Vài suy nghĩ về website BHXH Gia Lai

11/06/2010 07:05 AM


Tháng 6 năm 2009 BHXH tỉnh Gia Lai trình làng giao diện mới của website BHXHGL đánh dấu sự trưởng thành của công tác công nghệ thông tin. Qua 1 năm sử dụng giao diện mới thể hiện rõ tính ưu việt, khắc phục cơ bản được những nhược điểm của giao diện cũ

Tháng 6 năm 2009 BHXH tỉnh Gia Lai trình làng giao diện mới của website BHXHGL đánh dấu sự trưởng thành của công tác công nghệ thông tin. Qua 1 năm sử dụng giao diện mới thể hiện rõ tính ưu việt, khắc phục cơ bản được những nhược điểm của giao diện cũ, giúp cho bạn đọc truy cập nhanh các thông tin cần biết. Với nhiều chuyên mục người xem dễ dàng tìm hiểu các nội dung cần quan tâm như các văn bản pháp luật, chế độ chính sách về BHXH, chế độ chính sách về BHYT, đặc biệt mục hỏi đáp là cầu nối giữa người thực thi chính sách và người hưởng chế độ BHXH, làm cho đối tượng biết những quyền lợi được hưởng, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo. Mục thư giãn với các mẩu chuyện vui dí dỏm, gây tiếng cười nhẹ nhàng giúp giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng. Website là phương tiện thông tin nhanh truyền đạt chỉ đạo của Giám đốc đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, BHXH huyện, thành phố, thị xã báo cáo Giám đốc và các Phòng về kết quả hoạt động chuyên môn, là nơi phản ánh hoạt động BHXH trên địa bàn tỉnh, nơi phổ biến các kinh nghiệm quý, những cách làm hay, biểu dương các đơn vị làm tốt. Nói chung chất lượng tin bài đã được nâng lên đáng kể, bên cạnh các tin bài phản ánh mọi mặt hoạt động của hệ thống BHXH toàn tỉnh website đã xuất hiện nhiều bài biết hay về các tấm gương người tốt, việc tốt, những bài viết về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cảm nhận về các sự kiện văn hóa, cảm xúc về cảnh vật, con người giúp ta có dịp nhìn nhận về mọi mặt cuộc sống, bổ sung kiến thức, hoàn thiện nhân cách. Tuy vậy sau 1 thời gian hoạt động trang tin điện tử còn bộc lộ một số nhược điểm cần được khắc phục :

Website chưa được sử dụng như 1 kênh thông tin thường xuyên truyền đạt chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh đến các đơn vị trực thuộc và đơn vị trực thuộc báo cáo về cơ quan chủ quản; nhiều Phòng của BHXH tỉnh không sử dụng Email làm phương tiện thông tin, nhiều cán bộ viên chức ở cả huyện và tỉnh chưa biết đến trang tin điện tử hoặc ít khi biết đến các thông tin trên trang tin này; Lượng tin bài ít chưa đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết cho trang tin hoạt động; Chất lượng nhiều bài viết còn đơn điệu, trùng lặp, một số tin bài câu, từ chưa rõ ràng, mạch lạc. Một số chuyên mục chưa có nội dung hoặc nội dung còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được yêu cầu bạn đọc.

Để Trang tin điện tử ngày càng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu của gần 80% dân số toàn tỉnh là đối tượng tham gia BHXH, BHYT website BHXH Gia Lai nên được đầu tư máy móc thiết bị, duy tu bảo dưỡng mạng và mạng lan ở cả BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố; bố trí cán bộ được đào tạo chuyên ngành để biên tập, quản lý hoạt động trang tin, có định hướng cho người viết nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của ngành trong từng thời kỳ; chi trả nhuận bút xứng đáng khuyến khích những người tâm huyết với trang tin có những tin hay, những bài viết tốt, khắc phục những hạn chế, mặt khác cần bổ sung chuyên mục Hộp thư cộng tác viên để người viết biết được tin bài có tới được Ban Biên tập hay không? Nên nhập chuyên mục Tìm hiểu chính sách BHXH vào chuyên mục Tìm hiểu chính sách BHYT, mở chuyên mục Trang tin nội bộ dùng chuyên mục này phê bình, nhắc nhở các đơn vị làm chưa tốt, làm không đúng tiến độ …. Sao cho trang tin BHXH tỉnh ngày càng hoàn thiện và hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của đối tượng, phục vụ tốt hơn hoạt động của ngành và là nơi mọi cán bộ viên chức gắn bó, để “xa là nhớ, nghỉ 1 ngày hôm sau đến cơ quan việc đầu tiên là lên mạng tìm website bhxhgl” như tác giả Thanh Vân từng tâm sự: “http//www.bhxhgl.org.vn là 1 trong những địa chỉ mà chúng tôi không thể thiếu được khi truy cập internet”.

Phạm Ngọc Tú