BHXH Gia Lai nỗ lực đổi mới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2012

03/12/2012 06:40 AM


Thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch số 3219/BHXH-KT ngày 3/8/2010 nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố caó (KNTC) của BHXH Việt Nam. BHXH Gia Lai đã nghiêm túc chỉ đạo đổi mới công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong toàn hệ thống.

Thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch số 3219/BHXH-KT ngày 3/8/2010 nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố caó (KNTC) của BHXH Việt Nam. BHXH Gia Lai đã nghiêm túc chỉ đạo đổi mới công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong toàn hệ thống. Cụ thể, đã chú trọng lựa chọn, bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, khách quan, công tâm, nắm vững các chế độ chính sách về BHXH, BHYT; địa điểm tiếp công dân được nâng cấp, đầu tư khang trang lịch sự; nơi tiếp công dân có niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, không để kéo dài.

Từ những cố gắng, nỗ lực liên tục trong thực tế triển khai công việc, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Số lượng công dân đến phòng Tiếp công dân BHXH tỉnh từ đầu năm đến nay là 640 lượt. Nội dung tiếp công dân chủ yếu hỏi về điều kiện, thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm; thủ tục điều chỉnh chức danh nghề, điều chỉnh sổ BHXH khi có sự thay đổi nhân thân, khiếu nại về việc bị cắt chế độ trợ cấp; chế độ hưu trí, đề nghị tư vấn các chế độ về BHXH, BHTN, BHYT…

Tại tất cả các buổi tiếp, mọi ý kiến phản ánh của công dân được thường trực tiếp công dân phối hợp với cán bộ viên chức tại các phòng nghiệp vụ trả lời trực tiếp nhanh chóng, dứt khoát hoặc hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định. Do đó, phần lớn công dân sau khi đến phòng Tiếp công dân BHXH tỉnh mọi thắc mắc đều được giải đáp thấu tình, đạt lý nên khi ra về hoàn toàn hài lòng với kết quả trả lời. Gần hết năm 2012 nhưng tại BHXH tỉnh không có đơn thư KNTC nào, chỉ có 02 đơn hỏi về chế độ. Kết quả này thể hiện những nỗ lực không nhỏ của BHXH Gia Lai trong quyết tâm đổi mới công tác tiếp công dân thời gian qua.

Bên cạnh đó, BHXH Gia Lai cũng đã triển khai thực hiện 06 cuộc kiểm tra Thực thi công vụ tại BHXH các huyện và các phòng nghiệp vụ. Trong đề cương kiểm tra tập trung kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc tiếp công dân và giải quyết các vụ việc KNTC của công dân. Qua đó, phát hiện và kịp thời chấn chỉnh những đơn vị thực hiện chưa tốt trong việc tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân.

Thời gian đến, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác này, BHXH tỉnh phải hoàn thành việc kiểm tra, rà soát và kiện toàn về tổ chức, bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân của đơn vị trong toàn hệ thống theo quy định. Trụ sở Tiếp công dân từ cấp huyện trở lên sẽ được đầu tư, trang bị đảm bảo phục vụ tốt công tác tiếp dân. Đồng thời, nghiêm túc triển khai Công văn số 4774/BHXH-KT về nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của BHXH Việt Nam theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ “về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

SK