Trách nhiệm của Đại diện chi trả xã, phường, thị trấn

14/06/2012 01:11 PM


Đại diện chi trả ở xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Đại diện chi trả ở xã) là tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố (BHXH huyện) ủy quyền trên cơ sở Hợp đồng quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo BHXH theo quy định của Luật BHXH và các quy định khác của pháp luật có liên quan

Đại diện chi trả ở xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Đại diện chi trả ở xã) là tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố (BHXH huyện) ủy quyền trên cơ sở Hợp đồng quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo BHXH theo quy định của Luật BHXH và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đại diện chi trả ở xã chỉ được thực hiện những công việc ghi trong hợp đồng đã được ký kết. Theo đó, Đại diện chi trả ở xã có trách nhiệm quản lý đối tượng hưởng và chi trả tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo danh sách chi trả chế độ BHXH do BHXH huyện giao, chịu sự quản lý của UBND xã và chịu sự chỉ đạo nghiệp vụ của BHXH huyện.

Hàng tháng, Đại diện chi trả ở xã lập thủ tục tạm ứng kinh phí và tổ chức chi trả kịp thời, đầy đủ tiền lương hưu, trợ cấp BHXH cho người được hưởng theo danh sách chi trả do BHXH huyện giao; chi trả theo phương châm kịp thời, đúng kỳ, đủ số, tận tay người được hưởng chế độ BHXH; đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền mặt trong quá trình chi trả. Thực hiện thanh quyết toán kinh phí chi trả trong thời hạn đã định với cơ quan BHXH huyện; thu hồi các khoản chi sai, chi vượt của đối tượng được hưởng để nộp về BHXH huyện.

Tiếp nhận các loại mẫu biểu, thông báo do cơ quan BHXH chuyển đến, căn cứ nội dung trong mẫu biểu, thông báo để thực hiện các công việc: chuyển cho người được hưởng chế độ BHXH (kể các các trường hợp người hưởng có nhu cầu khi họ cần các mẫu, biểu), niêm yết công khai tại địa điểm chi trả các mẫu biểu, thông báo có liên quan; xác nhận vào mẫu biểu trong các trường hợp thay đổi nơi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, thay đổi phương thức nhận tiền; xác nhận vào giấy lĩnh thay của người được hưởng chế độ BHXH, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi hoàn cho cơ quan BHXH những thiệt hại do việc xác nhận không đúng người và nội dung trong Giấy lĩnh thay. Ngoài khoản lệ phí do cơ quan BHXH chi trả theo hợp đồng đã ký, Đại diện chi trả ở xã không được thu bất kỳ một khoản nào và dưới bất kỳ hình thức nào của đối tượng hưởng chế độ BHXH.

Quản lý người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản thẻ ATM, thông báo cho người hưởng về địa điểm, khoảng thời gian ký xác nhận và tổ chức lấy chữ ký vào trước ngày 20 của tháng 5 và tháng 11 hàng năm. Tiếp nhận Giấy xác nhận của nhà trường đối với các đối tượng hưởng tuất hàng tháng đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi còn đang đi học và Giấy đề nghị thay đổi người nhận chế độ BHXH hàng tháng từ đối tượng hưởng.

Kịp thời báo cáo tình hình tăng, giảm, di biến động đối tượng hưởng chế độ BHXH trên địa bàn; nộp các mẫu, biểu liên quan đến công tác quản lý và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng về BHXH huyện đúng thời gian quy định.

Căn cứ địa bàn chi trả và hướng dẫn của BHXH huyện, lập Bảng đăng ký các tổ chi trả chuyển BHXH huyện. Khi có thay đổi liên quan đến tổ chi trả phải báo cáo kịp thời với cơ quan BHXH huyện. Nhận thẻ bảo hiểm y tế từ BHXH huyện để trả cho đối tượng hưởng chế độ BHXH, nhận thẻ bảo hiểm y tế của đối tượng có yêu cầu đổi thẻ và chuyển kịp thời về BHXH huyện. Phối hợp với BHXH huyện để xác minh về những thông tin liên quan đến người hưởng (kể cả việc rà soát lại thẻ bảo hiểm y tế của đối tượng) khi có yêu cầu của cơ quan BHXH.

Tuyên truyền, hướng dẫn đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện đầy đủ, đúng các quy định về quản lý và chi trả các chế độ BHXH.

CĐ BHXH