Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong năm 2011

18/02/2011 09:32 AM


Những nhiệm vụ trọng tâm về công tác BHXH, BHYT trong năm 2011 đã được Giám đốc BHXH tỉnh quán triệt tại cuộc họp cán bộ quản lý đầu năm 2011 trong đó có nhiệm vụ tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”.

Những nhiệm vụ trọng tâm về công tác BHXH, BHYT trong năm 2011 đã được Giám đốc BHXH tỉnh quán triệt tại cuộc họp cán bộ quản lý đầu năm 2011 trong đó có nhiệm vụ tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”.

Để triển khai luật BHXH, luật BHYT đến với mọi người lao động và nhân dân tham gia BHYT đảm bảo an sinh xã hội, Đảng và Nhà nước thường xuyên ban hành chính sách và những quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động và nhân dân tham gia BHYT; Muốn thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước Cơ quan BHXH phải thường xuyên đổi mới cách nghĩ, cách làm trong công tác phục vụ đối tượng tham gia, hưởng chế độ BHXH và nhân dân tham gia BHYT; bên cạnh cải cách tư duy phục vụ của người cán bộ, viên chức, còn phải cải cách thủ tục hành chính, cụ thể là các thủ tục về hồ sơ, số lượng hồ sơ, nơi nộp hồ sơ phải thuận lợi nhất cho đối tượng, tổ chức và nhân dân đến làm việc. Quy định rõ quy trình tiếp nhận hồ sơ mà người cán bộ viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ phải thực hiện, việc chuyễn giao hồ sơ giữa các phòng phải được thực hiện đồng bộ và đúng quy trình, Quy định thời gian giải quyết và giao trả hồ sơ của các phòng chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời các thủ tục hồ sơ phải được niêm yết công khai để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.

Tại Văn phòng BHXH tỉnh đã và đang thực hiện tiếp nhận, giao trả kết quả hồ sơ theo cơ chế “một cửa” đã phục vụ và làm hài lòng người tham gia và hưởng chế độ BHXH, nhân dân tham gia BHYT với những thủ tục rõ ràng, thời gian giao trả hồ sơ đúng quy định, tác phong phục vụ tốt của cán bộ, viên chức. Năm 2011 lãnh đạo BHXH tỉnh tiếp tục phân cấp thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện ngày càng nhiều nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và hưởng BHXH, nhân dân tham gia BHYT, do đó việc mở rộng thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đến BHXH các huyện, thị xã, thành phố, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng BHXH,BHYT trên địa bàn từng huyện là điều cần thiết; thúc đẩy cán bộ, viên chức BHXH huyện thay đổi tư duy phục vụ, tiếp cận đầy đủ các phần mềm CNTT trong đó có phần mềm tiếp nhận và giao trả kết quả hồ sơ.

Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” được coi là khâu trung tâm trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT; chính cơ chế “một cửa” đã công khai, minh bạch các thủ tục hồ sơ, thúc đẩy cán bộ, viên chức cơ quan BHXH đổi mới tư duy phục vụ vì mục đích an sinh xã hội.

Hữu Liên