Hoàn thành kế hoạch kiểm tra năm 2009

26/12/2009 08:25 AM


Tính đến ngày 24/12/2009, phòng Kiểm tra BHXH tỉnh Gia Lai đã hoàn thành xong kế hoạch kiểm tra năm 2009 do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 135/QĐ-UBND ( 09/02/2009). Gồm: 14 đơn vị sử dụng lao động; 03 cơ sở KCB và 03 đơn vị BHXH huyện, thành phố trực thuộc. Giải quyết dứt điểm 26/26 đơn khiếu nại, tố cáo.

Tính đến ngày 24/12/2009, phòng Kiểm tra BHXH tỉnh Gia Lai đã hoàn thành xong kế hoạch kiểm tra năm 2009 do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 135/QĐ-UBND ( 09/02/2009). Gồm: 14 đơn vị sử dụng lao động; 03 cơ sở KCB và 03 đơn vị BHXH huyện, thành phố trực thuộc. Giải quyết dứt điểm 26/26 đơn khiếu nại, tố cáo.

Nhìn chung, công tác kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của BHXH Gia Lai đã thực hiện theo quy trình, quy định về pháp luật BHXH của Nhà nước, của ngành. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận, nhất là khi tính chất công việc kiểm tra có một số nội dung thực hiện đòi hỏi phải có văn bản quy định cụ thể, rõ ràng, nhưng trên thực tế vẫn còn một số văn bản pháp quy về BHXH và các văn bản hướng dẫn còn chung chung và thường xuyên điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung. Do đó, để triển khai tốt công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu tố, thời gian qua phòng Kiểm tra đã chú ý các mặt sau:

- Công tác kiểm tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại đòi hỏi tính chuyên môn, hiểu biết sâu rộng, đạo đức tác phong nghiêm túc. Để đáp ứng được yêu cầu đó, phải thường xuyên bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức tác phong cho đội ngũ cán bộ công chức. Phân công, sắp xếp cán bộ thực hiện nhiệm vụ phù hợp với năng lực từng người, thực hiện phân công theo hướng chuyên sâu nghiệp vụ như thu, chi khám chữa bệnh... nhưng đều có thể đảm trách xử lý công việc khác theo sự phân công, bố trí theo yêu cầu công việc.

- Thực hiện các cuộc kiểm tra theo trình tự quy định: xây dựng đề cương, thông báo nội dung cần kiểm tra để đảm bảo thực hiện kiểm tra có hiệu quả, kịp thời đưa ra thông báo kết luận xử lý sau kiểm tra.

- Đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra, nhất là các vấn đề về nộp nợ, truy nộp BHXH để giải quyết kịp thời chế độ BHXH cho người lao động. Xử lý dứt điểm các nội dụng kết luận sau kiểm tra.

- Tổ chức tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại theo đúng quy định. Có thái độ hòa nhã, giải thích hướng dẫn rõ ràng, thấu tình đạt lý, tránh gây phiền hà cho đối tượng. Không ngừng đổi mới, hoàn thiện, chuyển đổi cung cách làm việc từ hành chính sang tổ chức phục vụ đối tượng.

Đồng thời, xác định mục đích của công tác kiểm tra là không xem việc tìm kiếm, phát hiện các sai phạm là thành tích mà mục đích cuối cùng của công tác kiểm tra là tìm ra các sơ hở, bất cập trong quản lý công tác BHXH, BHYT. Điều quan trọng là từ các kết luận kiểm tra phải rút ra được vấn đề gì để tham mưu lãnh đạo hoàn chỉnh cơ chế quản lý.

Qua công tác kiểm tra, cũng cho thấy các đơn vị đã bước đầu có ý thức hiểu và quan tâm đến việc đảm bảo chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, chấp hành tốt việc thực hiện các quyết định kiểm tra, tạo điều kiện thuận tiện cho công tác kiểm tra, giúp công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, để công tác kiểm tra hoạt động ngày càng đi vào ổn định và đạt hiệu quả cao, không chỉ tùy thuộc vào hoạt động của riêng phòng Kiểm tra mà còn ở sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, các phòng nghiệp vụ chuyên môn, BHXH các huyện, thị xã, thành phố để phòng Kiểm tra ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của Ngành.

SK