cơ quan BHXH đã phát hiện nhiều đơn vị chưa thực hiện đóng BHXH hàng tháng theo quy định; theo dõi lao động, điều chỉnh mức lương chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Sau thanh tra, kiểm tra BHXH tỉnh đã kịp thời nhắc nhở, tích cực đôn đốc các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện kết luận xử lý. Đến nay hầu hết các đơn vị đã khắc phục được những sai phạm của mình.

Để làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, BHXH tỉnh đã xây dựng quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân niêm yết công khai, cụ thể. Lãnh đạo BHXH tỉnh trực tiếp tiếp công dân vào các ngày 15, 30 hàng tháng; Phòng Kiểm tra và các phòng nghiệp vụ tiếp công dân vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. BHXH tỉnh đã thành lập Bộ phận tiếp công dân do Phó Giám đốc phụ trách, trực tiếp chỉ đạo và tham gia tiếp công dân khi có yêu cầu.

Do có sự tập trung chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình của các phòng chuyên môn, sự nỗ lực cô gắng không ngừng của tập thể CBVC Phòng Kiểm tra nên kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC đạt kết quả tốt trong năm, tỷ lệ giải quyết đơn đạt 100%. Nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, đã được giải quyết dứt điểm. Tình trạng khiếu nại vượt cấp, dây dưa kéo dài cũng không còn. Quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được bảo vệ đầy đủ.

Để việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, trong thời gian tới ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết KNTC và tiếp công dân.

SK