Một số lưu ý của tổ chức, cá nhân khi thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính
16/03/2022 03:44 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 19/01/2022, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký ban hành Quyết định 88/QĐ-BHXH về quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam, trong đó quy định, để thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan BHXH, cần phải công khai nội dung hướng dẫn đối với tổ chức, cá nhân thực hiện phản ánh, kiến nghị như sau:
Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công khai đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
Quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
Đề xuất, kiến nghị phương án xử lý những phản ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân phải đảm bảo cụ thể, rõ ràng và sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; phải cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín). Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tổ chức, cá nhân có thể gửi phản ánh, kiến nghị thông qua: Hệ thống thông tin, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị tại Cổng dịch vụ công Quốc gia địa chỉ https://pakn.dichvucong.gov.vn; gửi đến cơ quan BHXH Việt Nam (số 7, Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội); số điện thoại chuyên dùng: (024)3.9928017 hoặc địa chỉ thư điện tử: thutuchanhchinh@vss.gov.vn.
Thu Lộc
Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và điều kiện ...
Trợ cấp thai sản đối với người tham gia BHXH tự ...
Hướng dẫn tham gia ý kiến góp ý dự thảo Nghị ...