Bảo hiểm xã hội Chư Sê trong công tác thu Bảo hiểm thất nghiệp

16/09/2010 09:28 AM


Qua thời gian tổ chức triển khai thực hiện, tính đến ngày 31/8/2010 toàn bộ các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện thuộc diện phải tham gia BH thất nghiệp đều chấp hành thực hiện đầy đủ việc truy nộp BH thất nghiệp theo quy định.

Căn cứ Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2009.

Tính đến thời điểm đầu năm 2010, Bảo hiểm xã hội Chư Sê đã tổ chức thu Bảo hiểm thất nghiệp (BH thất nghiệp) đối với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện chỉ có 04 đơn vị tham gia, với số lượng lao động là 365 người. Tuy con số ở mức khiêm tốn nhưng bước đầu cũng là thành công lớn đối với đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện về lĩnh vực mới mẽ này, mặc dù cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội trực tiếp vận động, tuyên truyền. Bởi lẽ, nhiều đơn vị sử dụng lao động họ chưa nắm bắt kịp thời về chế độ chính sách cũng như sự am hiểu về Luật Bảo hiểm xã hội chưa thật sự thấu đáo, dẫn đến việc nhận thức còn mơ hồ, từ đó tạo không ít khó khăn cho ngành trong việc triển khai công tác thu BH thất nghiệp.

Tiếp tục triển khai thực hiện lĩnh vực này trên cơ sở Công văn số 156/BHXH-PT ngày 08/3/2010 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai về việc tăng cường công tác thu BH thất nghiệp. Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội Chư Sê nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt chỉ tiêu này, Ban Giám đốc đề ra phương án tối ưu nhất là làm việc trực tiếp với các đơn vị, đặc biệt chú trọng hai ngành có số lượng lao động lớn đó là ngành Giáo dục và ngành Y tế, trên cơ sở tổ chức hội nghị giao ban để tuyên truyền, vận động, đồng thời cung cấp các văn bản hướng dẫn có liên quan về BH thất nghiệp để đơn vị hiểu rõ mục đích, ý nghĩa về chế độ chính sách BH thất nghiệp, từ đó hiểu rõ hơn nữa trách nhiệm cũng như quyền lợi được hưởng khi họ tham gia. Bên cạnh đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp báo cáo với UBND huyện bằng văn bản xin ý kiến chỉ đạo trong việc cấp kinh phí cho đơn vị để họ làm nghĩa vụ theo luật định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia BH thất nghiệp.
 
Hội nghị giao ban giữa BHXH và ngành Giáo dục huyện Chư Sê triển khai thu BH thất nghiệp

Qua thời gian tổ chức triển khai thực hiện, tính đến ngày 31/8/2010 toàn bộ các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện thuộc diện phải tham gia BH thất nghiệp đều chấp hành thực hiện đầy đủ việc truy nộp BH thất nghiệp theo quy định. Kết quả có thêm 11 đơn vị tham gia, với 1.666 người, nâng tổng số đơn vị tham gia lên 15 đơn vị, với tổng số lao động là 2.031 người, đạt 100%.

Như vậy, triển khai công tác thu BH thất nghiệp theo quy định giờ đây không còn xa lạ, mới mẽ nữa đối với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Chư Sê. Ngoài việc vận động, tuyên truyền họ tham gia BH thất nghiệp đã là khó, nhưng cái khó hơn nữa kể từ bây giờ lại là vấn đề đôn đốc thu, song song với công tác thu BH thất nghiệp gắn liền với thu BHXH, BHYT tại đơn vị. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Ban Giám đốc và của từng cán bộ viên chức trong đơn vị, hy vọng rằng mục tiêu của ngành là thu đúng, thu đủ, đồng thời thu đạt và vượt kế hoạch giao, Bảo hiểm xã hội Chư Sê không nằm ngoài mục tiêu đó, sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành kế hoạch chung toàn ngành.

Đình Cường