Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Thu hút người dân tham gia BHYT bằng chất lượng dịch vụ

15/11/2012 01:24 PM


Nếu không cải thiện được chất lượng khám chữa bệnh cũng như thái độ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân BHYT thì lộ trình BHYT toàn dân khó đạt được.

Nếu không cải thiện được chất lượng khám chữa bệnh cũng như thái độ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân BHYT thì lộ trình BHYT toàn dân khó đạt được.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xung quanh nội dung này. 

Thưa bà, có nhiều khó khăn để thu hút người dân tham gia BHYT, nhưng rõ ràng, chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu đang là rào cản chính?

- Hiện nay có tình trạng chỉ người ốm mới mua BHYT, còn những người khỏe mạnh không mua, trong khi đó, nguyên tắc của bảo hiểm là nhiều người cùng tham gia để có nguồn tài chính vững mạnh chăm sóc cho một người. Bên cạnh đó, một số cơ chế chính sách về thanh toán, phương thức chi trả cho người có BHYT còn hạn chế. Đặc biệt, hiện nay chất lượng dịch vụ y tế và các thủ tục khám bệnh cho người có BHYT còn rườm rà, các phương thức chuyển tuyến, chuyển viện và đăng ký khám ban đầu cũng phức tạp, gây phiền toái cho người sử dụng bảo hiểm. Những điều này, vô hình trung đã không khuyến khích người dân tham gia BHYT.
 
Một điều nữa là, nguồn tài chính đầu tư còn khiêm tốn, nên phần Nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng như hộ nông dân ở mức sống trung bình hoặc diêm dân, sinh viên còn nhiều khó khăn, đặc biệt những lao động ở các doanh nghiệp không được thụ hưởng BHYT do chủ doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm.
 
Vậy, Bộ Y tế có giải pháp nào để sớm thực hiện lộ trình BHYT toàn dân?
 
- Hiện nay, có ba định hướng để đạt được lộ trình BHYT toàn dân, đồng thời, tăng tỷ lệ bảo vệ người dân. Mục tiêu mà Bộ Y tế đưa ra là đến năm 2015 đạt được ít nhất 75% và năm 2020 đạt được tỷ lệ 80% người dân tham gia BHYT. Để làm điều này, trước tiên phải tăng chất lượng gói dịch vụ BHYT để người dân được thụ hưởng nhiều dịch vụ, khi bị bệnh bớt phải bỏ thêm tiền túi chi trả viện phí, thuốc men, dịch vụ...
 
 

 
Ngành Y tế cần khẩn trương giảm tải các bệnh viện tuyến trên, để không còn tình trạng bệnh nhân phải nằm giường kê ngoài hành lang.
 
Chất lượng dịch vụ y tế phải cải thiện nhiều hơn để người dân nhiều nơi kể cả vùng sâu, xa, hẻo lánh vẫn được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao. Bên cạnh đó, ngành y tế cần đổi mới để giảm bớt thủ tục phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt, đảm bảo cho người dân có đầy đủ quyền lợi về các dịch vụ y tế, mà bảo hiểm chi trả để họ không phải tự đi tìm các dịch vụ ngoài phần bảo hiểm của mình. Về phía các bệnh viện, sẽ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ từ đón tiếp, thủ tục đến khám chữa bệnh. Ngành cũng đang khẩn trương giảm tải các bệnh viện tuyến trên, không thể chấp nhận bệnh nhân phải nằm ghép 2 - 3, nằm giường kê hành lang.
 
Hiện chi phí tiền thuốc được cho là quá cao so với khu vực và thế giới, bà có ý kiến gì?
 
- Chi phí tiền thuốc so với tổng gói dịch vụ vẫn cao, chính là do giá dịch vụ y tế lạc hậu. Nếu giá dịch vụ tăng lên, thì giá thuốc sẽ chiếm tỷ lệ nhỏ. Còn về giá thuốc, khu vực Thái Lan, Trung Quốc, đều cao hơn Việt Nam 2,5 lần. Tới đây, Bộ Y tế cũng sẽ đổi mới công tác đấu thầu thuốc. Cụ thể, đề nghị Bộ Tài chính quản lý giá thuốc và đấu thầu, trong đó, đề nghị xây dựng một Nghị định đầu thầu thuốc riêng, vì thuốc là mặt hàng đặc biệt, không thể chung đấu thầu xi măng, sắt, thép. Hiện nay Bộ y tế vừa đấu thầu thuốc, vừa quản lý giá, lại vừa kê đơn điều trị, như thế sẽ không thể minh bạch.
 
Xin cảm ơn bà!

Theo KT&ĐT