Ứng dụng CNTT giúp công tác chi trả chế độ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp kịp thời, hiệu quả
05/04/2022 01:31 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp về tình hình giải quyết chế độ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) năm 2021.
Theo đó, trong năm 2021, toàn ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng mới trợ cấp TNLĐ, BNN hằng tháng đối với 2.378 người; giải quyết hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN một lần đối với 4.737 người. Trung bình mỗi tháng giải quyết đối với gần 200 người hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN hằng tháng và giải quyết đối với gần 400 người hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN một lần.
Tổng số tiền giải quyết hưởng mới trợ cấp TNLĐ, BNN một lần năm 2021 là 180 tỷ đồng. Tổng số tiền giải quyết hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN hằng tháng tính đến hết năm 2021 là 697 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ phòng ngừa, chia sẻ rủi ro, chi hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp là 1.1 tỷ đồng.
Ứng dụng CNTT giúp công tác chi trả chế độ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp kịp thời, hiệu quả (Ảnh minh hoạ)
Việc giải quyết kịp thời chế độ TNLĐ, BNN góp phần giúp hàng nghìn người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, nhất là trong tình hình ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
Kết quả đó có được do ngành BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng CNTT vào giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN. Phần mềm Xét duyệt chính sách với trên 250 chức năng, liên thông dữ liệu với các phần mềm nghiệp vụ khác đáp ứng toàn bộ quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Hệ thống giao dịch điện tử được quản lý tập trung, thống nhất đảm bảo việc giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN đối với người lao động được nhanh chóng, chính xác và kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật.
BHXH Việt Nam cũng đa dạng hóa các hình thức chi trả, đẩy mạnh việc chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, công tác triển khai đã nhận được sự quan tâm phối hợp của các cơ quan thông tấn, báo chí, các bộ, ngành có liên quan, thực hiện lồng ghép linh hoạt với công tác tuyên truyền. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa qua, việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM đã giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm được an toàn và giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động đã được các cấp, các ngành phổ biến kịp thời đến đơn vị sử dụng lao động và người lao động; cơ quan BHXH tại địa phương luôn chủ động biên soạn tài liệu tuyên truyền đồng thời triển khai thực hiện phổ biến thông tin phù hợp đến các doanh nghiệp có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN. Đặc biệt trong tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động hàng năm, hoạt động thông tin, tuyên truyền được tăng cường dưới nhiều hình thức như: Băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; trên hệ thống truyền thanh, thông tin đại chúng, bảng tin; lồng ghép trong các hội nghị, tổ chức truyền thông trực tiếp, tuyên truyền qua đội ngũ báo cáo viên và cổng thông tin điện tử của các đơn vị … giúp nâng cao nhận thức cho các đối tượng liên quan về pháp luật an toàn, vệ sinh lao động./.
Theo baohiemxahoi.gov.vn
Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và điều kiện ...
Trợ cấp thai sản đối với người tham gia BHXH tự ...
Hướng dẫn tham gia ý kiến góp ý dự thảo Nghị ...