BHXH huyện Mang Yang đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội

15/08/2011 07:45 AM


Thực hiện Công văn số 632/BHXH-PT ngày 28/7/2011 của Bảo hiễm xã hội tỉnh Gia Lai về việc đánh giá 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội huyện Mang Yang căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 năm từ 2007 đến nay để đánh giá tình hình thực hiện Luật BHXH trên các mặt công tác

Thực hiện Công văn số 632/BHXH-PT ngày 28/7/2011 của Bảo hiễm xã hội tỉnh Gia Lai về việc đánh giá 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội huyện Mang Yang căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 năm từ 2007 đến nay để đánh giá tình hình thực hiện Luật BHXH trên các mặt công tác như sau:

Về công tác thu BHXH: đã phận công, chỉ đạo cán bộ phụ trách thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong cơ quan tích cực đôn đốc, nhắc nhỡ các đơn vị trên địa bàn có tham gia BHXH bắt buộc thu, nộp tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với phương châm: “Thu đúng, thu đủ và hạn chế nợ đọng”. Vì vậy, hàng năm Bảo hiểm xã hội huyện luôn hoàn thành và đạt kế hoạch thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cấp trên giao, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Về công tác quản lý, phát triển đối tượng tham gia BHXH: Hàng năm BHXH huyện rất chú trọng đến công tác phát triển đối tượng ở những đơn vị mới được thành lập, nhất là những DNTN trên địa bàn huyện. Điều chỉnh kịp thời số hợp đồng lao động tăng mới ở những cơ quan, đơn vị HCSN, Đảng, đoàn thể, DNNN, DNTN… đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định.

Về tình hình nợ, chậm đóng BHXH: Từ khi Luật BHXH có hiệu lực đưa vào hoạt động từ ngày 01/01/2007, nhìn chung tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Mang Yang nghiêm túc tổ chức thực hiện chế độ thu, nộp BHXH. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đơn vị chậm đóng, để nợ tồn đọng kéo dài tập trung ở các xã có khó khăn về nguồn thu bổ sung vào nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị và một số doanh nghiệp tư nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến tình trạng nợ đọng tiền BHXH, BHYT của người lao động kéo dài.

Về công tác quản lý chi BHXH: Đã đảm bảo an toàn lượng tiền mặt chi trả lượng hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, 01 lần cho các đối tượng kịp thời, chính xác đến tận tay đối tượng hưởng.

Về công tác giải quyết chế độ BHXH: Đã chi trả kịp thời các chế độ như ốm đau, thai sản, nghỉ DS-PHSK, chế độ một lần cho hơn 1.558 lượt người với tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng và chưa để xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện nào. Đến quý III năm 2010, Bảo hiểm xã hội huyện đã đưa đề án một cửa vào hoạt động phục vụ tốt hơn cho người lao động. Một mặt công khai thủ tục, hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT đồng thời giảm tối đa lượng thời gian giải quyết cũng như việc đi lại của đơn vị, người lao động.

Nguyên nhân về những kết quả đạt được: Bảo hiểm xã hội huyện luôn tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thường trực huyện ủy, UBND huyện, phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan trong việc thu, nộp BHXH, BHYT và BH thất nghiệp ở các đơn vị mình quản lý. Gắn công tác thu với việc tổ chức giải quyết tốt, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT của người lao động được thụ hưởng đầy đủ. Chính vì vậy, đơn vị sử dụng lao động thấy được quyền lợi của đơn vị cũng như của người lao động được đảm bảo và gắn bó một cách thiết thực trong cuộc sống, nên đã tạo được sự đồng thuận đối với đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình trong thực chế độ thu, nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đầy đủ cho người lao động.

Đối với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc: Thực trạng hiện nay, có một số DNTN khi tuyển lao động lần đầu thực hiện ký kết HĐLD dưới 3 tháng, sau 3 tháng thì không tiếp tục thực hiện HĐLĐ mà vẫn sử dụng người lao động này làm việc tại doanh nghiệp của mình, nhằm né tránh thực hiện việc tham gia BHXH, BHYT của người lao động; có những DNTN khi sử dụng người lao động không thông qua việc ký HĐLĐ với người lao động mà sử dụng người lao động làm việc tại đơn vị mình quản lý. Vì vậy, cơ quan BHXH không có cơ sở yêu cầu đơn vị thực hiện việc tham gia BHXH, BHYT của người lao động làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của đối tượng. Với những nguyên nhân như đã nêu trên, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về lao động( Sở LĐ-TB&XH tỉnh…) cần có ý kiến chỉ đạo và tăng cường công tác thanh tra việc sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, đặc biệt là DNTN. Nhằm bảo vệ những quyền lợi cơ bản của người lao động theo đúng quy định của Luật BHXH. Cần tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa hiểu được và thực hiện các chính sách, chủ rương về BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước.

Về công tác giải quyết tồn tại việc chậm đóng, nợ đọng BHXH: nhìn chung, hiện nay số đơn vị nợ đọng tiền BHXH, BHYT có xu hướng giảm về số đơn vị cả về số tiền. Nhưng đối với đơn vị nợ đọng kéo dài, thậm chí cố tình né tránh hoặc chây ì, thì cơ quan BHXH huyện tham mưu cho lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện sớm có văn bản chỉ đạo việc thực hiện chế độ BHXH đối với các đơn vị này trong việc thực hiện thu, nộp BHXH, BHYT theo tinh thần Chỉ thị 15-CT/TW ngày 26/5/1997 của Bộ Chính trị và Thông tri số 18-TT/TU ngày 02/11/2000 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Gia Lai về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ Bảo hiểm xã hội.