Tuyên truyền chính sách BHXH- BHYT thông qua công tác tiếp nhận hồ sơ

11/08/2011 07:32 AM


Để luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống người dân, công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT phải được tổ chức thường xuyên dưới mọi hình thức phù hợp, nhưng tuyên truyền có hiệu quả, thiết thực nhất là cán bộ, viên chức trực tiếp nhận hồ sơ của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Để luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống người dân, công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT phải được tổ chức thường xuyên dưới mọi hình thức phù hợp, nhưng tuyên truyền có hiệu quả, thiết thực nhất là cán bộ, viên chức trực tiếp nhận hồ sơ của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” trong hệ thống BHXH Gia Lai thì toàn bộ hồ sơ tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT được tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại bộ phận một cửa theo thời gian quy định. Thông qua công tác tiếp nhận hồ sơ tham gia BHXH-BHYT-BH thất nghiệp; hồ sơ chế độ chính sách; hồ sơ sổ BHXH; hồ sơ thẻ BHYT và hồ sơ thanh toán trực tiếp BHYT; cán bộ, viên chức trực tiếp nhận hồ sơ phải thường xuyên hướng dẫn, giải thích cho tổ chức và cá nhân đến giao dịch về thủ tục hồ sơ tham gia và điều kiện được hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Tuy bảng quy định về thủ tục hồ sơ đã được niêm yết công khai trước cơ quan nhưng người lao động và đối tượng đến làm việc luôn yêu cầu giải đáp, hướng dẫn những việc làm cụ thể. Bên cạnh đó chính sách BHXH, BHYT thường xuyên được Đảng và Nhà nước bổ sung sửa đổi, nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, Ngành; để hoàn thành được nhiệm vụ của mình người cán bộ, viên chức được bố trí làm công tác tiếp nhận hồ sơ phải thường xuyên học tập, nghiên cứu đầy đủ các quy định về thủ tục từng loại hồ sơ, số lượng từng loại giấy tờ trong hồ sơ, điều kiện về tuổi đời, thời gian tham gia để được hưởng theo từng loại chế độ BHXH, các loại giấy tờ cần thiết để cấp thẻ BHYT theo đúng quyền lợi được hưởng, thủ tục hồ sơ để thanh toán trực tiếp BHYT, thời gian nhận và giao trả hồ sơ đồng thời chuẩn bị đầy đủ các loại mẫu biểu phục vụ cho người lao động và người dân đến giao dịch.

Để thực hiện tốt mục tiêu của ngành là mọi người lao động được bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế toàn dân, công tác tổ chức tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYTcủa lãnh đạo cơ quan BHXH là hết sức cần thiết và được làm thường xuyên, mỗi cán bộ, viên chức làm công tác trong hệ thống cơ quan BHXH Gia Lai phải là tuyên truyền viên trong việc mở rộng đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT trong đó thường xuyên và trực tiếp là cán bộ, viên chức làm công tác tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của cơ quan.

Hữu Liên