Quản lý và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

15/09/2011 04:50 AM


Qua ba tháng triển khai thực hiện chi trả thông qua hệ thống đại lý cấp xã, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và sự hỗ trợ của UBND cấp xã trong việc bố trí địa điểm chi trả, cho nên công tác chi trả đã đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và an toàn, thể hiện rõ tính chất phục vụ người lao động tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH của ngành BHXH.

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2011, Bảo hiểm xã hội (BHXH) các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho các đối tượng thông qua hệ thống đại diện chi trả tại xã, phường, thị trấn (cấp xã). Tất cả 17/17 BHXH cấp huyện đã thực hiện ký hợp đồng (mẫu số 15a-CBH) với người làm đại diện chi trả do UBND cấp xã giới thiệu và có sự chứng kiến của UBND cấp xã trong việc ký hợp đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH (Trường hợp chi qua tài khoản thẻ ATM thì thực hiện ký hợp đồng với Ngân hàng cung ứng dịch vụ). Tính đến nay đã có 165 đại lý làm đại diện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho các đối tượng tại 222 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh với số tiền trên 37 tỷ đồng/tháng (không bao gồm các khoản chi trả BHXH một lần và trợ cấp BHXH ngắn hạn).

Qua ba tháng triển khai thực hiện chi trả thông qua hệ thống đại lý cấp xã, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và sự hỗ trợ của UBND cấp xã trong việc bố trí địa điểm chi trả, cho nên công tác chi trả đã đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và an toàn, thể hiện rõ tính chất phục vụ người lao động tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH của ngành BHXH.

Việc đảm bảo kịp thời, đầy đủ, an toàn công tác chi trả trong thời gian qua, ngoài sự hỗ trợ của UBND cấp xã, BHXH cấp huyện đã phải cử cán bộ đi tất cả các đại lý nhằm vừa hướng dẫn các đại diện, vừa làm công tác tuyên truyền, giới thiệu với các đối tượng về đại diện chi trả. Tuy nhiên vấn đề này không thể kéo dài hơn, vì số lượng cán bộ BHXH cấp huyện không đủ để tham gia chi trả cùng với các đại lý, hơn nữa tất cả các đại lý chi trả đều tập trung chi trả vào các ngày đầu tháng, nhiều đại lý ở xã trung tâm huyện lỵ, nên rất khó khăn trong việc phân công cán bộ cùng chi trả với đại lý. Như vậy, về lâu dài, việc quản lý đối tượng và vận chuyển tiền đến địa điểm chi trả là vấn đề hết sức nan giải và không khỏi lo lắng đối với cơ quan BHXH!

Để khắc phục một phần khó khăn trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua hệ thống đại diện tại cấp xã, vấn đề đặt ra đối với BHXH cấp huyện là phải thực hiện nghiêm ngặt Quy định quản lý, chi trả các chế độ BHXH (Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 845/QĐ-BHXH ngày 18/6/2007 của BHXH Việt Nam), trong đó, cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với UBND cấp xã trong việc quản lý các đại diện chi trả, đảm bảo việc chi trả của các đại diện theo đúng quy định; thực hiện ký hợp đồng quản lý đối tượng (mẫu số 15c-CBH) với đại diện chi trả cấp xã để quản lý đối tượng (kể cả đối tượng chi qua thẻ ATM); Tổ chức cấp tiền chi trả cho đại diện chi trả thông qua hệ thống các chi hánh Ngân hàng cấp huyện hoặc thuê phương tiện vận chuyển tiền mặt đến địa điểm chi trả (đối với nơi chưa thực hiện được thì thực hiện cấp tiền tại BHXH cấp huyện); Tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác chi trả tại các đại lý, phối hợp với UBND cấp xã và các đại diện chi trả kiểm tra đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn (lưu ý các đối tượng hưởng trợ cấp tuất cao tuổi, đối tượng di chuyển nơi cư trú); Có thể cử cán bộ của BHXH thực hiện cùng chi trả với các đại lý theo hình thức luân phiên (mỗi tháng cùng chi trả với 01 đại lý) để vừa chi trả, vừa thực hiện công tác kiểm tra đối tượng; Tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ của các đại diện chi trả; Kịp thời phát hiện các sai phạm (nếu có) để chấn chỉnh, sửa chữa, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định.

Thực hiện tốt công tác quản lý, chi trả các chế độ BHXH là đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH.

Phòng KHTC