Quy định mới về công tác kiểm tra

28/11/2011 07:19 AM


Ngày 22/11/2011, BHXH Việt Nam ban hành QĐ số 1313/QĐ-BHXH quy định công tác kiểm tra của BHXH Việt Nam thay thế QĐ số 3592/QĐ-BHXH ngày 27/12/2006 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Ngày 22/11/2011, BHXH Việt Nam ban hành QĐ số 1313/QĐ-BHXH quy định công tác kiểm tra của BHXH Việt Nam thay thế QĐ số 3592/QĐ-BHXH ngày 27/12/2006 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Quy định gồm có 4 chương, 22 điều, quy định rõ và bổ sung nhiều nội dung mới trong công tác kiểm tra như:

- Đối tượng, nội dung kiểm tra mở rộng đến việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

- Các hành vi nghiêm cấm đối với người có thẩm quyền kiểm tra và thành viên Đoàn kiểm tra: Cố ý không ra QĐ kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kết luận sai sự thật, QĐ, xử lý trái pháp luật, bao che cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật; kiểm tra không đúng thẩm quyền, phạm vi, nội dung công việc được giao...

- Thẩm quyền kiểm tra được phân định rõ ràng, đặc biệt Giám đốc BHXH huyện thực hiện thẩm quyền kiểm tra và thành lập Đoàn Kiểm tra theo phân cấp của Giám đốc BHXH tỉnh, ký ban hành văn bản kết luận sau kiểm tra sau khi đã báo cáo và được sự chấp thuận của Giám đốc BHXH tỉnh.

- Quyền và trách nhiệm của các thành viên Đoàn Kiểm tra; đối tượng được kiểm tra cũng được quy định rõ ràng, cụ thể.

- Quy trình kiểm tra: chuẩn bị kiểm tra, tiến hành kiểm tra,kết thức kiểm tra được thực hiện theo trình tự khoa học, chặt chẽ.

Quy định có hiệu lực từ ngày 01/01/2012, tạo điều kiện thuận tiện, cơ chế pháp lý cần thiết cho cán bộ làm công tác kiểm tra trong ngành BHXH.

SK